Skip to main content
sharethis

ประชาไทสัมภาษณ์ “เนย์ทุน นาย” ประธาน NLD (LA) สาขาเกาหลีใต้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าเอ็นแอลดีจะกวาดกว่า 40 ที่นั่งจากทั้งหมด 48 ที่นั่งในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้


ประชาไท: หลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา พม่ามีความเปลี่ยนแปลงเร็วมาก คุณว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ไหม
เนย์ ทุน: ในความเห็นของผม บางอย่างเปลี่ยนแต่ไม่มาก เรายังต้องการการปฏิรูปกฎหมาย รัฐบาลปัจจุบันนั้นฉลาดมาก และมีความรู้เป็นอย่างดีว่าจะปฏิสัมพันธ์กับประชาคมระหว่างประเทศอย่างไร ทั้งกับสหประชาชาติ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป โดยเฉพาะอาเซียน รวมไปถึงสื่อต่างประเทศด้วย

ผู้คนมากมายคิดว่ามีความเปลี่ยนแปลงอย่างมากในพม่า และพม่ากำลังก้าวเข้าใกล้ความเป็นประชาธิปไตย (หัวเราะ) แต่สำหรับผม เรายังต้องการการเปลี่ยนแปลงและแรงกดดันจากภายนอกอีกมาก

การเลือกตั้งครั้งนี้ ดอว์อองซานและพรรคเอ็นแอลดีตัดสินใจหันมาลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยความหวังที่จะเข้าไปมีพื้นที่เคลื่อนไหวในรัฐสภา และในกลไกการออกกฎหมาย

ผมคาดว่าจะมีเก้าอี้ให้ชิงตำแหน่งทั้งหมด 48 ที่นั่ง และก็เชื่อมั่นว่า NLD จะได้มามากกว่า 40 ที่นั่ง และคิดว่าด้วยผลการเลือกตั้งเช่นนี้ และโดยการสนับสนุนจากภายในและภายนอกรัฐสภา อองซานซูจีและพรรค NLD จะสามารถกดดันพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงกฎหมายสำหรับประชาชนของเรา นี่คือประเด็นแรกที่ผมคิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ประเด็นต่อมา มิน โก นาย ผู้นำนักศึกษาที่ถูกจับกุมตั้งแต่ปี 1988 และติดคุกรวมแล้วกว่า 20 ปี ซึ่งขณะนี้ได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว เขาเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนสำคัญอันดับสองรองจากดอว์อองซาน ก็ได้ประกาศแล้วว่าจะสนับสนุนดอว์อองซานและพรรคเอ็นแอลดี ดังนั้น ภายนอกสภา มินโกนาย นักศึกษา พระ ประชาชน ก็สามารถที่จะเป็นแรงกดดันภายนอกรัฐสภาได้ นี่รวมถึงเหล่ากลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ด้วย และผมยังคงคาดหวังแรงกดดันจากประชาคมระหว่างประเทศที่จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลง


ประชาไท: แล้วอะไรคือประเด็นสำคัญประการแรกที่จะต้องกดดัน รัฐบาลพม่า
เนย์ ทุน: ประเด็นแรกคือ ต้องปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด มีการจับกุมนักโทษการเมืองจำนวนมาก แต่คุณจะพบว่ามีเพียง 651 รายที่ถูกปล่อยออกมา

อีกประเด็นคือ กฎหมายและระบบยุติธรรม เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับประเทศของเรา

ประเด็นที่สามคือ สันติภาพภายในประเทศ เพราะว่ายังมีการรบกับกองกำลังชนกลุ่มน้อยอยู่ เราต้องการสันติภาพภายในที่แท้จริง

ประชาไท: แต่คุณจะมีสันติภาพภายในประเทศอย่างไรขณะที่ยังมีกองกำลังชนกลุ่มน้อยที่มีความขัดแย้งกับรัฐบาลพม่าในปัจจุบัน
เนย์ ทุน: เป็นไปได้สองทาง ทางหนึ่งก็คือการเจรจากัน และทางที่สองก็คือการเปลี่ยนรัฐบาลของพม่า ซึ่งผมหวังอย่างยิ่งว่า พรรค NLD จะชนะการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2015

