Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพม่าหวังสร้างสันติภาพโดยเสนอเจรจาหยุดยิงกลุ่มติดอาวุธทั่วประเทศ หากแต่กองทัพยังเดินหน้าเคลื่อนไหวด้านการทหาร มีการซ่อมแซมฐาน สร้างถนนสู่จุดยุทธศาสต์บริเวณชายแดนไทย - พม่า (รัฐฉาน) ต่อเนื่อง 24 ก.พ. 55 - แหล่งข่าวชายแดนไทย-พม่า (รัฐฉาน) ด้านอ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ รายงานว่า ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นมา ทหารพม่าที่ประจำการอยู่ในพื้นที่เมืองทาและชายแดนไทย ด้านปางใหม่สูง ปางก้ำก่อ ตรงข้ามบ้านหลักแต่ง บ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ได้มีการซ่อมแซมฐานที่มั่นและสร้างถนนหนทางไปยังจุดยุทธศาสตร์อย่างต่อเนื่อง โดยใช้รถไถ (แทรกเตอร์) ล้อสายพานปรับซ่อมแซมถนนจากเมืองทา มายังชายแดนไทย และสร้างเส้นทางรถขึ้นสู่ฐานที่มั่นยามหมาย 2 และยามหมาย 3 ที่เคยถูกกองกำลังไทใหญ่ SSA บุกยึดเมื่อปี 2545 ด้วย โดยเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ทหารพม่าชุดเดียวกันซึ่งอยู่ในสังกัดกองพันทหารราบ 360 ได้ใช้รถไถสร้างถนนจากโรงเรียนบ้านก้ำก่อ ขึ้นสู่ฐานที่มั่นที่ตั้งอยู่บนพระอุโบสถ วัดฟ้าเวียงอินทร์ (ฝั่งรัฐฉาน) และกำลังมีการปรับสร้างเส้นทางไปฐานอื่นๆ อยู่ แหล่งข่าวเผยว่า หลังทหารพม่ามีการซ่อมแซมและสร้างเส้นทางใหม่ไปยังฐานที่มั่น ทหารไทยที่ประจำการตามแนวชายแดนด้านนี้ก็มีการซ่อมแซมฐานประจำการเช่นเดียวกัน ส่งผลให้พระภิกษุสามเณรวัดฟ้าเวียงอินทร์ ที่มีอยู่กว่า 50 รูป ไม่มั่นในสถานการณ์และได้มีการซักซ้อมแผนอพยพหนีภัยเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น พระปรีชา ปัญญาสาโร เจ้าอาวาสวัดฟ้าเวียงอินทร์ กล่าวว่า การซักซ้อมแผนลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่กิจของสงฆ์ แต่เมื่ออยู่ชายแดนก็จำเป็นต้องฝึกความพร้อมไว้ป้องกันตัว ในอนาคตจะมีอะไรเกิดขึ้นไม่อาจคาดเดาได้ ฝึกความพร้อมไว้หากเกิดการสู้รบตามแนวชายแดนเช่นเมื่อปี 2545 พระเณรจะได้รู้จักวิธีเอาตัวรอด สำหรับวัดฟ้าเวียงอินทร์ เป็นวัดสองแผ่นดินตั้งอยู่บนสันเขาชายแดนไทย-พม่า (รัฐฉาน) สร้างโดยนายพลกอนเจิง อดีตผู้นำไทใหญ่ โดยพระอุโบสถและเรือนนอนพระเณร ตั้งอยู่ในฝั่งพม่า (รัฐฉาน) ส่วนในฝั่งไทยมีพระวิหารหลวง อาคารเรียน และเจดีย์ เมื่อปี 2545 บริเวณนี้ได้เกิดการสู้รบอย่างรุนแรงระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA เป็นเหตุให้ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านในฝั่งรัฐฉานถูกขับไล่อพยพเข้ามาตั้งศูนย์ลี้ภัยอยู่ในฝั่งไทยเกือบ 1,000 คน ขณะที่ทหารพม่าได้ยึดเอาพระอุโบสถเป็นฐานที่ตั้งทางหารมาจนถึงปัจจุบัน ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net