Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรงที่หาดใหญ่และยะลา อีกฉบับสภาประชาสังคมชายแดนใต้ แถลงเรียกร้องทบทวนยุทธศาสตร์และยุทธวิธีแก้ปัญหาใต้ใหม่ทั้งระบบ

4 เมษายน 2555 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์กรณีความรุนแรงที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี และอำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา  เมื่อวันที่ 31 มีนาคม  2555 ประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรง อันเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม ซึ่งเป็นหลักสากลที่ต้องยึดถือ

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ขอสนับสนุนรัฐบาลในการดำเนินมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน การประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข ด้วยความร่วมมือของภาคประชาชนในการเฝ้าระวัง และการป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรง เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ในทุกๆ ด้านให้กลับคืนมา พร้อมเร่งเยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูจิตใจและความบอบช้ำของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้านสภาประชาสังคมชายแดนใต้ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนปัญหาใจกลาง ยุทธศาสตร์และยุทธวิธีแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ใหม่ทั้งระบบ โดยคัดค้านการใช้ความรุนแรงเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมืองทุกรูปแบบ เรียกร้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมแก้ปัญหาไม่ปล่อยให้เป็นเรื่องของนักการเมือง รัฐบาล หรือหน่วยงานด้านความมั่นคงเพียงลำพัง

แถลงการณ์ของสภาประชาสังคมชายแดนใต้ระบุด้วยว่า สภาประชาสังคมชายแดนใต้ยืนยันที่จะเป็นพื้นที่กลางสำหรับให้ทุกฝ่ายได้แลกเปลี่ยนและนำเสนอความคิดในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่อย่างเสมอภาคและเป็นธรรม

0 0 0

 

แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
กรณีความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี และอำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา  เมื่อวันที่ 31 มีนาคม  2555 ดังปรากฏเป็นข่าวแล้วนั้น

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ที่เสียชีวิต ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้สูญเสียทรัพย์สิน รวมไปถึงครอบครัวของบุคคลดังกล่าว ตลอดจนห่วงใยในสวัสดิภาพของประชาชนในพื้นที่ ในการนี้จึงขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรง อันเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม  ซึ่งเป็นหลักสากลที่ต้องยึดถือ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอสนับสนุนรัฐบาลในการดำเนินมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน การประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข ด้วยความร่วมมือของภาคประชาชนในการเฝ้าระวัง และการป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรง เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ในทุกๆ ด้านให้กลับคืนมา พร้อมเร่งเยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูจิตใจและความบอบช้ำของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
4  เมษายน 2555

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net