Skip to main content
sharethis

ผู้บัญชาการกองทัพพม่ากล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันครบรอบ 67 ปีการก่อตั้งกองทัพพม่าว่า กองทัพจะยังดำรงบทบาททางการเมืองเหมือนที่เคยทำมาในอดีต จะปกป้องรัฐธรรมนูญ แต่พร้อมจะสนับสนุนการทำงานรัฐบาล และพร้อมปฏิบัติตามผลการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลและกองทัพของกลุ่มชาติพันธุ์

การสวนสนามของทหารพม่า เนื่องในวันกองทัพพม่าปีที่ 67 ที่กรุงเนปิดอว์ (ที่มา: MRTV)

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 28 มี.ค. รายงานข่าวการสวนสนามเนื่องในวันกองทัพพม่าปีที่ 67 พาดหัวว่า “เพื่อขีดความสามารถในการป้องกัน รัฐ ประชาชน และตั๊ดมาดอ (กองทัพ) จะต้องร่วมมือกัน ตั๊ดมาดอว์จะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการสร้างรัฐอุตสาหกรรม”

ภาพจากหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับ 28 มี.ค. เป็นภาพ พล.อ.มิ้น อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการกองทัพพม่า กำลังตรวจแถวทหารระหว่างพิธีสวนสนามเพื่อรำลึกวันกองทัพพม่าปีที่ 67 เมื่อ 27 มี.ค. 55 (ที่มา: นิวไลท์ออฟเมียนมาร์, 28 มี.ค. 55)

ผู้บัญชาการกองทัพพม่า พล.อ.มิ้น อ่อง หล่าย (Min Aung Hlaing) กล่าวสุนทรพจน์ในวันกองทัพพม่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าจะปกป้องบทบาททางการเมืองที่ดำเนินมาอย่างยาวนานของกองทัพพม่า

ในการกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการสวนสนามของกองทัพพม่า ที่กรุงเนปิดอว์เมื่อ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ฉบับวันที่ 28 มี.ค. 55 รายงานว่า พล.อ.มิ้น อ่อง หล่าย กล่าวตอนหนึ่งว่า กองทัพมีหน้าที่จะต้องปกป้องรัฐธรรมนูญและจะมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างที่กองทัพพม่าหรือ “ตั๊ดมาดอ” (Tatmadaw) เคยทำมาในอดีต

เขาเน้นย้ำด้วยว่า กองทัพจะต้องพยายามบรรลุเป้าหมายของตน ด้วยการมีความรอบรู้การทหาร การเมือง เศรษฐกิจ และการบริหารรัฐกิจ เพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพของดินแดน น่านน้ำ และน่านฟ้า

เขากล่าวด้วยว่าในขณะที่ประเทศกำลังก้าวไปสู่ระบบใหม่ที่ทันสมัย กองทัพพม่าจะต้องปฏิบัติหน้าที่ของรัฐ ตามที่ระบุในวัตถุประสงค์ 4 ข้อของการจัดงานวันกองทัพปีที่ 67 คือ หนึ่ง ยึดหลักสามประการคือ ไม่ทำให้สหภาพแตกสลาย ไม่ทำให้ความสามัคคีของชาติแตกสลาย และทำให้มีอธิปไตยถาวร สอง บทบาทของกองทัพในการเมืองของชาติ ที่จะต้องมีจิตวิญญาณแห่งสหภาพ และความรักชาติอย่างแท้จริง สาม ปกป้องรัฐธรรมนูญ อันเป็นหน้าที่หลักของกองทัพในการสร้างชาติที่ทันสมัย พัฒนา และเป็นประชาธิปไตย และสี่ เพื่อสร้างกองทัพที่เข้มแข็ง แข่งขัน ทันสมัย รักชาติ เพื่อปกป้องเอกราชและอธิปไตยของชาติ

สำหรับวันกองทัพพม่า ตรงกับวันที่ 27 มีนาคม ของทุกปี เพื่อรำลึกการต่อต้านทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยในปีนี้ถือเป็นการรำลึกเป็นปีที่ 67

ทั้งนี้ พล.อ.มิ้น อ่อง หล่ายย ขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการกองทัพพม่าต่อจาก พล.อ.อาวุโสตานฉ่วยเมื่อปีที่แล้ว ภายหลังจากที่ พล.อ.อาวุโสตานฉ่วย ถ่ายโอนอำนาจไปยังรัฐบาลพลเรือนที่เป็นตัวแทนของกองทัพ

สำนักข่าวอิระวดี ยังรายงานด้วยว่า กองทัพพม่าภายใต้การนำของ พล.อ.มิ้น อ่อง หล่าย ถูกสงสัยว่าต่อต้านแผนการปฏิรูปประชาธิปไตยของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง อย่างไรก็ตามเขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยช่วงหนึ่งของสุนทรพจน์เขากล่าวว่า “ขณะที่ประเทศกำลังก้าวไปสู่ประชาธิปไตย ตั๊ดมาดอจะสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล”

เขากล่าวด้วยว่ากองทัพกำลังปฏิบัติตามผลการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลและกองทัพของชนชาติต่างๆ ในพม่า

ทั้งนี้กองทัพพม่าถูกกล่าวหาว่าเพิกเฉยต่อคำสั่งของประธานาธิบดีเต็งเส่ง ที่สั่งให้หยุดยิงกับกองทัพแห่งอิสรภาพคะฉิ่น ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของพม่า

กองทัพพม่ามีกำลังพลประจำการราว 400,000 นายโดยภายใต้รัฐธรรมนูญพม่าปี 2551 กำหนดให้กองทัพพม่ามีเขตอำนาจศาลของตัวเองและเป็นอิสระจากศาลพลเรือน นอกจากนี้รัฐธรรมนูญยังกำหนดโควตาให้กองทัพพม่าแต่งตั้งคนในกองทัพเข้าไปนั่งในสภาแห่งชาติ และสภาท้องถิ่น ได้ร้อยละ 25 จากจำนวนทั้งหมด มีผลทำให้กองทัพมีอำนาจในการใช้สิทธิวีโต้ หรือลงมติยับยั้งในญัตติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งต้องการมติเห็นชอบมากกว่าร้อยละ 75

โดยการตัดสินใจทางนโยบายทั้งหมดของรัฐบาล เชื่อว่ามาจากการกำหนดโดยสมาชิก 11 คนในสภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศ (National Defense and Security Council) ซึ่งนับเป็นองค์คณะที่มีอำนาจสูงสุด โดยในสภาดังกล่าวมีผู้บัญชาการกองทัพพม่า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และนายทหารอาวุโสอีก 3 นายรวมอยู่ด้วย

อิระวดี ยังอ้างอิงแหล่งข่าวที่ระบุว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี ซึ่งคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งซ่อมในวันอาทิตย์นี้ เตรียมยื่นญัตติในสภาขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อลดทอนบทบาทของกองทัพในทางการเมืองลง

 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

To possess high defence power, State, people & Tatmadaw will have to join hands, New Light of Myanmar, 28 March 2012

Burmese Army Chief Defends Political Role, By BA KAUNG / THE IRRAWADDY, Tuesday, March 27, 2012

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net