Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้ใช้แรงงานบริษัทผลิตรถยนต์ เรียกร้องให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ให้กับแรงงานที่มีฝีมือด้วย 27 ก.พ. 55 - ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงาน บริษัทธนบุรีประกอบรถยนต์ และบริษัทซิวเวอร์ไอซ์ จำนวนกว่า 200 คน ซึ่งมีนายมนัส โกศล ประธานองค์กรแรงงาน 7 องค์กร เป็นแกนนำ ได้ชุมนุมที่หน้ากระทรวงแรงงาน เพื่อยื่นข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลผ่าน นายเผดิมศักดิ์ สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ไปรับหนังสือข้อเรียกร้องด้วยตนเอง โดยแรงงานส่วนใหญ่ที่มาชุมนุมในวันนี้ มีอายุงานมากกว่า 5 ปี ต้องการให้รัฐบาลทบทวนการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ที่จะเริ่มในวันที่ 1 เมษายนที่จะถึงนี้ ไม่เจาะจงเฉพาะค่าแรงขั้นต่ำรายใหม่ แต่ควรรวมแรงงานเก่าที่มีฝีมือ และมีอายุงานมากกว่าด้วย เพราะการปรับขึ้นค่าแรงจะทำให้แรงงานใหม่ที่เพิ่งเข้าทำงานมีอัตราเงินเดือน มากกว่า หรือ ใกล้เคียงกับแรงงานเก่า นอกจากนี้ยังขอความเป็นธรรม กรณีที่บริษัทบางแห่งจะใช้วิธีการปรับขึ้นค่าจ้างด้วยการรวมค่าครองชีพไว้ใน ฐานเงินเดือน เพื่อให้ค่าจ้างเพิ่มเป็นวันละ 300 บาทด้วย ซึ่งรัฐมนตรีรับปากจะดูแลให้ และในระหว่างการยื่นข้อเรียกร้องได้เกิดข้อถกเถียงเรื่องความเหมาะสมใน การชุมนุมระหว่างรัฐมนตรีกับนายมนัส โกศล เพราะกระทรวงแรงงานเกรงว่าอาจจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ทำให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานไม่พอใจ และระบุว่า การยื่นข้อเรียกร้องครั้งต่อไปจะไม่ยื่นผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (ครอบครัวข่าว, 27-2-2555) \สภาพัฒน์\" สรุปภาพรวมการจ้างงานปี 54 อัตราว่างงานต่ำ ชี้แรงงาน \"ภาคเกษตร-นอกระบบ\" ขาดประสิทธิภาพ 27 ก.พ. 55 - นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงภาวะสังคมไทยในไตรมาสที่ 4 และภาพรวมปี 2554 ว่า ในไตรมาส 4 อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ 0.6% หรือมีผู้ว่างงาน 245

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net