Skip to main content
sharethis

คนงานชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลเรียก ร้องรัฐบาลปรับค่าจ้าง 300 บาทเท่ากันทั่วประเทศ เมื่อ 28 ก.พ. 55 ภายหลังมีมติ ครม. ขึ้นค่าจ้าง 300 บาทนำร่อง 7 จังหวัด

(28 ก.พ.55) เวลา 9.30 น. ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เครือข่ายแรงงานเพื่อการปฏิรูปค่าจ้างที่เป็นธรรม ประกอบด้วย สภาองค์กรลูกจ้าง สหพันธ์แรงงาน สหภาพแรงงานในย่านอุตสาหกรรมต่าง ๆ และคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย รวมตัวกันเพื่อชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาทเท่ากันทั่วประเทศ หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ขึ้นค่าจ้าง  300 บาทนำร่องใน 7 จังหวัด ตั้งแต่ 1 เมษายนนี้ จากนั้น เดินเท้าไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นผู้รับมอบและเจรจา 

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของเครือข่าย ประกอบด้วย

1.สนับสนุนและเรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยดำเนินนโยบาย ค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทเท่ากันทั่วประเทศ ตามที่ได้ให้สัญญาประชาคมไว้กับผู้ใช้แรงงานกว่า 38 ล้านคน ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง 

2.สนับสนุนและเรียกร้องให้รัฐบาลปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทเท่ากันทั่วประเทศ

3.คัดค้านมาตรการคงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2557 และ 2558

4.เรียกร้องให้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานวิกฤตการณ์อุทกภัย

5.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูประบบการกำหนดค่าจ้างขั้น ต่ำและค่าจ้างที่เป็นธรรม อันประกอบด้วยผู้แทนภาครัฐ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ผู้แทนฝ่ายลูกจ้างทุกองค์กร และนักวิชาการในสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาแนวทางในการปฏิรูประบบการกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำและการกำหนดค่าจ้าง แรงงานให้มีความเป็นธรรมยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่ยั่งยืน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net