Skip to main content
sharethis

แรงงานชาวกัมพูชา-พม่าที่โรงงานแช่แข็งอาหารทะเลที่สงขลาร้องเรียนให้มีการปรับปรุงสวัสดิการ สภาพการจ้างงาน เบื้องต้นเตรียมเจรจาฝ่ายบุคคลต่อเช้าวันจันทร์ แต่โรงงานกลับปิดประตู-ไม่จัดรถรับส่ง เพื่อไม่ให้พนักงานเข้าไปในโรงงาน และเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้าหลายนัด หวังสลายการชุมนุม 

เมื่อวานนี้ (8 เม.ย. 55) พนักงานชาวกัมพูชา และชาวพม่า หลายร้อยคน ที่โรงงานพัฒนาซีฟู้ดส์สงขลา จำกัด ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งประกอบกิจการอาหารทะเลแช่แข็ง ได้ชุมนุมภายในโรงงานเพื่อขอเจรจากับฝ่ายบุคคลของโรงงาน เพื่อให้มีการปรับปรุงสภาพการจ้างงาน โดยตัวแทนพนักงานมีข้อเรียกร้อง 2 เรื่อง คือให้โรงงานจ่ายค่าเบี้ยขยัน 600 บาทต่อเดือน และค่าข้าววันละ 20 บาท ตามที่เคยระบุไว้ว่าจะจ่าย

ทั้งนี้การเรียกร้องให้ปรับปรุงสวัสดิการเิกิดขึ้นหลังจากที่ประกาศค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. โดยที่อัตราค่าจ้างของ จ.สงขลา ปรับเพิ่มจากวันละ 176 บาท มาเป็นวันละ 246 บาท

อนึ่ง ก่อนหน้านี้พนักงานเคยร้องเรียนด้วยว่า สภาพการจ้างงานของโรงงานมีปัญหาหลายเรื่อง เช่น ห้องน้ำภายในโรงงานที่ใช้งานได้จริงอยู่ไม่กี่ห้องและมีสภาพย่ำแย่ สถานที่พักอาศัยมีความแออัด ไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน โดยสภาพที่พัก 1 ห้อง พักอาศัยรวมกัน 6 คน ใช้ห้องน้ำรวมซึ่งมีอยู่จำกัด และต้องจ่ายค่าที่พักคนละ 300 บาทต่อเดือน และมีการเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ ทั้งที่ก่อนหน้าที่จะมาทำงาน ตกลงกันว่าจะไม่มีการเรียกเก็บ

ปัญหาเรื่องการรักษาตัวที่โรงพยาบาลที่เจ็บป่วยหนักจะต้องไปโรงพยาบาลเอง มีปัญหาเรื่องของการเลือกปฏิบัติต่อพนักงานงานชาวต่างชาติ โดยเฉพาะต่อพนักงานชาวพม่า และโรงงานยังมีการยึดหนังสือเดินทางเอาไว้ ให้คนงานถือแต่สำเนาหนังสือเดินทาง

นอกจากนี้มีกรณีที่พนักงานชาวกัมพูชาหนีออกจากโรงงานบ่อย เนื่องจากทำงานได้ค่าแรง และได้ค่าล่วงเวลาน้อย

อย่างไรก็ตาม การเจรจาเมื่อวานนี้ยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยทางฝ่ายบุคคลและพนักงานนัดหมายกันว่าจะเจรจาในวันนี้ (9 เม.ย.) เวลา 10.00 น.

ล่าสุดวันนี้ พนักงานในโรงงานรายหนึ่งร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่า ช่วงเช้าทางโรงงานไม่มีการจัดพาหนะไปรับพนักงานที่ต้องการมาทำงานที่โรงงาน มีการปิดประตูไม่ยอมให้คนงานที่ชุมนุมรอการเจรจาอยู่ภายนอกหลายร้อยคนเข้าไปในโรงงาน และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำการอยู่บริเวณโรงงานประมาณ 15 นาย ได้ใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าหลายนัดเพื่อสลายการชุมนุมของคนงาน โดยคนงานหลายคนอยากออกจากงานที่ทำ แต่ไม่กล้าเดินทางไปที่อื่น เนื่องจากถูกยึดหนังสือเดินทางเอาไว้ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ โดยผู้สื่อข่าวจะรายงานเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้โรงงานดังกล่าว อยู่ในเครือ PTN ซึ่งเป็นผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่ของประเทศไปยังสหรัฐอเมริกา เอเชีย ยุโรป ออสเตรเลีย และยังให้บริการแช่แข็งสินค้า จำหน่ายรถยนต์ สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร อุปกรณ์ก่อสร้าง และการค้าระหว่างประเทศ ตามที่ปรากฏข้อมูลในเว็บไซต์ของเครือบริษัทดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net