Skip to main content
sharethis

"เอ็ม" ลูกศิษย์ 'สุรชัย แซ่ด่าน' ยังคงอดอาหารร้องสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมืองเข้าสู่วันที่ 4 หน้าศาลอาญา ด้านภรรยา 'อากง' และมารดา "สุรภักดิ์" ผู้ต้องหาม. 112 อดอาหารไปแล้วหนึ่งวันเต็ม และยังมีพระสงฆ์จากจ.สระแก้วเดินทางมาร่วม 'บิณฑบาต' สิทธิฯ ด้วย    

19 ก.พ. 55 - ที่บริเวณบาทวิถี หน้า ศาลอาญา รัชดา ฤทธิพงษ์ มหาเพชร หรือ "เอ็ม" ยังคงอดอาหารต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 จากที่ตั้งใจไว้ 7 วัน เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ และนักโทษทางการเมืองทั้งหมด เช่นเดียวกับ นายอภิวัฒน์ เกิดนอก อดีตนักโทษคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ถูกจำคุกรวมเวลา 1 ปี จากการ “มีบัตร นปช.” ในครอบครอง และถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.53 ที่บริเวณซอยรางน้ำ ได้อดข้าวเข้าสู่วันที่ 2 แล้ว โดยวันนี้ทั้ง 2 ดูอ่อนเพลียแต่ยังสามารถพูดคุยกับผู้ที่มาให้กำลังใจได้ดี

นอกจากสองคนนี้ ยังมีแนวร่วมอดอาหารเพิ่มอีก 4 คน คือภรรยาวัย 61 ปีของนายอำพล (ขอสงวนนามสกุล) หรือ “อากง” , มารดาวัย 68 ปี ของนายสุรภักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  นายคาร์ล แองเกอร์  วัย 43 ปี นักข่าวอิสระ เว็บไซต์ข่าวการเมืองไทยจากประเทศเยอรมนี  และจุฑิมาศ สุกใส นักวิจัยอิสระด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง พระสุรชัย ขันติโก วัย 57 ปี ที่เดินทางมาจากวัดหนองคู อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อมา“บิณฑบาต” สิทธิการประกันตัวนักโทษการเมืองด้วย
 
ป้าอุ๊ ภรรยา วัย 61 ปีของนายอำพล หรือ “อากง” กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการมาอดอาหารในครั้งนี้ว่า
“อยากขอความเป็นธรรมและเห็นใจกับครอบครัวบ้าง ต้องการเรียกร้องสิทธิในการได้รับการประกันตัว ซึ่งจะทำให้โอกาสในการหลุดพ้นจากข้อหามากขึ้น”
 

a2

ภรรยา “อากง” วัย 61 และมารดา วัย 68 ของนายสุรภักดิ์ ผู้ต้องหาในคดีตามประมวล
กฎหมายอาญามาตรา 112 ร่วมอดอาหาร

เช่นเดียวกับ นางแต้ม  มารดาวัย 68 ปี ของนายสุรภักดิ์ ผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เดินทางมาจากจังหวัดบึงกาฬเพื่ออดอาหารเรียกร้องสิทธิในการได้รับการ ประกันตัว กล่าวว่า

“เพราะรักลูก อยากให้ลูกได้ออกมาต่อสู้ และจะได้สบายใจ ปกติสุรภักดิ์ จะเป็นคนดูแลแม่” เรื่องความพร้อมในการอดอาหาร คุณแม่ของสุรภักดิ์ กล่าวว่า “ปรกติก็เข้าวัดอยู่ เคยอดอยู่ ก็คงไม่เป็นอะไร เราก็สู้ได้”
 
ทั้งนี้ สุรภักดิ์ โปรแกรมเมอร์ผู้ถูกกล่าวหาสร้างเพจหมิ่นในเฟซบุ๊ค ซึ่งถูกพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 6 สำนักงานอัยการสูงสุด ฟ้องในความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ นั้นได้ถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.54 โดยไม่ได้สิทธิในการประกันตัว
 
