Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.55 นายกิตติชัย ชาญเชิงศิลปกุล พี่ชายของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กล่าวว่า ในวันนี้เขาได้เดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อมาฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์หลังจากยื่นคำร้องไปเมื่อ 3 วันก่อน โดยศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้อง โดยระบุว่า “พิเคราะห์แล้วคดีนี้ศาลชั้นต้น สั่งคำจำคุกจำเลย มีกำหนด 15 ปี จำเลยเคยยื่นคำร้องของปล่อยชั่วคราวต่อศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์มาแล้วหลายครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาต จำเลยมายื่นในครั้งนี้อีก ทั้งพฤติการณ์แห่งคดีประกอบกับพยานหลักฐานที่ศาลชั้นต้นได้พิจารณามาแล้ว นับว่าร้ายแรง หากให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ จำเลยอาจหลบหนีได้ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง แจ้งเหตุผลการไม่อนุญาตให้จำเลยทราบโดยเร็ว” ลงชื่อผู้พิพากษา นางอารีย์ เตชะหรูวิจิตร นายสิทธิพร บุญฤทธิ์ นางวาสนา อัจฉรานุวัฒน์

 

กิตติชัยกล่าวว่า การยื่นประกันตัวครั้งนี้ใช้เงินสด 1.44 ล้านบาทของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม อย่างไรก็ตาม ดารณีถูกคุมขังมาหลายปีแล้วตั้งแต่ชั้นสอบสวนกระทั่งระหว่างสู้คดี ยื่นประกันหลายครั้งแต่ไม่เคยได้รับการประกันตัว ขณะที่สุขภาพก็ย่ำแย่เนื่องจากเป็นโรคขากรรไกรยึดติด ยังไม่ได้รับการผ่าตัดรักษา ทำให้ไม่สามารถทานอาหารของเรือนจำได้ ต้องซื้ออาหารทางเอง และเขาก็ไม่มีเงินสำหรับส่งเสียรายเดือนให้น้องสาว จึงอาศัยเพียงเงินบริจาค ผู้ใดที่สนใจช่วยเหลือดารณี สามารถบริจาคได้ที่บัญชีออมทรัพย์ ชื่อ นายกิตติชัย ชาญเชิงศิลปกุล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาถนนพูนผล  เลขที่บัญชี 297-1-25805-5, ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาภูเก็ต เลขที่บัญชี 537-406116-0, ธนาคารกรุงเทพ สาขาภูเก็ต เลขาที่บัญชี 264-4-40298-0 ติดต่อที่เบอร์ 085 4263555

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net