Skip to main content
sharethis

เลื่อนแถลงข่าวคดีเหยื่อทหารพราน 4 ศพปัตตานี กำหนดฤกษ์ใหม่ 21 มีนาฯ เปิดผลสอบข้อเท็จจริง สั่งจ่าย 400,000 เยียวยาเหยื่อ เผย 4 ศพถูกทหารพรานถล่มเข้าหลักเกณฑ์รับเงินเยียวยา 7 ล้าน

 

กิตติ สุระคำแหง

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 มีนาคม 2555 ที่ห้องกลางชล โรงแรมซี.เอส. ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีทหารพรานยิงชาวบ้านบ้านกาหยี ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เสียชีวิต 4 ศพ โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเข้าร่วมประชุม 11 นาย มีนายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการฯ เป็นประธานในการประชุม

นายแวดือราแม ชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวว่า ขอเลื่อนการแถลงข่าวสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการฯ เป็นเวลา 08.30 น. วันที่ 21 มีนาคม 2555 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เนื่องจากพล.ท.อุดมชัย ธรรมชาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ไม่สามารถมาแถลงข่าวในที่ประชุมคราวนี้ได้

จากนั้น คณะกรรมการฯ ได้ร่วมลงนามรับรองรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายกิตติ สุระคำแหง เลขานุการคณะกรรมการฯ เปิดเผยว่า สำหรับการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ยิงประชาชนเสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บ 5 คน เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2555 ที่บ้านกาหยี ตำบลปุโละปุโยนั้น ในส่วนของครอบครัวผู้เสียชีวิต 4 คน ประกอบด้วย ครอบครัวนายรอปา บือราเฮง นายหามะ สะหนิ นายอิสมัน ดือราแม นายสาหะ สาแม โดยจะได้รับการเยียวยาเบื้องต้น 500,000 บาท ขณะนี้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มอบเงินไปแล้วครอบครัวละ 100,000 บาท ส่วนอีก 4 บาท จะมอบหลังจาก พล.ท.อุดมชัย ธรรมมสาโรรัชต์ แถลงผลการสอบข้อเท็จริงต่อสื่อมวลชน ในวันที่ 21 มีนาคม 2555

นายกิตติ เปิดเผยอีกว่า สำหรับผู้เสียชีวิตในกรณีนี้ ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นการเสียชีวิตจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถนำเสนอให้เยียวยาในอัตราสูงสุดวงเงินไม่เกิน 7,000,000 บาทได้

นายกิตติ เปิดเผยอีกว่า ส่วนผู้ที่ได้บาดเจ็บจากเหตุการณ์เดียวกัน จะได้รับการดูแลจากคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐสืบเนื่องสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้จังหวัดปัตตานี โดยเบี้องต้นจะได้รับค่ารักษาพยาบาลและค่าเสียประโยชน์ หรือค่าที่ไม่สามารถประกอบอาชีพประมาณวันละ 400 บาท แต่ไม่เกิน 300,000 บาท โดยไม่ตัดสิทธิประโยชน์ที่ผู้นั้นจะได้รับตามกฎหมายอื่น ทั้งนี้คณะกรรมการเยียวยาฯ จะดูแลเรื่องสร้างอาชีพและให้ทุนการศึกษาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์นี้ด้วย

“สำหรับช่วยเหลือด้านทรัพย์สินใช้หลักเกณฑ์และวิธีช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในกรณีฉุกเฉิน และอนุโลมตามมติคณะรัฐมนตรี โดยศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาจังหวัดปัตตานี คณะประเมินทรัพย์สินมีข้อสรุปว่า ให้ขายซากรถยนต์ของนายยา ดือราแม และนำเงินมาซื้อรถยนต์คันใหม่ให้นายยา” นายกิตติกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net