Skip to main content
sharethis

แม้จะถึงกำหนดการหยุดยิงในวันแรกตามแผนของยูเอ็น แต่ซีเรียก็ยังคงปะทะกันโดยไม่มีทีท่าว่าจะมีการหยุดยิงทั้งสองฝ่าย ฝ่ายรัฐบาลซีเรียยิงข้ามฝั่งพรมแดนไปยังตุรกีเพื่อสกัดผู้อพยพ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านบอกต้องการกำลังทางอากาศยานจากต่างชาติ

วันที่ 10 เม.ย.55 สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า แม้จะถึงกำหนดการที่ทางยูเอ็นเสนอแผนหยุดยิงจากทุกฝ่ายในซีเรียเป็นวันแรก แต่ก็ยังคงมีการยิงและใช้อาวุธหนักถล่มหมู่บ้านประชาชน

กองทัพซีเรียได้ยิงโจมตีใส่หมู่บ้านคนข้ามรอยต่อพรมแดน ขณะที่กลุ่มทางการทูตพยายามทำให้แผนการสันติภาพของยูเอ็นบรรลุผล แม้จะผ่านขั้นแรกของกำหนดเส้นตายการหยุดยิงไปแล้วก็ตาม

โคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติผู้เสนอแผนดังกล่าวเดินทางเยือนตุรกีและอิหร่านในวันที่ 10 เม.ย. ขณะที่รัสเซียต้อนรับการมาเยือนของรัฐมนตรีต่างประเทศของซีเรีย

"กำหนดการวันที่ 10 เม.ย. กลายเป็นโมฆะ" นาชิ โครู รอง รมต.ต่างประเทศของตุรกีกล่าว ขณะเดียวกันตุรกีก็ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการใช้อาวุธยิงข้ามฟากพรมแดนใส่ค่ายผู้ลี้ภัยในตุรกีจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ในเขตชายแดนที่อันนันหมายจะมาเยือนในวันเดียวกันนี้

ประเทศใกล้เคียงอีกหนึ่งคือเลบานอนก็ออกมาประนามการสังหารผู้สื่อข่าวในประเทศเลบานอนโดยการที่ทหารของซีเรียยิงข้ามพรมแดนมาอีกฝั่ง

โฆษกการต่างประเทศของสหรัฐฯ วิกเตอเรีย นูแลนด์ บอกว่า "เหตุการณ์เหล่านี้เป็นสิ่งบ่งชี้อีกอย่างหนึ่งว่ารัฐบาลอัสซาด ดูไม่มีความต้องการปฏิบัติตามฉันทามติที่ให้ไว้กับโคฟี่ อันนันเลย"

ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีร่า อนิตา แมคนอจ รายงานจากแอนตาคิอาทางตอนใต้ของตุรกีว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการยกระดับของสถานการณ์ความตึงเครียดในเขตชายแดนซึ่งมีระดับความตึงเครียดสูงอยู่แล้ว

มีรายงานว่าเหตุยิงข้ามพรมแดนดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่กองกำลังของซีเรียพยายามสกัดกั้นไม่ให้ผู้อพยพหนีเข้าไปในประเทศตุรกี

มีชาวซีเรียหลายพันคนอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย 8 แห่ง ในเขตปกครอง 3 แห่งติดกับพรมแดนของซีเรีย ขณะที่มีผู้อพยพส่วนอื่นๆ ข้ามพรมแดนไปยังเลบานอน, จอร์แดน และอิรัก

ในกรุงดามากัส ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ไม่ได้กล่าวอะไรในวันจันทร์ (9 เม.ย.) ที่ผ่านมา เขาไม่ได้บอกว่าจะปฏิบัติตามข้อเสนอของอันนันในการนำกองทัพออกจากเขตบ้านเรือนประชาชนภายในวันที่ 10 เม.ย. หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา อัสซาดได้เรียกร้องให้ฝ่ายกบฎมีศรัทธาที่ดีต่อฝ่ายรัฐบาล ซึ่งทางผู้นำฝ่ายต่อต้านปฏิเสธ เมื่อรวมกับเหตุการณ์ปฏิบัติการที่เป็นปฏิปักษ์ของกองทัพซีเรียแล้ว ทำให้มีความสงสัยว่ากำหนดการหยุดยิงเต็มรูปแบบที่อันนันกำหนดเส้นตายไว้ในเวลา 6 โมงเช้าของวันพฤหัสฯ (12 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น จะปฏิบัติได้จริงหรือไม่

