Skip to main content
sharethis

ภรรยาสมยศ-ลูกศิษย์สุรชัย เข้าให้ข้อมูล กมธ.ยุติธรรม ชี้อัยการเคยแจงส่งตัวตระเวนสืบทั่วประเทศผิดปกติ กมธ.ตั้งหลักศึกษาปัญหาไม่ส่งความเห็นให้ศาลโดยตรงเกรงก้าวก่ายอำนาจ ด้านความเคลื่อนไหวหน้าศาลอาญายังมีต่อเนื่อง ภรรยาสุรชัยร่วมอดอาหารเรียกร้องย้ายนักโทษ 112 ไปเรือนจำชั่วคราว

 

22 ก.พ.55  เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นางสุกัญญา พฤกษาเกษมสุข ภรรยานายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายวีระชัฏฐ์ จันทรสะอาด ผู้ใกล้ชิดนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ เข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การยุติธรรม การกฎหมาย และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับปัญหาการไม่ได้ประกันตัวและการปฏิบัติที่อาจขัดกับหลักสิทธิมนุษย ชน ทั้งนี้ นายสมยศยื่นประกันตัวแล้ว 7 ครั้ง ส่วนนายสุรชัยยื่นประกันตัวแล้ว 5 ครั้ง

นางสุกัญญากล่าวถึงการส่งตัวนายสมยศไปสืบพยานยังหลายจังหวัดว่า กมธ.ต่างประเทศเคยเชิญอัยการมาให้ข้อมูล อัยการเองก็ระบุว่าการตระเวนส่งตัวไปสืบพยานยังหลายจังหวัดนั้นแทบไม่เคย เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่ผ่านมาทนายเคยทำคำคัดค้านแต่ไม่เป็นผล จากนั้นได้แจ้งต่อศาลว่าจะออกค่าใช้จ่ายให้พยานเดินทางมากรุงเทพฯ ศาลก็ไม่อนุญาต จึงแจ้งต่อศาลว่าขอสละสิทธิ์ไม่ไปฟังการสืบพยาน ศาลก็ไม่อนุญาตอีก

นายวีระชัฏฐ์ กล่าวถึงกรณีของนายสุรชัยว่า นายสุรชัยถูกบุกจับกุมยามวิกาลโดยเจ้าหน้าที่อาวุธครบมือราวกับเป็นอาชญากร ร้ายแรง และในวันนี้ (22ก.พ.) เขาถูกจำคุกครบ 1 ปีพอดี ที่ผ่านมาจำเลยได้ช่วยเหลือตนเองโดยเรียกร้องให้รวมคดีที่ถูกฟ้องด้วยมาตรา 112 ทั้งหมด 6 คดีเป็นคดีเดียว เพื่อที่จะได้รับสารภาพและดำเนินการในคราวเดียว ซึ่งอัยการก็ได้รวมคดีให้และศาลได้นัดพิพากษาในวันที่ 28 ก.พ.นี้ แต่ท้ายที่สุดก็ยังเหลืออีก 1 คดีที่ยังไม่ได้รวม เป็นคดีของ สน.วังทองหลาง ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

“อาจารย์สุรชัยต้องใช้ชีวิตในคุกยาวนาน ครั้งแรก 3 ปี ครั้งที่สอง 16 ปี และครั้งล่าสุดนี่ครบ 1 ปีแล้ว รวมแล้ว 20 ปี สำหรับการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง” วีรชัฏฐ์กล่าว

นายสุนัย จุลพงศธร ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้ส่งเรื่องร้องเรียนของสองกรณีดังกล่าวมายัง กมธ.การยุติธรรมฯ ได้กล่าวว่า ฝ่ายนิติบัญญัติควรมีบทบาทในการอุดช่องโหว่ของกระบวนการต่างๆ เพื่อผดุงความยุติธรรม อย่างน้อยควรจะมีการศึกษาถึงสิทธิในเรื่องนี้ พร้อมทั้งเสนอให้ตัดชื่อบุคคลออกจากการศึกษาเพื่อขจัดอคติ และให้พิจารณาในฐานะที่เป็นประชาชนคนหนึ่งว่าเขาได้รับสิทธิที่พึงมีหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการได้หารือร่วมกันพักหนึ่ง กรรมาธิการหลายคนแสดงความกังวลว่าการทำความคิดเห็นเรื่องนี้ส่งถึงศาลโดยตรง อาจเป็นการก้าวก่ายอำนาจของฝ่ายยุติธรรม ก่อนได้ข้อสรุปว่าอาจจะตั้งอนุฯ หรือคณะทำงานเพื่อศึกษาเรื่องสิทธิในการประกันตัวของผู้ต้องขังที่อยู่ ระหว่างการดำเนินคดี และการทรมานซึ่งเชื่อมโยงถึงการใช้เครื่องพันธนาการกับนักโทษ จากนั้นจะส่งข้อเสนอนี้ต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

สัมภาษณ์ภรรยาสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ และ รสมาริน ภรรยาอำพล ถึงเหตุผลที่ร่วมอดอาหาร และผลกระทบที่ได้รับ

 

 

ส่วนที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช้าวันนี้ นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยานายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) ได้เข้าร่วมอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับนักโทษการเมือง และเรียกร้องให้มีการย้ายนักโทษการเมืองส่วนที่เหลือไปอยู่ที่เรือนจำชั่ว คราว หลักสี่ หลังจากผู้ต้องขังเสื้อแดงส่วนใหญ่ย้ายไปแล้ว ยกเว้นคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เนื่องจากผู้ต้องขังในคดีนี้ก็เป็นเรื่องทางการเมือง ทางความคิด ที่ไม่ใช่อาชญากร

ขณะที่นางรสมาลิน ภรรยานายอำพล (ขอสงวนนามสกุล) หรืออากง ก็ได้ร่วมอดอาหารด้วยในช่วงเช้า และร่วมกิจกรรมในช่วงเช้ากับผู้ที่ปักหลักอดอาหารที่บริเวณเต๊นท์หน้าศาล อาญา โดยมีการจุดเทียนสีดำ 57 เล่มสื่อถึงนักโทษการเมืองปัจจุบันที่ยังอยู่ในเรือนจำ 57 คน เพื่อไว้อาลัยความยุติธรรมของประเทศร่วมกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net