Skip to main content
sharethis

คนทำงานบ้านในสิงคโปร์ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่นอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ศรีลังกา และอินเดีย (ที่มาภาพ: http://the-diplomat.com) 6 มี.ค. 55 – สื่อต่างประเทศรายงานว่าในปีหน้า (ค.ศ. 2013) คนทำงานบ้านในสิงคโปร์จะมีวันหยุดสัปดาห์ละครั้ง แต่ทั้งนี้องค์กรสิทธิมนุษยชนก็ได้ออกมากดดันให้สิงคโปร์ใช้กฎหมายนี้ในทันที อาชีพคนทำงานบ้านในสิงคโปร์ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งรัฐบาลได้ประมาณการเอาไว้ว่ามีประมาณ 206,000 คน โดยประชากรทั้งหมดของสิงคโปร์ที่มีอยู่ 5 ล้านคน ส่วนใหญ่คนทำงานบ้านในสิงคโปร์จะมาจากอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ศรีลังกา และอินเดีย ก่อนหน้านี้พวกเธอทำงานโดยไม่มีวันหยุดในช่วงสัญญาว่าจ้าง 2 ปีแรก ทั้งนี้องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) ได้ออกมาวิจารณ์ว่าข้อบังคับใหม่ยังไม่ได้มาตรฐานสากล เพราะยังไม่มีความคุ้มครองด้านอื่นๆ แก่แรงงานข้ามชาติเหล่านี้ และเรียกร้องให้มีการบังคับใช้เร็วขึ้นเป็นภายในปีนี้ทันที และบังคับครอบคลุมคนทำงานบ้านทั้งหมดที่มีสัญญาว่าจ้างในปัจจุบัน ด้านสถานทูตฟิลิปปินส์ประจำสิงคโปร์ก็ได้ออกมาแสดงความยินดีกับนโยบายนี้ทันที เนื่องจากปัจจุบันมีแรงงานฟิลิปปินส์ที่ทำงานบ้านในสิงคโปร์ถึงเกือบ 65,000 คน อนึ่งกระแสการเรียกร้องให้คนทำงานบ้านในสิงคโปร์มีวันหยุดสัปดาห์ละ 1 วันนั้น เริ่มเป็นประเด็นที่น่าจับตามาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว (2011) โดยฮิวแมนไรท์วอทซ์ ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับสภาพการทำงานของคนทำงานบ้านในสิงคโปร์ โดยเฉลี่ยต้องทำงานวันละ 16-20 ชั่วโมง รับประทานอาหารตามที่นายจ้างจัดให้ การใช้เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า ต้องเป็นไปตามที่นายจ้างกำหนดให้ใช้ และยังต้องรับผิดชอบในการดูแลความสะอาดเรียบร้อยทั้งหมดในบ้าน รวมทั้งยังต้องรับผิดหากปล่อยให้ลูกนายจ้างนอนตกเตียง โดยลักษณะงานของคนงานเหล่านี้อยู่ภายใต้กฎหมายว่าจ้างแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นกฎหมายที่ไม่มีบทบัญญัติว่าด้วยอัตราค่าจ้าง เงื่อนไขการจ้าง และสวัสดิการการจ้างงาน ที่เปิดโอกาสให้ฝ่ายลูกจ้างและนายจ้างตกลงยินยอมกันเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net