Skip to main content
sharethis

กลุ่มรณรงค์เพื่อสาธารณรัฐในอังกฤษ ยื่นหนังสือต่อประธานบีบีซีให้ตรวจสอบรายการในช่องสถานี ฐานนำเสนอข้อมูลที่บิดเบือน ชี้ เอนเอียงข้างสถาบันกษัตริย์เกินไป และเป็นการรายงานข่าวที่มีอคติ-ไม่สอดคล้องมาตรฐานการทำงานสื่อ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 ก.พ.) กลุ่มรณรงค์เพื่อสาธารณรัฐในอังกฤษหรือ Republic Campaign ได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกต่อประธานกรรมการของสำนักข่าวบีบีซี ให้ตรวจสอบรายการในผังของบีบีซีที่ชื่อว่า The Diamond Queen ซึ่งเป็นสารคดีเกี่ยวกับการครองราชย์ครบ 60 ปีของราชินีอลิซาเบ็ธของอังกฤษ โดยกลุ่มดังกล่าวระบุว่า เป็นการนำเสนอข้อมูลที่ปลอมแปลงและบิดเบือน ซึ่งอาจทำให้ผู้ฟังได้รับข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง หัวหน้ากลุ่มรณรงค์เพื่อสาธารณรัฐ ระบุในจดหมายดังกล่าวว่า การรายงานของบีบีซีเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นการนำเสนอข่าวสารที่ต่ำกว่ามาตรฐานทางวารสารศาสตร์ อีกทั้งจงใจส่งเสริมสถาบันฯ มากกว่าจะเป็นการรายงานข้อเท็จจริง “วิธีดังกล่าวอาจจะเหมาะสมในการรายงานกีฬาฯ ข่าวบันเทิงหรืองานการกุศล แต่เมื่อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์แล้วย่อมเป็นเรื่องการเมืองโดยแท้ และเป็นสถาบันที่ถูกท้าทายและมีประเด็นถกเถียงอยู่เสมอมา อีกทั้งยังเป็นใจกลางหลักของรัฐธรรมนูญและโครงสร้างทางอำนาจในประเทศนี้ด้วย” จดหมายของกลุ่ม Republic Campaign ระบุ ด้านหัวหน้ากลุ่มดังกล่าว เกรแฮม สมิธ ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า “สิ่งที่ถูกนำเสนอเสมือนว่าเป็นการรายงานข่าวเชิงชีวประวัติของราชินี ที่จริงแล้วมันก็เป็นการนำเสนอข้อโต้แย้งเข้าข้างราชวงศ์นั่นเอง” นอกจากนี้ ในจดหมายยังระบุว่า บีบีซีทำให้ผู้ชมเข้าใจผิด ปิดปากคนทีเห็นต่างและพิทักษ์ประมุขของรัฐจากการวิพากษ์วิจารณ์ที่แท้จริง ด้านโฆษกของบีบีซีกล่าวว่า สำนักข่าวบีบีซีได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเหมาะสมเพื่อให้เป็นกลางในการรายงานข่าวในทุกๆ แห่ง นอกจากในจดหมายจะเรียกร้องให้มีการสอบสวนรายการ และเสนอให้ผู้นำเสนอรายการ แอนดรูว์ มาร์ มาร่วมโต้วาทีออกอากาศกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยแล้ว กลุ่มรณรงค์ยังให้บีบีซีปฏิรูปการนำเสนอข่าวให้เป็นกลางอย่างแท้จริง และจัดประเภทของการรายงานเรื่องสถาบันกษัตริย์อยู่ในหมวด “ที่เป็นประเด็นถกเถียง” (Controversial subject) ทั้งนี้ บีบีซีมีข้อตกลงร่วมกับกรมวัฒนธรรม สื่อ และการกีฬา ที่กำหนดให้การรายงานประเด็นที่ถกเถียงต้องทำโดยความละเอียดถูกต้อง และเป็นกลางในทุกแง่มุม บีบีซีรายงานว่า กลุ่ม Republic Campaign ซึ่งเป็นกลุ่มกดดันและอ้างว่าเป็นตัวแทนของชาวอังกฤษผู้นิยมสาธารณรัฐราว 10-12 ล้านคน จะนัดชุมนุมหน้าสถานีบีบีซีเพื่อประท้วงในประเด็นดังกล่าวต่อไป ที่มา: เรียบเรียงจาก BBC royal series The Diamond Queen biased, Republic says.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net