Skip to main content
sharethis

ชาวปาเลสไตน์ อาชีพทำขนมปัง ซึ่งถูกทหารอิสราเอลจับกุมตัวโดยไม่ตั้งข้อหาหรือดำเนินคดี แต่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ได้ทำการอดอาหารประท้วงเป็นเวลา 66 วัน ก่อนที่ทนายของเขาจะระบุว่าทางศาลอิสราเอลมีแผนปล่อยตัวเขา 21 ก.พ. 2012 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่าทางการอิสราเอลจะยอมปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์หลังจากที่เขาอดอาหารประท้วงเป็นเวลา 66 วัน หนึ่งในทนายความของ คาเดอ อัดนัน คนทำขนมปังชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสท์แบงค์ที่ถูกกักขังโดยไม่มีข้อกล่าวหาเปิดเผยว่า ทางการอิสราเอลมีแผนจะยอมปล่อยตัวเขาหลังจากที่เขาประท้วงด้วยการอดอาหารมานานกว่า 9 สัปดาห์ หลายชั่วโมงถัดมาศาลสูงของอิสราเอลก็ได้รับฟังคำอุทธรณ์เร่งด่วนในเรื่องการขอปล่อยตัวอัดนัน ซึ่งทางทนายบอกว่าทางศาลได้ตกลงให้มีการปล่อยตัวอัดนัน การกักขังผู้ต้องหาของทางการโดยปราศจากการดำเนินคดีในครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้ประท้วงจนเกิดการปะทะกับตำรวจในวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ทางการอิสราเอลได้จับกุมตัวอัดนัน คนทำขนมปังวัย 33 ปี ที่เมืองเจนินทางตอนเหนือของเขตเวสค์แบงก์เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2011 โดยหาว่าเขาเป็นโฆษกกลุ่มอิสลามมิกญีฮาดของปาเลสไตน์ อัดนันเปิดเผยต่อทนายและองค์กรสิทธิมนุษยชนว่ามีทหารสวมหน้ากากและใช้ความรุนแรงบุกเข้ามาในบ้านเขา ในขณะที่มีแม่ของเขาและเด็กๆ ยังคงอยู่ในบ้าน อัดนันเล่าเหตุการณ์อีกว่า เขาถูกจับใส่กุญแจมือไพล่หลังก่อนจะถูกโยนลงไปที่พื้นรถจี๊ปของทหาร เขาถูกทหารตบและเตะใส่ขณะที่รถนำตัวเขาไปยังนิคมเมโว โดทาน อัดนันปฏิเสธไม่ยอมทานอาหารหลังจากที่เขาถูกจับได้ 1 วัน เขาอดอาหารมาจนกระทั่งในขณะนี้อยู่ในอาการน่าเป็นห่วง ก่อนหน้านี้ ซาเอ็บ เอรากัต หัวหน้าผู้เจรจาของปาเลสไตน์เรียกร้องให้ผู้นำโลกช่วยกันกดดันให้อิสราเอลปล่อยตัวอัดนัน \ผมส่งข้อความไปให้กับฮิลลารี่ คลินตัน รมต.ต่างประเทศของสหรัฐฯ และแคทเธอรีน แอซตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการต่างประเทศของสหภาพยุโรป แล้วยังได้พูดคุยกับทางตัวแทนของจีนและของสหภาพยุโรปด้วย\" เอรากัต กล่าว \"ผมเรียกร้องให้พวกเขาช่วยเหลือในคดีของอัดนัน พวกเขาต้องกดดันให้อิสราเอลปล่อยตัวเขา\" โดยก่อนหน้านี้ ผู้นำโลกให้แสดงความเป็นห่วงต่อชะตากรรมของผู้ต้องขัง ที่ถูกขังโดยปราศจากการข้อกล่าวหาในนามของ “การควบคุมตัวด้วยคำสั่งของฝ่ายบริหาร” (administrative detention) ที่ทางการอิสราเอลใช้ควบคุมตัวชาวปาเลสไตน์ 300 คน โดยไม่มีข้อกล่าวหาหรือการดำเนินคดีในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยที่พวกเขาไม่มีหนทางในการต่อสู้คดีด้วยตนเอง เจ้าหน้าที่ของปาเลสไตน์ได้เคยเตือนว่า หากอัดนันเสียชีวิตในเรือนจำอาจก่อให้เกิดการตอบโต้ด้วยความรุนแรงตามมาได้ ขณะที่โฆษกประจำเรือนจำอิสราเอลกล่าวเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมาว่าพวกเขาคอยตรวจสอบสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมาโฆษกของนายกรัฐมนตรี เบนยามิน เนธานยาฮู ก็ออกมาบอกว่าอัดนันเป็น \"ผู้ก่อการร้ายอันตราย\" โดยแม้ว่าตัวอัดนันเองยังไม่ได้ถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลเลย จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการตั้งข้อหากับอัดนัน และทางศาลทหารที่ยอมให้มีการกักขังตัวอัดนันก็ปฏิเสธจะให้ข้อมุลเพิ่มถึงสาเหตุของการจับกุมตัวอัดนันหรือในเรื่องการกุมขังตัวเขา ที่มา: Israel to 'free' Palestinian hunger striker

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net