ด้าน พระสุรชัย ขันติโก ที่เริ่มอดอาหาร “บิณฑบาต” สิทธิการประกันตัว โดยในเบื้องต้นยังไม่กำหนดเวลายุติตามที่ร่างกายจะรับไหวนั้น กล่าวว่า ต้องการมาร่วมการอดอาหารกับประชาชน เนื่องจากได้รับทราบเรื่องความไม่เสมอภาคและความอยุติธรรม จึงไม่สามารถนิ่งเฉยและดูดายได้
 
“อยากมาขอบิณฑบาตกับศาลให้ศาลพิจารณาหรือตัดสินใจใหม่ว่าความทุกข์ยาก ของประชาชน มันสมควรแล้วหรือที่โดนขนาดนี้ หลวงพ่อคิดว่ามันมากไป หลวงพ่อความรู้น้อยแต่ใจลึกๆหลวงพ่อคิดว่ามันมากเกินไป จึงต้องการเรียกร้องสิทธิในการได้รับการประกันตัว ซึ่งสิทธิเสรีภาพต้องอยู่ภายนอก เดินไปไหนมาไหนได้ไม่ถูกจำกัดอยู่ภายใน คดีบางอย่างหลวงพ่อเคยเห็นมายาบ้าเป็นพันเม็ดหมื่นเม็ด ฆ่าคนตายยังได้ประกันเลยลูก แล้วคดีอย่างนี้ไม่รู้คำตัดสินข้อหาอย่างไรก็ไม่รู้ หลวงพ่อไม่เขาใจว่าคดีมันร้ายแรงอย่างไร แต่คิดว่ามันไม่น่าจะถึงห้ามประกัน คนเรามันต้องมีสิทธิพื้นฐาน”
 

a1
พระสุรชัย ขันติโก วัย 57 ปี ที่เดินทางมาร่วมอดอาหารจากวัดหนองคู อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
เพื่อมา“บิณฑบาต” สิทธิการประกันตัวนักโทษการเมืองด้วย

พระสุรชัย ขันติโก กล่าวเสริมว่า จากที่ตนเองเคยเป็นทหารมา 9 ปี ตนยึดถือแนวทางที่ไม่ใช้ความรุนแรงเท่านั้น เนื่องจากเชื่อว่า วิถีที่สามารถเอาชนะได้ คือการปรองดองด้วยการพูดคุย และการให้อภัยซึ่งกันและกัน 
 
“จากประวัติศาสตร์ของอินเดีย มหาตมะ คานธี เขาสู้กับอังกฤษ ประเทศมหาอำนาจ ด้วยการอดอาหาร แล้วก็ได้เอกราชขึ้นมา หลงพ่อภูมิใจนับถือจิตใจของเขา หลวงพ่อเองเคยเป็นทหารมาก่อน หลวงพ่อเคยรบมา เคยฆ่าคนมาเคยยิงมา การรบกันยิงกันก็ไม่ชนะ ไม่ได้ชนะเลย หลวงพ่อก็บาดเจ็บมา เป็นทหารที่เคยบาดเจ็บปะทะจากการรบ แล้วก็ยิงผู้ก่อการร้ายตายหลายคน แต่ก็ไม่ชนะผู้ก่อการร้ายได้" พระสุรชัยกล่าว
 

Popout
คลิปสัมภาษณ์พระสุรชัย ขันติโก ผู้ร่วมอดอาหาร “บิณฑบาต” สิทธิการประกันตัว

 
จุฑิมาศ สุกใส นักวิจัยอิสระด้านสิทธิมนุษยชน ที่ร่วมอดอาหารในวันอาทิตย์ กล่าวถึงจุดประสงค์ที่มาร่วมกิจกรรมว่า ต้องการให้สังคมเห็นและเข้าใจถึงความไม่เป็นธรรมที่เกิดกับนักโทษการเมืองใน ประเทศไทย และเพื่อเป็นกำลังใจแก่คนที่มาอดอาหารด้วย
 