ด้าน วาลิด อัล-มูอะเล็ม รมต.ต่างประเทศของซีเรีย ไปเยือนรัสเซียเพื่อหารือกับรมต.ต่างประเทศของรัสเซีย เซอกี ราฟลอฟ

หนึ่งในตัวแทนของลาฟรอฟบอกว่ารัสเซียกำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของซีเรียในการเปิดให้มีการเจรจากับฝ่ายต่อต้าน แต่เขาก็กล่าวย้ำว่าทางรัสเซียไม่สนับสนุนการใช้กำลังจากต่างชาติเข้าแทรกแซง

'หากแผนการของอันนันไม่สำเร็จ ... ซีเรียก็จะเข้าสู่สงครามกลางเมือง'

นอกจากฝ่ายรัฐบาลจะยังไม่หยุดยิงแล้ว ยังไม่สัญญาณใดบ่งบอกว่าฝ่ายกบฎจะหยุดยิงเช่นกัน นักกิจกรรมฝ่ายต้านรัฐบาลบอกว่ากองกำลังของพวกเขาติดอาวุธเบาและอยู่กันอย่างกระจัดกระจาย กำลังถูกฝ่ายรัฐบาลโจมตีอย่างหนัก

นายพลคนหนึ่งที่ย้ายข้างจากฝ่ายรัฐบาลมาเป็นฝ่ายต่อต้านต้องการให้มีกองกำลังทางอากาศจากต่างชาติโจมตีใส่ปืนใหญ่และหน่วยรถถังของกองทัพซีเรีย

"คุณไม่จำเป็นต้องดำเนินภารกิจทางอากาศในระยะยาวก็ได้ ร้อยละ 70 ของกองกำลังซีเรียเริ่มไม่ทำอะไรแล้ว และการจู่โจมทางอากาศยานจะเป็นการส่งข้อความให้กับประชาชนชาวซีเรียได้รับรู้ว่า ประชาคมโลกอยู่ข้างพวกเขา" มุสตาฟา อัล-ชีค เจ้าหน้าที่ทหารที่ย้ายข้างมาอยู่ฝ่ายต่อต้านกล่าว

ชีคกล่าวอีกว่า อัสซาดไม่สามารถอาศัยกองทัพจากการเกณฑ์ประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นมุสลิมนิกายซุนนีได้ เนื่องจากพวกเขาจะไม่ฟังคำสั่งจากเหล่าผู้นำกองทัพที่ประกอบด้วยชาวนิกายอะลาไวท์แบบเดียวกับประธานาธิบดีซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อย

นอกจากนี้ชีคยังเรียกร้องสหรัฐฯ ตุรกี และชาติอาหรับ ทำการโจมตีแบบเดียวกับที่เคยทำในสมัยทศวรรษ 1990 กับยูโกสลาเวีย โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ทหารที่หนีออกจากกองทัพได้รวมกลุ่มกัน

ขณะเดียวกันทางนักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านก็กล่าวหาว่ากองกำลังรัฐบาลได้ยิงถล่มหมู่บ้านใกล้ๆ กับเมืองอิดลิบ รวมถึงในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ

กลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรียรายงานตัวเลขความสูญเสียว่า มีผู้เสียชีวิตจากการปะทะในวันที่ 9 เม.ย. จำนวน 48 ราย รวมทหาร 12 ราย มีประชาชนอย่างน้อย 35 รายถูกสังหารในหมู่บ้าน ลาทัมนา ใจกลางเขตฮามา

"รัฐบาลคิดว่าพวกเขาจะสามารถควบคุมพื้นที่ที่มีฝ่ายกบฎไว้ได้ทั้งหมด ก่อนวันที่ 10 เม.ย. และเมื่อไม่สำเร็จ พวกเขาจึงได้แต่ฆ่าเวลา" รามี อับเดล ราห์มาน สมาชิกองค์กรสิทธิฯ กล่าว

"หากแผนการของอันนันไม่เป็นผล ก็จะไม่มีแผนการใดสำเร็จอีกแล้ว ซีเรียจะเข้าสู่สงครามกลางเมือง" ราห์มานกล่าว

 

ที่มา

Syria ceasefire plan prospects grow dim, 10-04-2012, Aljazeera
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/04/201249162749211983.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net