ลูกชายสมยศประกาศอดอาหาร 112 ชม. เรียกร้องสิทธิการประกันตัว

นักศึกษา-ประชาชนวางหรีดประท้วงมติผู้บริหาร มธ. ห้ามจัดกิจกรรม ม.112 พร้อมส่องไฟฉายไปที่ยอดโดม ด้าน "ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข" เตรียมอดอาหาร 112 ชั่วโมงหน้าศาล เพื่อทวงสิทธิการประกันตัวของ "สมยศ พฤกษาเกษมสุข"

ตามที่วันนี้ (5 ก.พ.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นักศึกษาธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่ง พร้อมตัวแทนสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และเครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมาที่ลานปรีดี ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์วางพวงหรีด และเผาดอกไม้จันทน์ เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อเสรีภาพและประท้วงผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการรณรงค์ แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา 112 โดยมีการนำไฟฉายมาส่องที่ยอดโดมพร้อมตะโกนว่า "ที่นี่มันมืดมาก" ด้วย

โดยแถลงการณ์ของ สนนท. ยังเสนอให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นเจ้าภาพเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมานั่งพูด คุยกันถึงปัญหา มาตรา 112 เป็นการสาธารณะ ให้ประชาชนที่คิดต่างทั้งเห็นว่าควรยกเลิก เห็นว่าควรแก้ไขหรือเห็นว่าไม่ควรแก้ได้พูดคุยกัน เพื่อนำไปสู่การแสวงหาทางออกโดยใช้ไฟแห่งปัญญา ด้วยหลักการเหตุและผล สันติวิธี มากกว่าผลักให้ออกไปจากมหาวิทยาลัยที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรงจากผู้ ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข ม.112

ในท้ายแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า "แม้เราจะสนับสนุนการแสดงออกของคนที่คิดต่างจากเรา แต่เราขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ควรนำบทเรียนเรื่องการศรัทธาแบบ มืดบอดใจแคบ การยึดมั่นในอุดมการณ์ขวาจัด ฟาสซิสต์ ที่กระทำต่อนักศึกษาที่มีความคิดต่างในธรรมศาสตร์เอง ในเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ถูกทำร้ายจากอุดมการณ์ความคิดดังกล่าว หรือแม้กระทั่ง ปรีดี พนมยงค์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมืองเองถูกข้อหาในลักษณะนี้ ความศรัทธาแบบมืดบอดคับแคบมีปัญหาอย่างไรกับสังคม และรณรงค์ให้สังคม "ลดการศรัทธาแบบมืดบอดใจแคบ หันมาใช้ทางสว่างใจกว้างด้วยปัญญาความเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น" จึงเรียนเพื่อขอให้ทางมหาวิทยาลัยและสังคมเปลี่ยนไฟแห่งความรุนแรง แปลงเป็นไฟแห่งปัญญาเพื่อแสวงหาทางออกด้วยเหตุด้วยผลมากกว่าด้วยศรัทธาแบบ มืดบอด"

นายปธิธาน พฤกษาเกษมสุข แถลงข่าวเมื่อ 5 ก.พ. เตรียมอดอาหารเป็นเวลา 112 ชั่วโมง ในวันที่ 11 ก.พ. นี้ ที่มา: คุณเจเจ สาทร go6tv.com/Youtue

ขณะเดียวกันนายปณิธาน พฤกษาเกษมสุข นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลูกชายของนายสมยศ พฤษกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงาน และบรรณาธิการนิตยสารเรดพาวเวอร์ ผู้ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งถูกควบคุมตัวในเรือนจำระหว่างที่รอดำเนินคดี โดยไม่เคยได้รับการประกันตัว ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วย และประกาศว่าจะอดอาหารเป็นเวลา 112 ชั่วโมง ที่หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. ด้วย

นายปณิธานกล่าวว่า การอดอาหารเป็นวิธีการคัดค้านอย่างสันติวิธี เราไม่ได้กระทำกดดันศาล แต่ทำให้พวกเขาเห็นความยุติธรรมที่มีอยู่แล้วในตัวของพวกเขา ให้พวกเขาได้เห็นอีกครั้งหนึ่ง อย่าใช้มายาคติหรืออคติในการบดบังความอยุติธรรมที่อยู่ในตัวพวกเขาอีกเลย เพราะฉะนั้นผมจึงประกาศอดอาหาร เพื่อแสดงให้เห็นเช่นกันว่าสิทธิประกันตัวของพ่อของข้าพเจ้ามีความสำคัญ มากกว่าร่างกายของข้าพเจ้าอย่างไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหากไม่ได้รับการประกันตัวจะทำอย่างไรต่อไป นายปณิธานตอบว่า "จะเคลื่อนไหวต่อไป"

"ไม่ว่าพ่อของข้าพเจ้าจะผิดหรือไม่ก็ตาม แต่ในวิชานิติศาสตร์ทุกคนย่อมได้รับการพิสูจน์ก่อนว่า ยังไม่เป็นผู้กระทำความผิดจนกว่าศาลจะพิพากษาลงโทษให้สูงสุด เพราะฉะนั้นเขาควรได้รับการประกันตัว ขอความเมตตาจากศาลด้วยความเคารพเป็นอย่างยิ่ง ให้สิทธิประกันตัวแก่พ่อของข้าพเจ้าด้วย โดยข้าพเจ้าจะเริ่มอดอาหารวันที่ 11 ก.พ. นี้ในเวลา 16.00 น." นายปณิธานกล่าว โดยนายปณิธานเตรียมเดินทางไปแถลงข่าวที่รัฐสภาในวันที่ 9 ก.พ. นี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท