Skip to main content
sharethis

ทางการมาเลเซียเนรเทศบล็อกเกอร์ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าทวีตข้อความดูหมิ่นศาสดามูฮัมหมัดออกนอกประเทศแล้ว สำนักข่าวบีบีซีรายงานหลังได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ฮัมซา คัชการี (Hamza Kashgari) บล็อกเกอร์ชาวซาอุดิอาระเบียวัย 23 ปีถูกส่งตัวกลับประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการทักท้วงจากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน คัชการี ทวีตแสดงความสงสัยในศาสดามูฮัมหมัดในวันประสูติของพระองค์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการโต้ตอบกว่า 30,000 ทวีต ผู้สอนศาสนาในซาอุดิอาระเบียประณามการวิพากษ์ของเขาว่าเป็นการดูหมิ่นศาสนา และแม้ว่าเขาจะกล่าวขอโทษและลบทวีตดังกล่าวแล้ว แต่เขายังคงถูกขู่เอาชีวิต ทำให้เขาหนีไปยังมาเลเซีย และถูกจับกุมเมื่อมาถึงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) ทั้งนี้ การดูหมิ่นศาสดาถือเป็นการดูหมิ่นศาสนาอิสลาม และในซาอุดิอาระเบียมีโทษถึงประหารชีวิต และแม้ว่า 2 ประเทศนี้จะไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ แต่มาเลเซียก็มีสายสัมพันธ์อันดีกับซาอุดิอาระเบียในฐานะประเทศมุสลิมด้วยกัน ผู้สื่อข่าวบีบีซีระบุ ทนายความของคัชการีได้รับคำสั่งศาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อนุญาตให้คัชการีพักที่มาเลเซียได้จนกว่าจะมีการพิจารณาคดีของเขา แต่ก็สายเกินไปเสียแล้ว \ธรรมชาติของข้อกล่าวหาต่อปัจเจกบุคคลในคดีนี้เป็นเรื่องของทางการซาอุดิอาระเบีย\" รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เตือนว่า คัชการีจะถูกประหารชีวิตในซาอุดิอาระเบียหากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาละทิ้งศาสนา \"หากทางการมาเลเซียส่งตัวฮัมซา คัชการีให้ซาอุดิอาระเบีย มาเลเซียอาจลงเอยด้วยการกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดให้เกิดการละเมิดต่อคัชการี\" Hassiba Hadj Sahraoui รองผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แผนกตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือกล่าว ที่มา: Malaysia deports Saudi journalist Hamza Kashgari

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net