Skip to main content
sharethis

 นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวหาอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ ด้านโฆษก ตปท. อิหร่านชี้ข้อกล่าวหาจากอิสราเอลกำลังทำลายมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างอิหร่านกับไทย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านนายรามิน เมห์มันพาราสต์ ประณามเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ และกล่าวว่าหน่วยสืบราชการลับของอิสราเอลมักจะเป็นผู้ก่อเหตุเช่นว่านี้ "ขอปฏิเสธข้อกล่าวหาที่มาจากระบอบไซออนนิสม์ และข้อกล่าวหาจากระบอบนี้กำลังจะทำลายมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่มีมาในอดีตระหว่างอิหร่่านกับประเทศไทย" แถลงการณ์ของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านระบุ

โดยเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น 3 ครั้งในซอยปรีดี พนมยงค์ หรือซอยสุขุมวิท 71 ในกรุงเทพฯ เมื่อ 14 ก.พ. 55 เกิดขึ้นหลังจากมีเหตุระเบิดที่มุ่งเป้าหมายไปที่เจ้าหน้าที่สถานทูตอิสราเอลและจอร์เจีย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลนายเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวหาว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด ขณะที่อิหร่านปฏิเสธและว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเลื่อนลอย และเป็นส่วนหนึ่งของสงครามจิตวิทยาจากอิสราเอลเพื่อต่อต้านอิหร่าน

ทั้งนี้เกิดเหตุระเบิดที่รถของเจ้าหน้าที่ทูตอิสราเอล ที่กรุงนิวเดลี อินเดียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ทูคอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ และเหตุโจมตีครั้งที่สองเกิดขึ้นที่กรุงทบิลิซี ของจอร์เจีย โดยคนงานชาวจอร์เจียซึ่งกำลังจะขับรถยนต์เข้าไปในสถานทูตอิสราเอล ได้พบว่ามีระเบิดถูกซ่อนในรถของเขา ระเบิดลูกดังกล่าวจึงถูกเก็บกู้ก่อนที่จะทำงาน

ทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย นายอิซฮัก โชแฮม อ้างว่าระเบิดที่พบในกรุงเทพฯ มีลักษณะใกล้เคียงกับระเบิดที่ใช้งานในอินเดีย และจอร์เจีย และกล่าวกับผู้สื่อข่าวต่่างประเทศว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นสามารถสรุปได้ว่าเป็นเครือข่ายก่อการร้ายเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนก่อน กรุงเทพฯ กลายเป็นพื้นที่เฝ้าจับตาว่าจะเกิดเหตุก่อการร้ายหลังตำรวจไทยจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวเลบานอน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเตรียมวางแผนก่อเหตุร้าย ขณะที่สหรัฐอเมริกาได้ประกาศเตือนพลเมืองให้ระมัดระวังในการเข้าไปในแหล่งนักท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ซึ่งอาจตกเป็นเป้าหมายของการก่อการร้าย

เจ้าหน้าที่ไทยได้กล่าวหาชาวเลบานอนคนดังกล่าวว่า เชื่อมโยงกับกลุ่มเฮซโบลเลาะห์ องค์กรมุสลิมชีอะฮ์ในเลบานอน ซึ่งอิหร่านและซีเรียให้การสนับสนุน และองค์กรดังกล่าวถูกสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำกล่าวหาว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก PressTV IranAl Arabiya News

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net