Skip to main content
sharethis

“เทพไท” เสนอสูตร "2-1" เรียกร้อง “ทักษิณ” รับข้อเสนอไม่นิรโทษกรรม "สุเทพ-อภิสิทธิ์" แลกแบบ 2 ต่อ 1 ผิดหวังนายกไม่เป็นผู้นำปรองดอง พร้อมขอรัฐบาลเปิดใจกว้างอภิปรายแก้ รธน.วาระ 2 อย่าพะวงเวลาเกินงาม

7 เม.ย. 55 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่านายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระที่ 2 ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 10-11เม.ย.นี้ว่า อยากจะให้รัฐบาลเปิดกว้างในการอภิปรายและถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกที่สงวนคำแปรญัตติที่สามารถใช้สิทธิ์อภิปรายได้อย่างเต็มที่ โดยรัฐบาลไม่ควรใช้ห้วงเวลาเป็นตัวกำหนดหรือบีบคั้นการอภิปรายของสมาชิก ถ้าการอภิปรายไม่สามารถเสร็จทันภายในวันที่10-12 เม.ย.นี้ ก็ควรจะขยายเวลาเปิดอภิปรายต่อหลังช่วงสงกรานต์แม้ว่าการลงมติในวาระ3 จะล่วงเลยวันที่30 เม.ย.นี้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ก็ตาม       

นายเทพไท กล่าวว่า หากไม่ทันในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ตอนแรก ตนขอเสนอว่ารัฐบาลควรที่จะปิดสมัยประชุมก่อน แล้วเปิดสมัยวิสามัญในวาระ3 ไม่ควรขยายเวลาประชุมต่อในเดือนพ.ค. เพราะทั้ง ส.ส.-ส.ว.ไม่มีความพร้อมที่จะร่วมประชุมในช่วงนั้น เพราะมีกรรมาธิการหลายคณะได้รับการอนุมัติจากประธาน ให้เดินทางไปศึกษาดูงานในต่างประเทศแล้ว ซึ่งจะสร้างความเสียหายในแผนงานและโครงการในสมาชิกทั้งหมด       

ทั้งนี้ถ้ารัฐบาลไม่รีบเร่งจนเกินไปก็ควรจะเลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไป พิจารณาในสมัยประชุมทั่วไปจะเหมาะหรือเปิดสภาสมัยวิสามัญจะสมกว่า อย่ากลัวที่จะดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสมเพียงเพื่อเพราะเกรงกลัวการจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจากฝ่ายค้าน       

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอยกเว้นการนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายอภิสิทธ์ แบบ 2 ต่อ 1 ว่า ยังไม่มีเสียงตอบรับจากคนในพรรคเพื่อไทยแม้แต่คนเดียว จึงอยากจะเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาแสดงท่าทีว่าจะยอมรับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่ ถ้าหากว่าไม่พร้อมจะตอบเรื่องนี้กับสังคมก็ให้ส่งสัญญาณมายังตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่เป็นน้องสาว เพราะจะได้พิสูจน์ว่าการปรองดองครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียว       

“นอกจากนี้อยากจะตำหนิท่าทีของนายกฯที่จะสามารถเป็นผู้นำการปรองดองได้ กลับไม่มีท่าทีต่อเรื่องนี้ เอาแต่พยายามบ่ายเบี่ยงโยนเรื่องดังกล่าวมากเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎร และตัวเองก็ไม่เคยให้ความสำคัญใน 2 วันที่มีการอภิปรายเรื่องนี้ นายกฯก็ไม่ได้เข้ามารับฟังความคิดเห็นในสภาแม้แต่วินาทีเดียว จึงไม่เข้าใจว่ารัฐบาลมีทิศทางหรือจุดยืนอย่างไร ดังนั้นจึงขอเรียกร้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนออกมา” นายเทพไทกล่าว

ทั้งนี้ในการอภิปรายในสภาเมื่อ 5 เม.ย. นั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้อภิปรายคัดค้านข้อเสนอปรองดองที่กำลังผลักดันกันในสภา โดยตอนหนึ่งอภิปรายว่า "ส่วนที่มีการสร้างวาทะกรรมว่า ถ้าไม่ปรองดองกับผู้ก่อการร้ายก็จะไม่ปรองดองกับฆาตกรนั้น อยากให้ระวัง เพราะทั้งผู้ก่อการร้ายและฆาตกรนั้นเป็นคนเดียวกัน"

"และที่มีการท้าว่า 2 ต่อ 2 หรือไม่นั้น ผมให้ 2 ต่อ 1 คือ นิรโทษกรรมให้ทุกคนยกเว้นคน 3 คนคือ ผม นายสุเทพ และพ.ต.ท.ทักษิณ ท่านนายกฯ จะเอาหรือไม่ ขอให้มีแค่ 3 คนเท่านั้น ผมพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อประชาชนและประเทศ"

นายอภิสิทธิ์กล่าวย้ำว่า "ผมต่อให้ 2 ต่อ 1 ผมกับคุณสุเทพ 2 คน ไม่รับการนิรโทษกรรม แลกกับคุณทักษิณไม่นิรโทษกรรมคนเดียว ที่เหลือนิรโทษให้หมด อย่างนี้ประชาชนไม่ต้องเดือดร้อน และคุณทักษิณกลับมาสู้คดีเลย วันนี้อย่าลากสภาไปรองรับการตอบโจทย์ของใคร ซึ่งไม่ได้แก้ปัญหาของบ้านเมืองอย่างแท้จริง อย่าทำให้คำว่าปรองดองถูกปล้น และอย่าให้นายปรองดองถูกลักพาตัว แล้วไปเอาเสื้อนิรโทษกรรมมาคลุมใส่ พวกผมไม่ได้เรียกร้องอะไรไปมากกว่านี้ และพร้อมที่จะสนับสนุนหากกระบวนการนั้นจะทำให้เกิดความปรองดองอย่างแท้จริง"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net