“ในเมื่อผู้ต้องหายังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด ก็ต้องถือว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ ในเมื่อเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ เขาต้องมีสิทธิในการที่จะได้รับการประกันตัว เพื่อที่จะได้ออกมาสู้คดี อันนี้เป็นสิทธิพื้นฐานของทุกคนไม่ว่าจะเป็นคดีใดๆทั้งสิ้น จะเป็นคดีการเมืองหรือไม่การเมืองทุกคนก็มีสิทธิที่จะได้รับการประกันตัว”
จุฑิมาศกล่าว
 
ต่อเรื่องการอดอาหารเพื่อการเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานนั้น จุฑิมาศ มองว่า
“อย่างน้อยก็เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่สันติ ไม่ได้ข่มขู่หรือใช้ความรุนแรงกับใคร เป็นวิธีหนึ่งที่วันนี้ก็ทำให้มีนักข่าวและมีคนมาสนใจค่อนข้างมาก ก็น่าจะเป็นวิธีที่สื่อประเด็นให้เห็นว่า เรื่องนี้มันเป็นปัญหาใหญ่ถึงขนาดที่มีคนที่จะยอมอดอาหารเพื่อที่จะสื่อสาร ประเด็นนี้ออกไปสู่ภายนอก แล้วก็มีหลายคนที่ไม่ใช่ญาติโดยตรงก็คิดว่ามันเป็นปัญหาจริงๆ ก็เลยคิดว่าจะมาอดอาหาร 24 ชม. เพื่อสื่อสารนี้”
 
“เราคิดและเราเชื่ออย่างนี้จึงมาอดอาหาร แต่เราก็ไม่สามารถบังคับให้คนอื่นคิดหรือเชื่อในอย่างที่เขาอยากเชื่อได้ เพียงแต่ก็ต้องทบทวนนิดนึงว่า คนเราคงไม่มีใครอยากจะไม่กินข้าว 24 ชม. คือการที่ทำอย่างนี้ คุณต้องคิดดูว่ามันต้องมีเหตุผล มันต้องมีความคับแค้นใจบางประการที่กระตุ้นให้คนเราคิดว่าจะเลิกกิน 24 ชม. หรือบางคน 7 วันหรือบางคน 5 วัน อยากให้ดูเหตุผลเบื้องหลังด้วย”
จุฑิมาศ กล่าว
 

คลิปสัมภาษณ์จุฑิมาศ สุกใส นักวิจัยอิสระด้านสิทธิมนุษยชน ที่รวมอดอาหารในวันนี้
 
 
นายคาร์ล  แองเกอร์ วัย 43 ปี  นักข่าวอิสระ เวบไซต์ข่าวการเมืองไทยจากประเทศเยอรมนี หนึ่งในผู้ร่วมอดอาหารด้วย ได้กล่าวกับมติชนออนไลน์ว่า จุดประสงค์ที่มาร่วมอดอาหาร ก็เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และสิทธิมนุษชนในประเทศไทย เนื่องจากมองว่าประชาธิปไตยในประเทศไทยมีปัญหามาก โดยหลักการแล้ว รัฐบาลถูกทหารสั่งไม่ได้  แต่ปัจจุบัน ดูเหมือนว่า ทหารสั่งรัฐบาล ซึ่งเป็นหลักที่ขัดอย่างยิ่งต่อระบอบประชาธิปไตย ไม่มีที่ไหนที่มีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยที่เป็นแบบนี้ ไม่มีที่ไหนในโลกที่ทหารจะออกมาสั่งว่า ต้องทำหรือไม่ทำอะไร   
 
นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า ปัญหาใหญ่ของประเทศไทยขณะนี้คือ เสรีภาพในการพูด การแสดงความคิดเห็น  นี่เป็นพื้นฐานสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ถ้าไม่มี ก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศทั้งวันเป็นไปอย่างคึกคักมีเสื้อแดงและประชาชนทั่วไปมาแวะเวียนให้ กำลังใจผู้เข้าร่วมการอดอาหารตลอดทั้งวัน
 

a3

a4

a5

a6

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net