Skip to main content
sharethis

“ไท” ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข ลูกชาย “สมยศ” เริ่มการอดอาหารประท้วงแล้วที่หน้าศาลอาญาวันนี้ พร้อมกลุ่มผู้สนับสนุนราว 50 คน รวมถึง ส.ศิวรักษ์ ที่มาเยี่ยม-พูดคุย และมอบหนังสือธรรมะให้กำลังใจ  

11 ก.พ. 55 – ราว 16.00 น. ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข หรือ “ไท” บุตรชายของ สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ และบก.นิตยสาร Voice of Taksin เริ่มการอดอาหารประท้วง 112 ชั่วโมงแล้ว บริเวณหน้าศาลอาญา รัชดา โดยมีผู้สนับสนุนร่วมให้กำลังใจราว 50 คน พร้อม “ส.ศิวรักษ์” ที่เดินทางมาพูดคุยพร้อมมอบหนังสือธรรมะเพื่อให้กำลังใจ

ก่อนหน้านี้ ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะ นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ประกาศว่าเขาจะเริ่มอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของบิดา ซึ่งถูกจับกุมด้วยกฎหมายอาญามาตรา 112 เมื่อเดือนเมษายน 2554 และถูกปฏิเสธสิทธิในการประกันตัวนับตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมที่หน้าศาลอาญาในวันนี้ มีผู้ให้กำลังใจเดินทางมาร่วมราว 50 คน รวมถึง “ส.ศิวรักษ์” ซึ่งเดินทางมาเยี่ยม-พูดคุยและมอบพระหลวงพ่อโต ให้แก่ “ไท” ก่อนกิจกรรมอดอาหารจะเริ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมี จิตรา คชเดช นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงาน และเชาวนาถ มุสิกภูมิ สตรีที่ปรากฎในหน้าข่าวเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว หลังจากเผชิญหน้ากับการชุมนุมของกลุ่ม "วารสารฯ ต้านนิติราษฎร์" ได้เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

ทั้งนี้ ทางผู้จัดงาน “กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย” ระบุว่า กิจกรรมดังกล่าวจะดำเนินไปถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ โดยในระหว่างนั้น จะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น “โกนหัวประท้วง” ในวันที่ 13 และในวันที่ 16 จะเดินทางไปยื่นหนังสือให้กระทรวงยุติธรรม และเข้าเยี่ยมนายสมยศ พฤกษาเกษมสุขที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ

ผู้สนใจ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมดังกล่าวได้ที่ เฟซบุ๊กของกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย

 

 

เรียนประชาชนผู้รักความเป็นธรรม สื่อมวลชน ศาลที่เคารพ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

ข้าพเจ้า ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข บุตรชายของคุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาตั้งแต่ ปลายเดือนเมษายน ปี 2011 โดยไม่ได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวมาจนถึงปัจจุบัน พ่อของข้าพเจ้าเป็นนักกิจกรรมแรงงานที่ทำงานมาอย่างยาวนานและเคลื่อนไหว อุทิศตนเพื่อพัฒนาและสร้างความเป็นธรรมใน สังคมอย่างแข็งขันมาต่อเนื่อง

 

 

ปัจจุบัน ด้วยการดำเนินคดีความอย่างไม่เป็นธรรม พ่อของข้าพเจ้าถูกจับกุมและคุมขังระหว่างพิจารณาคดี อีกทั้งยังถูกย้ายเรือนจำไปเกือบทุกภูมิภาคในประเทศไทยเพื่อการสืบพยานไม่ กี่ปากคำ และไม่มีเหตุผลรองรับที่เหมาะสมใดๆ ที่จะกล่าวอ้างในการล่วงละเมิดต่อเสรีภาพของบุคคลมากมายเพียงเช่นนี้

 

ในคำกล่าวทางนิติศาสตร์มีหลักว่า ปล่อยคนผิด 100 คน ดีกว่าการจับคนบริสุทธิ์เพียง 1 คนพ่อ ของข้าพเจ้ากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีความ ซึ่งย่อมยังไม่เป็นผู้กระทำผิดจนกว่าคำพิพากษาของศาลสูงสุดจะลงโทษให้เป็น ผู้กระทำผิด นี่เป็นหลักการพื้นฐานทั่วไปที่บุคคลผู้เป็นพลเมืองทุกคนควรได้รับอย่างเท่า เทียม และเสมอภาคกันในฐานะประชาชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ

