Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าและทหารกองทัพรัฐฉานปะทะกันอีกเมื่อ 11 มี.ค. ในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือและตะวันออก โฆษก SSA เผย หลังลงนามหยุดยิงทัพพม่าไม่ปฏิบัติตามสัญญา และมีการเคลื่อนไหวกดดัน SSA ไม่หยุด แหล่งข่าวชายแดนแจ้งว่า เมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) ได้เกิดเหตุปะทะกันอีกระหว่างทหารพม่า และกองกำลังไทใหญ่ SSA หน่วยภาคพื้นเชียงตุง บริเวณดอยล้านฟ้าหินเขียว ในเขตป่าแลว เชียงลาบ ตอนเหนือสามเหลี่ยมทองคำ รัฐฉานภาคตะวันออก พ.ท.กอนจื้น ผบ.หน่วยภาคพื้นเชียงตุง กองกำลังไทใหญ่ SSA กล่าวว่า การปะทะสองฝ่ายเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.45 น. สองฝ่ายปะทะกันนานราว 20 นาที เหตุปะทะเกิดจากทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 573 เข้าโจมตีกองกำลังไทใหญ่ SSA สังกัดกองร้อยที่ 108 ซึ่งตั้งฐานชั่วคราวอยู่ในบริเวณนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการสูญเสียจากทั้งสองฝ่าย อีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารพม่าไม่ทราบสังกัด และกองกำลังไทใหญ่ SSA ในพื้นที่เมืองจ๊อกแม รัฐฉานภาคเหนือ เหตุปะทะเกิดขึ้นหลังทหารพม่าไม่ทราบจำนวนเข้าไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อยู่ในพื้นที่ปุ่งโว-ฮายกุ๋ย และพบทหารใหญ่ SSA นายหนึ่งกำลังเฝ้าเวรยามอยู่ จากนั้นทหารพม่าได้ยิงเข้าใส่ทหารไทใหญ่คนดังกล่าว เป็นเหตุให้ทหารทั้งสองฝ่ายปะทะกัน พ.ต.หลาวแสง โฆษก SSA กล่าวว่า หลังจากกองกำลังไทใหญ่ SSA และรัฐบาลพม่าลงนามหยุดยิงกัน กองทัพพม่าไม่ได้ปฏิบัติตามข้อสัญญา ยังมีการเคลื่อนไหวกดดัน SSA ด้านโน้นด้านนี้อยู่ เป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันแล้วหลายครั้ง ซึ่งหากทหารพม่ายังคงมีการออกลาดตระเวนอยู่เช่นนี้ ไม่วันใดก็วันหนึ่งการสู้รบสองฝ่ายอาจปะทุขึ้นอีก เรื่องนี้รัฐบาลพม่าควรให้ความสำคัญ หากต้องการสร้างสันติภาพอย่างแท้จริง ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net