Skip to main content
sharethis

หมอตุลย์ แกนนำเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน ยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อ 3 หมื่นคนต่อสภา ค้านการแก้ไขม. 291 - ม.112 ระบุ หากแก้แล้วจะทำให้มีคนหมิ่นสถาบันมากและรุนแรงขึ้น

23 ก.พ. 55 - เว็บไซต์ข่าวสดรายงาน ว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดินหรือกลุ่มเสื้อหลากสี พร้อมประชาชนกว่า 20 คน เดินทางมายื่นหนังสือพร้อมทั้งรายชื่อประชาชน จำนวน 30,000 รายชื่อต่อสภาฯ เพื่อคัดค้านการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ไม่ให้พิจารณารับรองข้อเสนอดังกล่าวจากคณะนิติราษฎร์หรือกลุ่มใดก็ตาม โดยมีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ เดินทางมารับหนังสือ

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า ตามที่คณะนิติราษฎร์ได้เสนอให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ให้มีการลดโทษจำคุก แยกออกจากหมวดความมั่นคงของชาติ และให้สำนักราชเลขาธิการเท่านั้นเป็นผู้ฟ้องคดีแทนประชาชนทั่วไป โดยอ้างว่าเพื่อให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการวิพากษ์สถาบันกษัตริย์มากขึ้น และเป็นการปกป้องสถาบันกษัตริย์นั้น ทางเครือข่ายเห็นว่าเป็นข้ออ้างที่ไม่สมเหตุผล ไม่ตรงตามสถานการณ์ที่เป็นจริงในปัจจุบัน 

แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีชี้ว่า หากมีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ตามที่เสนอมา จะทำให้มีการหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายสถาบันกษัตริย์มากขึ้นและรุนแรงขึ้น แม้จะมีบทลงโทษจำคุก 3 – 15 ปี ก็ยังมีผู้หมิ่นและใส่ร้ายพระองค์ท่านอย่างรุนแรงอยู่แล้ว อันเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และสะเทือนใจพสกนิกรผู้จงรักภักดีทั่วประเทศ การอ้างว่าการใช้ ม.112 กลั่นแกล้งใส่ร้ายฟ้องร้องผู้บริสุทธิ์ให้ได้รับโทษ เป็นเพียงข้ออ้าง เพราะผู้ที่ถูกดำนินคดีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ล้วนแต่จงใจทำผิดซ้ำซาก และเป็นกลุ่มบุคคลที่เจตนาล้มล้างสถาบันกษัตริย์

ด้านนายเจริญ กล่าวว่า ในฐานะที่รับผิดชอบการบรรจุวาระการประชุม ขณะนี้ยังไม่มีใครเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายดังกล่าว มีเพียงการเสนอขอแก้ ม.291 เท่านั้น ดังนั้นหากมี ส.ส.หรือประชาชนขอยื่นเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายดังกล่าว ตนจะได้นำเอกสารและรายชื่อที่เครือข่ายฯ เสนอมา ส่งให้ ส.ส.เพื่อเป็นข้อมูลประการพิจารณาต่อไป  ส่วนจะมีความเห็นเป็นอย่างไรนั้นขอให้เป็นดุลยพินิจของทางสภาฯ

ไม่เห็นด้วยแก้ไขม.291 -ตั้งส.ส.ร. ชี้เป็นการให้อำนาจมาล้มล้างรธน. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นพ.ตุลย์เดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไข ม.291 ต่อทางวุฒิสภา โดยมี พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภารับหนังสือ โดย นพ.ตุลย์ กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส.ส.และประชาชน ได้เสนอร่างแก้ไข ม.291 เพื่อเสนอให้มีการตั้ง ส.ส.ร.เพื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทดแทนฉบับปัจจุบัน โดยอ้างว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันผ่านการลงประชามติ รับรองการประกาศใช้มาแล้ว ขณะที่เจตนารมณ์ของ ม.291 เดิม ก็ให้อำนาจกลุ่มบุคคลสามารถเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้รัฐสภาพิจารณาได้อยู่แล้วทั้งนี้ ตนไม่ได้คัดค้านการแก้ไขรับธรรมนูญ แต่ตนไม่เห็นด้วยกับการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาก็ไม่รู้ว่าเป็นกลุ่มบุคคลใด มาจากไหน อีกทั้งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไขมาตราใดบ้าง เท่ากับว่าเป็นการให้อำนาจ ส.ส.ร.เข้ามาฉีกและล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 50

ทางกลุ่มเสื้อหลากสี ยังประกาศนัดหมายให้ผู้ที่เห็นด้วยกับการคัดค้านดังกล่าวไปรวมตัวกันอีก ครั้ง 25 ก.พ. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป เพื่อแสดงพลังคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 และการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

ในเวลาเดียวกัน มีรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงทับทิมประมาณ 50 คน ได้เดินทางมาชุมนุมสนับสนุนการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา โดยมีการเตรียมจัดสถานที่ตั้งเวทีปราศรัยบริเวณทางเท้าด้านหน้าถนนอู่ทองใน ทางเข้าสวนสัตว์ดุสิต และอยู่ในบริเวณแนวแผงเหล็ก ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาติดตั้งตลอดแนวทางเดินฝั่งตรงข้ามอาคารรัฐสภา

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก ข่าวสด, RYT9

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net