Skip to main content
sharethis

“คืนใส ใจเย็น” ระบุการเลือกตั้งซ่อมในพม่าที่รัฐฉาน 3 พรรคใหญ่ “ทหาร-ซูจี-ไทใหญ่” ขับเคี่ยวกันหนัก แต่เชื่อพรรครัฐบาลคงไม่ยอมเสียเก้าอี้เดิมง่ายๆ ทั้งยังเกิดข้อผิดพลาดในรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนก็ตั้งความหวังว่าชีวิตความเป็นอยู่จะดีขึ้น หากมีการยุติการสู้รบขึ้นจริงๆ ในพื้นที่ และสามารถเจรจาทางการเมืองต่อกันได้

วันนี้ (31 มี.ค. 55) ประชาไทสัมภาษณ์ “คืนใส ใจเย็น” บรรณาธิการสำนักข่าวฉาน (Shan Herald Agency for News - SHAN) ทางโทรศัพท์ ต่อกรณีการเลือกตั้งซ่อมของพม่าที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (1 เม.ย. 55) โดยบรรณาธิการสำนักข่าวฉานระบุว่าการชิงชัย 2 ตำแหน่งที่ว่างในพื้นที่รัฐฉานเป็นการขับเคี่ยวระหว่างพรรค USDP ของรัฐบาล พรรค NLD ที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี และพรรคการเมืองของคนไทใหญ่คือพรรค SNDP ขณะเดียวกันบรรณาธิการสำนักข่าวฉานยังสะท้อนด้วยว่า การเลือกตั้งซ่อมอาจเป็นแค่กิจกรรมทางการเมืองที่คนออกมามีส่วนร่วม แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือประชาชนยังตั้งความหวังว่าในพื้นที่จะมีสันติภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีขึ้น หากการเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลพม่าและกองทัพของกลุ่มชาติพันธุ์สามารถตกลงกันได้ และนำไปสู่การปรองดองแห่งชาติ โดยรายละเอียดของการสัมภาษณ์มีดังนี้

000

เสียงสัมภาษณ์อาจารย์คืนใส ใจเย็น บรรณาธิการสำนักข่าวฉาน (SHAN) เรื่องการเลือกตั้งซ่อมในพม่า 1 เม.ย. ที่จะถึงนี้

 

จากมุมมองของคนไทใหญ่ คนในรัฐฉาน มองการเลือกตั้งซ่อมในวันพรุ่งนี้อย่างไรบ้าง มองว่ารัฐฉานจะมีการเปลี่ยนแปลงหลังการเลือกตั้งหรือไม่

การเลือกตั้งซ่อมนี้เพื่อที่จะทดแทนที่นั่ง 48 ที่นั่งที่ว่างไป เพราะเจ้าของที่นั่งกลายเป็นรัฐมนตรี เป็นประธานาธิบดีในรัฐบาลชุดนี้ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นที่นั่งของพรรคเสียงข้างมากคือพรรคของรัฐบาล ทางรัฐบาลเขาคงไม่ยอมสูญเสียไปง่ายๆ

สำหรับในรัฐฉานมีการชิงชัย 2 ที่นั่ง ในรัฐฉานภาคเหนือที่ล่าเสี้ยว 1 ที่นั่ง ทางภาคใต้จะมีเมืองกะลอ 1 ที่นั่ง ตอนนี้ทางฝ่ายพรรค SNDP (พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่) หรือพรรคไทใหญ่กำลังสู้อย่างหนักก็คือที่ล่าเสี้ยว ที่ล่าเสี้ยวในตัวเมืองใหญ่ๆ ทั้งพรรค NLD (พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย) ของนางอองซาน ซูจี พรรค USDP (พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา) ของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และพรรค SNDP ของไทใหญ่ก็สูสีกันมาก

อย่างพรรค NLD ในตัวเมืองคนจะสนับสนุนมาก ถ้าดูเขตบ้านนอกต่างๆ คนที่สนับสนุนพรรคไทใหญ่จะมีมากกว่า แต่ก็ขับเคี่ยวกัน

ส่วนพรรค USDP เขาก็หวัง เนื่องจากการสำรวจประชากรไม่มีระเบียบ จำนวนประชากรที่แน่นอนมีเท่าไหร่ ไม่มีใครรู้ คนที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง จำนวนมีเท่าไหร่ จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่แน่นอนเลย คนที่ตายไป 3-4 ปีก็ยังอยู่ในรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คนที่อายุครบ 18 ปีตอนนี้ก็มีเป็นแสนๆ คนที่ไม่อยู่ในรายชื่อ บางคนไม่ได้อยู่ในพื้นที่ก็มีรายชื่อของพวกเขาอยู่ เนื่องจากเป็นแบบนี้ทางฝ่าย USDP ก็หวังจะครองคะแนนเสียงจากข้อบกพร่องเหล่านี้

นอกจากนี้เขาก็หวังจะได้คะแนนเสียงจากข้าราชการต่างๆ ที่เขาคุมได้

การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นการแข่งขันระหว่าง 3 กลุ่ม คือสถาบันทหารหรือกลุ่มอำนาจเก่า สถาบันตัวบุคคลคือนางออง ซาน ซูจี พรรคของออง ซาน ซูจี ใครจะเป็นผู้สมัครไม่สำคัญ ที่สำคัญก็คือผู้สมัครคนนี้อยู่ในพรรคของนางออง ซาน ซูจีหรือไม่ ถ้าอยู่ในพรรคของนางออง ซาน ซูจี ก็จะได้เปรียบมากๆ

ส่วนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ อย่างเช่นไทใหญ่ เป็นนางออง ซาน ซูจีหรือไม่ เขาไม่แคร์ ผู้สมัครจะเป็นใครเขาไม่แคร์ แต่ถามว่าเป็นไทใหญ่หรือเปล่า เขาจะถามแบบนี้ ถ้าเป็นไทใหญ่เขาจะลงเสียงให้ มันเป็นแบบนี้ เขาไม่ได้แข่งกันเรื่องนโยบาย

 

หลังการเลือกตั้ง กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ คนในรัฐฉานมีความหวังว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงหลังการเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ โดยเฉพาะสถานการณ์การสู้รบที่ยังคงเกิดขึ้นแม้ว่ากองทัพรัฐฉานเหนือและใต้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลแล้ว

สำหรับประชาชนทั่วไป การเลือกตั้งซ่อมนี้ เนื่องจากมีการเลือกตั้งเขาก็เข้าร่วมแค่นั้น แต่ส่วนใหญ่เขาก็รู้ดีว่า ชีวิตความเป็นอยู่ของเขาจะดีขึ้น มันขึ้นอยู่กับว่ามีการสู้รบหรือไม่ ถ้าไม่มีการสู้รบ การกดขี่ข่มเหง ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่างๆ ก็จะลดน้อยลงไป ถ้าอย่างนั้นการทำมาหากินจะดีขึ้น

พวกเขาก็หวังว่าการสู้รบกันจะยุติลง แล้วจะมีการเจรจากันทางการเมือง สามารถตกลงกันได้โดยดี ถ้าเป็นอย่างนั้น ทั้งการเลือกตั้ง ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งต่างๆ ก็จะเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ถ้าเข้ามามีส่วนร่วมแล้ว เขาก็หวังว่าการปรองดองแห่งชาติจะเกิดขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net