Skip to main content
sharethis

พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ “พยาบาลเกด” ยื่นซองเชิญพล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา เข้าร่วมงานฌาปนกิจศพ ‘ฐานุทัศน์ อัศวสิริมั่นคง’ ผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมคนล่าสุด ชี้ทหารต้องขอโทษประชาชน ไม่ปรองดองจนกว่าจะเปิดความจริง 

28 ก.พ. 55 – ราว 11.00 น. ณ บริเวณหน้ากองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก กลุ่มนักกิจกรรมทางสังคมราว 15 คน จากเครือข่ายกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย และเครือข่ายญาติวีรชน นำโดยพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของกมนเกด อักฮาด พยาบาลผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมในเดือนพ.ค. 53 จัดการชุมนุมเพื่อเป็นสัญลักษณ์ เรียกร้องความรับผิดชอบจากทหารต่อเหยื่อที่เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมคน เสื้อแดง โดยได้ยื่นเอกสารเชิญพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเหล่าทหาร มาร่วมงานฌาปนกิจศพฐานุทัศน์ อัศวสิริมั่นคง หรือ “ลุงคิม” ผู้เสียชีวิตคนล่าสุดจาการสลายการชุมนุมในปี 53

IMG_1967

พะเยาว์ อัคฮาด กล่าวว่า เหตุที่เดินทางมาในวันนี้ ก็เพื่อเรียกร้องให้มีการนำความจริงของการสลายการชุมนุมปี 53 ออกมาเผยแพร่สู่สาธารณชน และนำผู้ที่กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รวมถึงให้ทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด กล่าวขอโทษต่อประชาชน

“ตอนนี้รัฐบาลกำลังพูดถึงคำว่าปรองดองๆ แต่ทำไมไม่มีใครพูดว่า ก่อนที่จะมาปรองดองนี่ความจริงมันต้องปรากฏขึ้นมาก่อน ไม่มีใครพูดถึงเรื่องความจริงเลย จะให้ความจริงมันตายไปเลยหรือไง” พะเยาว์กล่าว 

สัมภาษณ์พะเยาว์ อัคฮาด "แม่น้องเกด" ก่อนยื่นการ์ดเชิญกองทัพบก (ที่มา: Prachatai/youtube)

พะเยาว์ อัคฮาดยื่นการ์ดเชิญกองทัพบกร่วมงานณาปนกิจนายฐานุทัศน์ อัศวสิริมั่นคง (ที่มา: Bus Tewarit)

ทั้งนี้ ฐานุทัศน์ อัศวสิริมั่นคง วัย 55 ปี ซึ่งถูกกระสุนปริศนาเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 53 ระหว่างเหตุการณ์การสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยงานสวดอภิธรรมศพของฐานุทัศน์ผ่านมาแล้วทั้งสิ้น 6 วันตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. และมีกำหนดฌาปนกิจศพในวันที่ 29 ก.พ. 55

 

IMG_1993

IMG_1990

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net