Skip to main content
sharethis

การอภิปรายหัวข้อ “คึกฤทธิ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์” ในงานสัมมนา: ปราชญ์สยาม นาม \คึกฤทธิ\" เนื่องในโอกาสครบ 100 ปี ชาตกาล \"ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช\" อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อ 20 ก.พ. ที่ห้องคอนเวนชั่น โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ วิทยากรในการบรรยายหัวข้อ คึกฤทธิ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ในภาพจากซ้ายไปขวา พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ผศ.ดร.สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์และ ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ วิดีโอการอภิปรายหัวข้อ “คึกฤทธิ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์” โดยธงทอง จันทรางศุ ในงานสัมมนา: ปราชญ์สยาม นาม \"คึกฤทธิ\" เนื่องในโอกาสครบ 100 ปี ชาตกาล \"ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช\" อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อ 20 ก.พ. ที่ห้องคอนเวนชั่น โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) มีงานสัมมนา: ปราชญ์สยาม นาม \"คึกฤทธิ์\" เนื่องในโอกาสครบ 100 ปี ชาตกาล \"ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช\" อดีตนายกรัฐมนตรี สนับสนุนการจัดงานโดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ สถาบันคึกฤทธิ์ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย น.ส.พ.บางกอกโพสต์ เครือมติชน น.ส.พ.สยามรัฐ น.ส.พ.โพสต์ทูเดย์ และเดอะเนชั่น โดยจัดที่ห้องคอนเวนชั่น โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีการบรรยายหัวข้อ คึกฤทธิ์กับการเมืองระหว่างประเทศ คึกฤทธิ์กับสื่อมวลชน คึกฤทธิ์กับศิลปะการแสดง และคึกฤทธิ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยในช่วงเช้า นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีได้มาอภิปรายในหัวข้อ คึกฤทธิ์กับการเมืองระหว่างประเทศด้วย สำหรับในช่วงบ่าย มีการบรรยายหัวข้อ: คึกฤทธิ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้อภิปรายประกอบด้วย พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร นักเขียนและอดีตนายตำรวจราชสำนักประจำ ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินรายการโดย ผศ.ดร.สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์ ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ในการอภิปรายช่วงหนึ่ง ธงทอง กล่าวว่า หนังสือเรื่องแรกของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ที่ได้อ่านคือ \"สี่แผ่นดิน\" อ่านเมื่อเรียนอยู่ชั้น ป.7 ในเวลานั้นราคาไม่แพง เล่มละ 8 บาท มีทั้งหมด 4 เล่ม รวมทั้ง 4 เล่มราคา 32 บาท สมัยนี้คงไปหาซื้อสี่แผ่นดินราคา 32 บาทสุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชรไมได้แล้ว โดยโครงเรื่องทั้งหมด ยึดโยงความรู้สึกคนไทยกับสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยมีท่านผู้ใหญ่ท่านหนึ่งคือ ม.ร.ว.อคิน รพีพัฒน์ เคยกล่าวว่า เมื่อนิยาย 4 แผ่นดินตีพิมพ์เป็นตอนในหนังสือสยามรัฐมีคนนับญาติกับแม่พลอยมาก รวมทั้งแม่ของ ม.ร.ว.อคิน และวิธีที่แม่พลอยมองสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ไม่แตกต่างจากผู้ใหญ่ในสมัยนั้น ธงทองเล่าต่อว่า ในปี 2533 เดือนธันวาคม ได้รับทาบทามจากทางช่อง 9 อสมท. ว่าอยากทำรายการพิเศษในวันรัฐธรรมนูญ โดยติดต่อให้เป็นพิธีกร และทางสถานีอยากสัมภาษณ์อาจารย์คึกฤทธิ์เป็นรายการพิเศษยาวประมาณ 45 นาที เรื่องพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย และอาจารย์คึกฤทธิ์กรุณานัดให้ไปสัมภาษณ์ที่บ้านริมปิง ที่เชียงใหม่ โดยตนเป็นผู้ดำเนินรายการ และตนได้ถอดเทปการสนทนาในวันดังกล่าว กลายเป็นงานชิ้นสำคัญจากโอกาสที่ได้พบอาจารย์คึกฤทธิ์ ธงทองกล่าวต่อไปว่า “ทั้งที่สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันที่อยู่คู่มากับเมืองไทยอย่างประมาณไม่ถูก 700 ปี 800 ปี เป็นอย่างน้อย หรืออาจจะกว่า 1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net