 

ด้วยเหตุนี้ ศาลจึงควรอนุญาตให้ประกันตัวพ่อข้าพเจ้าเพื่อให้การต่อสู้ดำเนินคดีเป็นไป อย่างเที่ยงธรรม แต่ศาลได้กล่าวอ้างความร้ายแรงของคดีและความหวาดกลัวที่จะหลบหนีเป็นข้ออ้าง ในการไม่อนุญาตให้พ่อข้าพเจ้าประกันตัว เสมือนกับว่าศาลได้พิพากษาพ่อของข้าพเจ้าไว้ตั้งแต่ล่วงหน้า และด้วยอคตินี้ศาลได้ละเมิดหลักการที่ผู้ต้องข้อกล่าวหาจะยังถือว่ายังไม่ เป็นผู้กระทำผิดจนกว่าจะมีคำพิพากษาสูงสุด นี่เป็นเหตุผลที่เพียงพอหรือไม่ที่คนๆหนึ่งจะถูกกระทำละเมิดต่อเสรีภาพมาก มายเช่นนี้ ฤ ว่าในนามของความจงรักภักดี ความยุติธรรมทั้งมวลจะต้องสยบยอมเสียสิ้นอย่างนั้นหรือ

 

ความยุติธรรมจักต้อง บังเกิด ไม่ว่าความเลวร้ายของการเมือง และอคติที่ผู้คนมีต่อกัน จะเบียดเบียนและกระทำการอยุติธรรมกับผู้อื่นไปอย่างไรก็ตาม แต่ข้าพเจ้า เชื่อมั่นว่า ในใจลึกๆแล้วมนุษย์ย่อมรู้สึกเห็นชอบต่อความยุติธรรม ความสงสารในเพื่อนมนุษย์ และเดือดดาลที่เห็นผู้อื่นถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม แต่เพียงอคติที่ถูกปลูกฝัง ความหวาดเกรงต่ออำนาจที่เหนือกว่า ทำให้สายตาของมนุษย์พร่ามัวจนมองไม่เห็นความยุติธรรมที่มนุษย์ควรให้ต่อ มนุษย์ด้วยกันอย่างเท่าเทียม ตลอดจนไม่ฟังเสียงเรียกร้องต่อความเป็นธรรม ที่กำลังดังกึงก้องอยู่ตอนนี้

 

หากการกิน เป็นความเห็นแก่ตัวขั้นพื้นฐานสุดของมนุษย์ที่จะมีชีวิต การอดอาหารเพื่อการประท้วงสิ่งใดสิ่งหนึ่งจึงเป็นสัญลักษณ์ของการประกาศว่า ปัญหาของสิ่งนั้นสำคัญยิ่งกว่าความเห็นแก่ตัวของตนเอง

 

และด้วยความรักในความยุติธรรม

และความรักที่มีต่อผู้เป็นพ่อ

 

ข้าพเจ้าจึงได้ประกาศอดอาหารประท้วงเป็นเวลา 112 ชั่วโมงที่ศาลอาญารัชดา ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป

 

เพื่อเตือนให้ผู้สร้าง ความอยุติธรรมทั้งหลายได้รู้สึกตน และเพื่อเรียกร้องถึงสิทธิประกันตัวที่พ่อของข้าพเจ้าควรได้รับอย่างเสมอภาค และเป็นธรรม

 

ข้าพเจ้าไม่โกรธแค้น ไม่ตำหนิในการกระทำของผู้ที่มิอาจมองเห็นความไม่ยุติธรรมที่เกิด และยังเชื่อมั่นว่าซักวันหนึ่ง พวกเขา จะหันกลับไปมองความยุติธรรมที่มีอยู่ในจิตใจส่วนลึกของพวกเขาอีกครั้งหนึ่ง และเลิกการกระทำอยุติธรรมแก่ผู้อื่นเสียที

 

ก่อนจะครบ 112 ชั่วโมง และเดินทางไปยังกระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ทบทวน ถึงความยุติธรรม หรือกล่าวคือสิทธิประกันตัว ที่พ่อของข้าพเจ้า และนักโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพคนอื่นๆ ควรได้รับอีกครั้งหนึ่ง

 

ด้วยความรักในความยุติธรรม

 

ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข

 

 

6048

6047

6052

6054

6056

6070

6078

IMG_4391

IMG_4489

IMG_4532

IMG_4452 

P1010731

P1010721

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก Lillian Suwanrumpha

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net