ทหารพม่าบุกโจมตีกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" หลังทำสัญญาหยุดยิงรอบใหม่

ขณะที่รัฐบาลพยายามเจรจาหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่ม กองทัพพม่ายังคงเดินหน้าปราบกองกำลังชาติพันธุ์ โดยล่าสุดบุกโจมตีกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" โดยนับตั้งแต่มีการหยุดยิงมาตั้งแต่ 28 ม.ค. มีการปะทะแล้ว 4 ครั้ง

แหล่งข่าวในพื้นที่รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา ทหารกองทัพพม่าได้บุกเข้าโจมตีทหารกองทัพรัฐฉานSSPP/SSA หรือ กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ที่บริเวณท่าสามปู ตะวันออกแม่น้ำป๋าง ต.ฮายป๋า เมืองสู้ รัฐฉานภาคเหนือ เป็นเหตุให้ทหารสองฝ่ายปะทะกันนานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนที่ทหารพม่าจะถอนกำลังออกจากพื้นที่ ซึ่งไม่ทราบความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSPP/SSA นายหนึ่งเปิดเผยว่า ทหารพม่าที่บุกโจมตีทหาร SSPP/SSA มาจากฐานประจำการเมืองจ๋าง มีกำลังพลราว 30 นาย โดยบุกโจมตีทหารไทใหญ่ SSPP/SSA สังกัดกองพัน 801 ที่ประจำการอยู่ที่ฐานท่าสามปู (ท่าข้ามแม่น้ำป๋าง) ซึ่งมีกำลัง 10 นาย โดยทหารสองฝ่ายได้ปะทะกันนานกว่า 1 ชั่วโมง ฝ่าย SSPP/SSA ไม่ได้รับความสูญเสียใดๆ

"สาเหตุการบุกโจมตีของทหารพม่า อาจเกิดจากความไม่พอใจที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งให้ทหารของเราถอนกำลังออกจากฐานท่าสามปู แต่ทหารของเราไม่ได้รับคำสั่งให้ถอน ทหารพม่าจึงเข้าโจมตี อย่างไรก็ตามทหารของเราได้ทำการตอบโต้อย่างเข้มแข็ง" เจ้าหน้าที่SSPP/SSA คนเดิมกล่าว

เจ้าหน้าที่ SSPP/SSA เปิดเผยอีกว่า นับตั้งแต่กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSPP/SSA และรัฐบาลพม่าลงนามข้อสัญญาหยุดยิงระหว่างกันเมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา ทหารสองฝ่ายได้เกิดการปะทะกันแล้วรวม 4 ครั้ง ครั้งแรกเกิดขึ้นในพื้นที่น้ำม้า – หมอกตอง เขตเมืองล่าเสี้ยว ต่อมาได้ปะทะกันอีก 2 ครั้ง ในพื้นที่เมืองน้ำตู้ และล่าสุดเกิดขึ้นที่ท่าสามปู เขตเมืองสู้ รัฐฉานภาคเหนือ

ทั้งนี้ กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSPP/SSA มีพล.ต.ป่างฟ้า เป็นผู้นำ เคลื่อนไหวในรัฐฉานภาคกลางและภาคเหนือ โดย SSPP/SSAเคยทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อปี 2532 แต่เมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้ถูกรัฐบาลพม่ากดดันเปลี่ยนสถานะเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน ฺ(Border Guard Force) เช่นเดียวกันกองกำลังกลุ่มอื่นๆ ซึ่งหลังปฏิเสธได้ถูกกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมายและถูกกองทัพพม่าใช้กำลังเข้าโจมตีเมื่อกลางเดือนมีนาคม 2554 อย่างไรก็ตาม สองฝ่ายได้เจรจาสงบศึกกันอีกครั้งเมื่อ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท