399 เสียงจาก 2 สภาลงมติรับหลักการ 3 ร่างรัฐธรรมนูญ

 

ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาลงมติ 399 เสียงรับรองหลักการแก้ไข รธน. ม.291 เปิดทางให้มี ส.ส.ร. เข้ามาจัดทำ รธน. ใหม่ทั้งฉบับ ขณะที่มีเสียงไม่รับรอง 199 เสียง และงดออกเสียง 14 เสียง โดยเตรียมแปรญัตติภายใน 30 วัน และเริ่มประชุมนัดแรก 29 ก.พ.

(25 ก.พ.) เมื่อเวลา 01.10 น. ที่ประชุมร่วมรัฐสภาซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาได้ลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เรื่องการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร. ในวาระที่ 1 ทั้ง 3 ร่าง โดยสมาชิกทั้ง 2 สภา ลงมติรับรองด้วยคะแนน 399 เสียง ไม่รับรอง 199 เสียง และงดออกเสียง 14 เสียง

ทั้งนี้ เริ่มมีการประชุมร่วมรัฐสภาตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... จำนวน 3 ฉบับ ฉบับหนึ่งจากการเสนอของคณะรัฐมนตรี อีกฉบับจากการเสนอของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และอีกฉบับมาจากการเสนอของ ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา รวม 3 ฉบับ โดยสาระสำคัญของทั้ง 3 ร่าง คือ การแก้ไขมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เพื่อเปิดโอกาสให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เข้ามาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นควรให้ใช้ร่างฯ แก้ไขที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก และให้แปรญัตติภายใน 30 วัน เริ่มประชุดนัดแรกวันที่ 29 ก.พ.

ขณะที่ก่อนหน้านี้ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำโดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้มีการออกแถลงการณ์ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนัดชุมนุมหยั่งท่าทีในวันที่ 10 มี.ค. โดยยังไม่ระบุสถานที่ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) นอกจากนีั้เมื่อ 23 ก.พ. เครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดินหรือกลุ่มเสื้อหลากสี นำโดย น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ได้เดินทางมายื่นหนังสือลงลายมือชื่อประชาชน 30,000 รายชื่อที่รัฐสภาเพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่มีคนเสื้อแดงเดินทางมาที่รัฐสภาในวันเดียวกันเพื่อชุมนุมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ขณะเดียวกันในช่วงเย็นวันนี้ (25 ก.พ.) กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ได้นัดชุมนุมใหญ่ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เพื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 เช่นกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท