Skip to main content
sharethis

6 มี.ค.55  ในการประชุมครม.ในวันนี้ จะมีการพิจารณาเห็นชอบข้อเสนอเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือ เยียวยาด้านการเงินสำหรับความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง หรือความขัดแย้งทางการเมือง ของคณะกรรมการประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ อิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) และอนุมัติให้ใช้เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในวงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าวต่อไป อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ปคอป.ได้เคยอนุมัติหลักการในการจ่ายเงินชดเชยเยียว ยาให้แก่ผู้เสียชีวิตรวม 7.75 ล้านและเบื้องต้นมีผู้ชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมต่าง ๆ 102 รายซึ่งรวมกรณีของช่างภาพชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตบริเวณสี่แยกคอกวัวเมื่อวัน ที่ 10 เม.ย.53 ด้วย

ภายหลังการประชุม ครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม. ได้อนุมัติหลักการเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบการชุมนุมทางการเมือง แต่ขั้นตอนการจ่ายเงินขึ้นอยู่กับ ปคอป. ส่วนในการเดินทางไปญี่ปุ่นจะมีสารแสดงความเสียใจกับนายนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ของสำนักข่าวรอยเตอร์ด้วย เนื่องจากไม่สามารถเดินทางไปพบญาติของนายมูราโมโตะด้วยตัวเองเพราะตารางคิว เจอนักลงทุนแน่นมาก โดยกระทรวงการต่างประเทศจะประสานในเรื่องการจ่ายเงิน เพราะว่าต้องหารายละเอียดของทายาทผู้ที่ได้รับเงินชดเชยของนายมูราโมโตะด้วย

นายกฯ ระบุว่า สำหรับการจ่ายเงินจะจ่ายเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกเรียกว่าเป็นการเยียวยาให้ความช่วยเหลือด้านจิตใจ และอีกด้านหนึ่งก็เป็นการดูแลค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งรายละเอียดนั้นคณะกรรมการ ปคอป.จะรายงานให้สื่อมวลชนได้รับทราบต่อไป พร้อมทั้งยืนยันว่าเป็นการเยียวยาทุกกลุ่มไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยครอบคลุมตั้งแต่การประท้วงปิดสนามบิน เป็นต้นมา รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้วย ส่วนการเยียวยาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะเป็นคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง แต่โดยหลักการจะไม่ต่างกัน และขณะนี้คณะกรรมการชุด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กำลังอยู่ระหว่างการประชุม

ปชป.เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากกรณีมติครม. เมื่อ 6 มี.ค. ที่มีการอนุมัติหลักการให้เยียวยาคนเสื้อแดงนั้น ยังไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ระเบียบขั้นตอนกฎหมาย และไม่เสมอภาคเป็นธรรมในกรณีเดียวกันของทุกกลุ่ม จึงยืนยันจะนำมติครม.ดังกล่าวพร้อมหลักเกณฑ์ที่มติครม.อนุมติจ่ายเงิน ไปฟ้องศาลปกครองในวันที่ 8 มี.ค.เวลา 14.00 น. พร้อมกับยื่นคำร้องไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราว และขอเตือนไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี รวมทั้งข้าราชการที่เกี่ยวข้องว่าอย่าเร่งรีบกระทำตามคำสั่งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในการจ่ายเงินให้พรรคพวกตัวเอง โดยไม่มีระเบียบหลักเกณฑ์รองรับ เพราะอาจจะทำให้เข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้ จึงขอให้พิจารณาหลักเกณฑ์การจ่ายเงินให้ครอบคลุมทั่วถึงและเป็นธรรม

 นายสาธิต กล่าวว่าา รัฐบาลนี้กำลังจะสร้างบรรทัดฐานใหม่กับการจ่ายเงินเยียวยาที่มีภาระผูกพันการใช้เงินงบประมาณ สูงถึง 7.75 ล้านบาท ต่อกรณีผู้เสียชีวิต ซึ่งมากกว่ากรณีที่เคยจ่ายในอดีตตามหลักเกณฑ์และกฎหมายถึง 15 เท่า ชั่วระยะเวลา 2 ปี  เพราะฉะนั้นถ้าการดำเนินการดังกล่าวสำเร็จรัฐบาลต้องรับผิดชอบในภาระงบประมาณที่ผูกพันต่อไปในอนาคตด้วย

"ยงยุทธ"ลั่นจ่ายเงินเยียวยาสัปดาห์หน้า

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะประธาน ปคอป. ให้สัมภาษณ์ ว่า  ภายในสัปดาห์หน้าจ่ายเงินเยียวยาได้แน่ คงไม่สามารถระบุวันที่ได้แต่คาดว่า จะสามารถจ่ายทยอยจ่ายค่าเยี่ยวยาให้กับญาติของผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตและบาดเจ็บได้ โดยรายละเอียดทางนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุ ปคอป.จะเป็นผู้ไปดูรายละเอียด แล้วไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยน่าจะได้รับครบหมดทุกราย คงไม่ต้องรออะไรอีกแล้ว 

 

ที่มา: เว็บไซต์ข่าวสด และเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net