ประชาไท: แต่ตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าอองซานซูจี ทำหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ให้รัฐบาลพม่าได้เป็นอย่างดี คุณพอใจกับบทบาทของเธอแบบนี้หรือเปล่า
เนย์ ทุน: เป็นคำถามที่ดีนะ เราเห็นด้วยกับบทบาทของเธอ พวกเขา ผมหมายถึงทั้งรัฐบาลพม่า และดอว์อองซาน เล่นบทบาทที่ฉลาด เพราะว่า ฝ่ายรัฐบาลนั้นมีทุกอย่าง แต่ว่าไม่มีความชอบธรรม และการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เสรีและไม่เป็นธรรม แต่ว่าพวกเขาอยู่บนเงื่อนไขสองอย่างคือ

หนึ่ง ต้องการสร้างความชอบธรรมในทางระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลพม่าไม่มีความชอบธรรมนี้ ขณะที่อองซานซูจีได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ

สอง รัฐบาลไม่สามารถพัฒนาในเศรษฐกิจได้ด้วยตัวเอง ขณะที่อองซานสามารถดึงดูดให้เกิดการลงนามความร่วมมือต่างๆ ในระดับระหว่างประเทศ

สาม สำหรับสันติภาพภายใน กลุ่มชาติพันธุ์นั้นไม่วางใจรัฐบาลทหาร ดังนั้นอองซานซูจีจึงเป็นคนที่
ได้รับการยอมรับไม่เฉพาะจากพม่า แต่จากกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย

ในทางกลับกัน อองซานซูจี และเอ็นแอลดีก็ต้องการการยอมรับจากรัฐบาลเพื่อให้เราสามารถที่จะเป็นพรรคการเมืองที่ชอบธรรม เปิดทางให้กับการสร้างความตระหนักในประเด็นการเมืองกับสาธารณะด้วย

รัฐบาลและอองซานซูจีพวกเขาต้องการกันและกัน

พรรคเอ็นแอลดีซึ่งไม่ได้จดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมายไม่ได้มีการประชุมมากกว่า 23 ปี มาแล้ว ไม่มีการเลือกตั้งตามแนวทางประชาธิปไตยในพรรค เราต้องการเลือกคนรุ่นใหม่ของเอ็นแอลดี ที่หลายคนก็ถูกจับกุม และมันต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้การที่พรรค NLD ไม่ลงทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อลงรับการเลือกตั้งก็เพราะข้อจำกัดของกฎหมายในปัจจุบัน เช่น นักโทษการเมืองของพม่าก็ไม่สามารถเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นต้น ถ้าพรรคเอ็นแอลดีต้องการชนะการเลือกตั้งใหญ่ ก็ต้องมีการปรับปรุงระบบการกฎหมายเลือกตั้ง

กฎหมายเลือกตั้งฉบับปัจจุบันนี้เข้มงวดเกินไป ต้องแก้ไขกฎหมายนี้ เพื่อให้เอ็นแอลดีสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ เพื่อที่จะทำให้เอ็นแอลดี จดทะเบียนเป็นพรรคอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การที่เอ็นแอลดีตกลงที่จะลงทะเบียนเพื่อลงเลือกตั้งนั้นมีสามเหตุผล

หนึ่ง เพื่อทำให้แน่ใจว่า มีกฎหมายที่ชอบธรรม
สอง เพื่อที่จะทำให้รัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น
สาม เพื่อสันติภาพภายในประเทศ
และประการที่สำคัญคือ บรรยากาศทางการเมืองขณะนี้นี้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นแล้ว เปิดพื้นที่ให้กับเอ็นแอลดีมากขึ้น และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเอ็นแอลดีถึงจะลงเลือกตั้งอีกครั้ง

