Skip to main content
sharethis

อ้าย เหว่ย เหว่ย ศิลปินผู้วิจารณ์รัฐบาลจีน ตั้งกล้องเว็บแคมไว้ในบ้าน 4 ตัว ด้วยเหตุผลว่าเขาอยากแสดงให้เห็นความโปร่งใส หลังจากที่บริษัทออกแบบของเขาถูกรัฐบาลฟ้องข้อหาเลี่ยงภาษี

3 เม.ย. 2012 - อ้าย เหว่ยเหว่ย ศิลปินจีนที่ถูกรัฐบาลจีนสั่งกักบริเวณอยู่ในบ้านตั้งแต่ปีที่แล้ว (2011) ตั้งกล้องเว็บแคม 4 ตัวไว้ในบ้าน เพื่อแสดงความยินดีให้ตำรวจตรวจสอบเขาตลอด 24 ชั่วโมง

อ้าย ถูกสั่งกักบริเวณตั้งแต่เดือน เม.ย. 2011 ในช่วงที่มีการปราบปรามนักกิจกรรมทางการเมือง และในตอนนี้ถูกสั่งห้ามไม่ให้ออกจากกรุงปักกิ่ง

อ้าย กล่าวว่า การที่เขาติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ตามที่ต่างๆ รวมถึงเหนือเตียงของเขานั้นเพื่อเป็นการแสดงความโปร่งใสกับทุกฝ่าย 

ในตอนนี้อ้ายกำลังสู้คดีที่ถูกฟ้องเรื่องว่าบริษัท Fake Cultural Development จำกัดของเขาหนีภาษี หลังจากที่เขาถูกปล่อยตัวออกมาเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว

อ้ายกล่าวว่า เขาไม่มีคำตอบที่แน่ชัดว่าเหตุใดเขาถึงถูกฟ้องและถูกให้อยู่ภายใต้การจับตาเฝ้าระวัง

"ในชีวิตของผม ผมถูกเฝ้าระวังและตรวจสอบมาก สำนักงานของผมถูกค้น ตัวผมเองถูกตรวจค้น ทุกๆ วันผมถูกติดตามตัว มีกล้องวงจรปิดอยู่หน้าบ้านของผม" อ้ายกล่าว

"ผมถึงคิดว่า ทำไมผมถึงไม่ใส่กล้องไว้เองเลยล่ะ คนพวกนี้จะได้เห็นกิจกรรมของผมทั้งหมด ผมทำเช่นนี้เพราะหวังว่าอีกฝ่ายก็จะแสดงความโปร่งใสออกมาเหมือนกัน"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีนได้ยกเลิกการตัดสินใจที่จะมีคำสั่งให้บริษัทออกแบบของอ้ายจ่ายภาษี 2,400,000 ดอลลาร์ (ราว 74,000,000 บาท) เป็น "ภาษีย้อนหลัง"

นักกิจกรรมวิจารณ์ว่า ข้อหาดังกล่าวมีแรงจูงใจจากเรื่องการเมือง เนื่องจากอ้าย ผู้ที่เป็นศิลปินมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เป็นคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนอยู่เสมอ

 

 

ที่มา
Chinese artist Ai Weiwei sets up live webcams at home, BBC, 03-04-2012

http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-17601407

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net