Skip to main content
sharethis

ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีเดินทางไปเยือนรัฐคะฉิ่นเพื่อเตรียมรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งซ่อม และหารือกับสมัชชาที่ปรึกษาแห่งชาติคะฉิ่น ชี้สันติภาพกับชนกลุ่มน้อยเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาเศรษฐกิจ-การเมือง 23 ก.พ. 55 - มีรายงานว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ได้เดินทางเยือนรัฐคะฉิ่นในวันนี้ เพื่อพบหารือกับสมาชิกกลุ่มสมัชชาที่ปรึกษาแห่งชาติคะฉิ่น (the Kachin National Consultative Assembly – KNCA) และเตรียมรณรงค์หาเสียงในหลายเมืองของรัฐคะฉิ่น นางซูจีเตรียมปราศรัยในเมืองโมกอง เมืองมิตจีนาและเมืองบ่าหม่อในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งมีกำหนดการจะพบหารือกับกลุ่ม KNCA ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่ม KNCA ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากองค์กรคะฉิ่นอิสระ (the Kachin Independence Organization) นักธุรกิจและผู้นำทางศาสนาชาวคะฉิ่น โดยที่ผ่านมากลุ่ม KNCA เป็นคนกลางที่คอยประสานการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลพม่าและทหารคะฉิ่น KIA ด้านนางซูจีกล่าวว่า สันติภาพในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับประเทศในการพัฒนาเศรษฐกิจและการเมือง โดยก่อนหน้านี้ นางซูจีเคยเสนอตัวเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลพม่าและ KIA ขณะที่การเจรจาของ KIA กับรัฐบาลพม่านั้นแตกต่างจากชนกลุ่มน้อยกลุ่มอื่นๆ เนื่องจาก KIA เรียกร้องที่จะเจรจาทางการเมืองก่อนที่จะลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า จึงยังคงเกิดการสู้รบอย่างต่อเนื่องในรัฐคะฉิ่น แม้จะมีคำสั่งจากประธานาธิบดีเต็งเส่งให้กองทัพยุติการโจมตีทหาร KIA แล้วก็ตาม ส่วนการเยือนรัฐคะฉิ่นในครั้งนี้ของนางซูจี ถือเป็นการเยือนรัฐคะฉิ่นเป็นครั้งที่สาม ก่อนหน้านี้ นางซูจีเคยเยือนรัฐคะฉิ่นในปี 2003 และในปี 1989 มีรายงานว่า การเยือนรัฐคะฉิ่นครั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดีได้นำเสื้อผ้าและเงินราว 10 ล้านจ๊าตมาบริจาคให้กับผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากสงครามด้วย แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 23 กุมภาพันธ์ 55 ที่มา: เว็บไซต์สาละวินนิวส์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net