Skip to main content
sharethis

ศาลยะลาอ่านคำสั่งคดี ไต่ส่วนทหารยิงอาหามะ มะลีละ หนุ่มเป็นโรคร้าย ญาติไม่มีพยานยืนยันเจตนา เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 5 มีนาคม 2555 ที่ห้องพิจารณาคดี 5 ศาลจังหวัดยะลา นัดฟังคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายอาหามะ มะสีละ ที่ถูกทหารร้อย ร.15222 หน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 12 ยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2553 ที่หมู่ที่ 5 ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา คดีหมายดำ ช.10/2553 ระหว่าง พนักงานอัยการจังหวัดยะลา ผู้ร้อง กับนางอุงุง กูโน ผู้ร้องคัดค้าน ศาลอ่านคำสั่งสรุปว่า เวลาประมาณ 17.30 น.วันที่ 27 กรกฎาคม 2553 ทหารชุดลาดตระเวนของหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 12 รวม 11 นาย มี จ.ส.อ.เสกสรรค์ จันทร์ศรีทอง เป็นหัวหน้าชุด ลาดตระเวนถึงหมู่ที่ 5 ตำบลจะกว๊ะ ซึ่งเป็นป่าสวนยางพารา พบผู้ชายประมาณ 3 - 4 คนยืนจับกลุ่มใต้ต้นใหญ่ จ.ส.อ.เสกสรรค์ จึงสั่งให้ปิดล้อมพื้นที่ ชายกลุ่มดังกล่าวรู้ตัวและวิ่งหนีไปคนละทิศทาง จ.ส.อ.เสกสรรค์ สั่งให้ ส.อ.สมเกียรติ อ่อนกลิ่น ไล่ติดตามชายคนหนึ่ง ซึ่งวิ่งหนี และชายดังกล่าวใช้ปืนยิงมาที่ ส.อ.สมเกียรติ 1 นัด แต่ไม่สามารถบอกได้ว่ายิงไปทิศทางใด คำสั่งสรุปว่า จากนั้น ส.อ.สมเกียรติ ใช้อาวุธปืนเล็กกลขนาด.223 หรือ 5.56 มม. เลขหมายประจำปืน 9103445 ยิงไป 1 นัดเพื่อป้องกันตัว ถูกชายคนดังกล่าวจนล้มลงและนิ่งไป สภาพนอนคว่ำหน้า มีอาวุธปืนพกขนาด.37 กรีนวอลเวอร์(Smith & Wesson) 1 กระบอก อยู่ในมือขวา กระสุนปืนรีวอลเลอร์ขนาด.38 Special จำนวน 5 นัด และพบปลอกกระสุนขนาดเดียวกัน 1 ปลอกตกอยู่ ทราบภายหลังว่า ผู้ที่เสียชีวิตชื่อนายอาหามะ มะสีละ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พบเขม่าดินปืนที่ ส.อ.สมเกียรติ ในปริมาณที่สูง คำสั่งสรุปว่า ส่วนที่ผู้ร้องคัดค้าน ซึ่งเป็นญาติของนายอาหามะ กล่าวว่า ส.อ.สมเกียรติ มีเจตนายิงนายอาหามะ ซึ่งเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องระยะสุดท้าย ไม่มีแรงและผอมมาก แต่ผู้ร้องคัดค้านไม่สามารถนำสืบพยานที่แสดงให้เห็นว่า ส.อ.สมเกียรติ เจตนายิงนายอาหามะ ตามที่กล่าวอ้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net