(หมายเหตุประชาไท: พรรคเอ็นแอลดีจดทะเบียนพรรคใหม่ เมื่อ ธ.ค. 54 หลังเต็งเส่งออกกฎหมายอนุญาตให้มีการชุมนุมรวมตัวได้เป็นครั้งแรก)

ประชาไท: คุณพอใจกับท่าทีของประชาคมระหว่างประเทศที่ดูเหมือนจะเปิดรับรัฐบาลพม่าได้มากขึ้น รวมไปถึงการที่พม่าอาจจะได้เป็นประธานอาเซียนในปี 2015 หรือเปล่า
เนย์ ทุน: ผมไม่เห็นด้วยกับการเป็นประธานอาเซียนของพม่า แต่ผมจะทำอย่างไร แต่ผมคิดว่าผู้นำในอาเซียนก็รู้และฉลาดพอที่จะรู้ว่า การให้ตำแหน่งประธานอาเซียนกับพม่าจะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศประชาธิปไตยในพม่า

สิ่งที่เราต้องการคือการคิดในเชิงยุทธศาสตร์ คือทำอย่างไรเราจะพัฒนาบรรยากาศการเมืองภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้ นี่เป็นสิ่งที่เราคิดว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เราจะจัดการกับสถานการณ์อย่างไร ถ้าเราสามารถทำการรณรงค์ทางการเมืองได้นั่นจะเป็นเรื่องที่ดี นี่ไม่ใช่เรื่องขึ้นกับเต็งเส่ง แต่มันขึ้นกับพวกเราเช่นกัน ว่าเราจะคิดและดำเนินการอย่างไรในเกมการเมืองแบบนี้
 

ประชาไท: ตัวคุณเองมีแผนการจะกลับประเทศพม่าเพื่อเข้ามาทำงานการเมืองบ้างไหมหลังจากลี้ภัยไปกว่า 20 ปี
เนย์ ทุน: ผมก็คิดจะกลับ หลายๆ คนที่เป็นสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีก็อยากจะกลับ ตัวผมเองคาดว่าจะกลับไปก่อนการเลือกตั้ง และเข้าร่วมกับการรณรงค์หาเสียงแต่คงไม่ใช่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพราะว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ กำหนดว่าสมาชิกรัฐสภาจะต้องพำนักอยู่ในพม่าเกินกว่า 10 ปี ซึ่งถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้แก้ไขผมอยากจะลดกำหนดเวลาลงเหลือ 5 ปี

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับผม

ผมก็ไม่แน่ใจว่าเมื่อไหร่ที่จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับผมเหมือนกัน แต่ผมแน่ใจว่าผมจะเป็นคนร่วมรณรงค์หาเสียงและสนับสนุนอองซานซูจี

อีกอย่างหนึ่ง ตอนที่ผมได้เข้าร่วมในเหตุการณ์ 8888 ผมก็ไม่ได้มีความหวังอะไรเกี่ยวกับเวทีการเมือง เพียงแต่พวกเขาจะจับผม ผมก็เลยต้องตัดสินใจหนีเท่านั้น มันก็เป็นเรื่องที่ผมต้องตัดสินใจเหมือนกันว่าจะเป็นอะไรดี แต่คงเป็นนักรณรงค์และผู้สนับสนุนมากกว่า

เงื่อนไขอีกประการหนึ่งที่จะทำให้ผมตัดสินใจกลับพม่าก็คือ หากผมเชื่อมั่นว่าการเมืองของเราจะไม่ถอยหลังกลับ และจะไม่มีการรัฐประหาร

 

เนย์ ทุน นาย เป็นอดีตนักศึกษาที่เข้าร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าในปี 1988 เขาตัดสินใจลี้ภัยการเมืองไปยังประเทศเกาหลีใต้ ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการพรรค NLD สาขาเกาหลีใต้ และเป็นประธาน NLD (LA) (National League for Democracy (Liberated Area)) ซึ่งเป็นเครือข่ายของนักกิจกรรมที่เรียกร้องประชาธิปไตยซึ่งลี้ภัยอยู่ในประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา ไทย เกาหลีใต้ เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net