Skip to main content
sharethis

สงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ชี้\สมคิด\" ห้าม \"นิติราษฎร์\" เคลื่อนไหวใน มธ. เหมือนผลักดันออกสู่นอกรั้ว เพิ่มเติมเชื้อไฟ “ประชา” ย้ำรัฐบาลไม่สนับสนุนแนวคิดนิติราษฎร์ แก้ ม.112 กกต.ไม่เห็นด้วย \"นิติราษฎร์\" เคลื่อนไหวกระทบสถาบัน วอนพูดกันด้วยเหตุผล 4 ก.พ. 55 - มติชนออนไลน์รายงานว่านายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาลัยธรรมศาสตร์มีมติเอกฉันท์ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยเพื่อเคลื่อนไหวกรณีมาตรา 112 อีกต่อไปว่า ในฐานะนักเคลื่อนไหว มองว่าคณะนิติราษฏร์ไม่ผิดเพราะเขาเคลื่อนไหวอยู่แต่ในรั้วของมหาวิทยาลัย ไม่ใช่ว่าไม่มีคนเชิญเขาไปบรรยายที่ไหน หรือเสวนาที่ไหน แต่ตนเชื่อว่าคณะนิติราษฏร์ต้องการที่จะเคลื่อนไหวอยู่แต่ในรั้วมหาวิทยาลัยเท่านั้น อย่าลืมว่านายสมคิดมีบทบาทสำคัญในการร่างรัฐธรรมนูญ ปี 50 และแสดงท่าทีปกป้องการแก้รัฐธรรมนูญปี 50 มาโดยตลอด นายสงวน กล่าวอีกว่า การที่นายสมคิดทำเช่นนี้เพื่อต้องการผลักดันให้การเคลื่อนไหวของคณะนิติราษฏร์ออกมาสู่นอกรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายและเกิดการล้มรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิไตยใช่หรือไม่ นายสมคิดรับใช้เผด็จการมาโดยตลอด และกำลังจะเอามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มารับใช้คณะปฏิวัติ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริง เมื่อมีการเคลื่อนไหวข้างนอกคนเสื้อแดงก็จะออกมาแล้วคนเสื้อแดงก็จะถูกฆ่าอีก “พล.ต.อ.ประชา” ย้ำรัฐบาลไม่สนับสนุนแนวคิดนิติราษฎร์ แก้ ม.112 4 ก.พ. 55 - สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม. 112 ว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่าจะไม่แตะต้องกฎหมายดังกล่าวและไม่สนับสนุนคนกลุ่มใดหรือกลุ่มนิติราษฎร์ “เรื่องดังกล่าวเป็นความคิดส่วนบุคคล ยอมรับว่าในสังคมความคิดต่างกันได้ เพราะบ้านเราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย แต่เชื่อว่าความขัดแย้งกรณีนี้ไม่น่ามีความรุนแรง ทุกอย่างมีเหตุผล มีกรอบการแสดงความคิดเห็น น่าจะยุติได้ ไม่บานปลาย” พล.ต.อ.ประชา กล่าว กกต.ไม่เห็นด้วย \"นิติราษฎร์\" เคลื่อนไหวกระทบสถาบัน วอนพูดกันด้วยเหตุผล 4 ก.พ. 55 - มติชนออนไลน์รายงานว่านายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ถึงบทบาทของ กกต.ต่อการเมืองไทยในปัจจุบันว่า ตั้งแต่ผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดออกมา คนในประเทศและต่างประเทศต่างยอมรับผลการเลือกตั้ง และคิดว่าบรรยากาศทางการเมืองน่าจะไปในทางที่ดีขึ้น ส่วนความขัดแย้งระหว่างคนในสังคมมีบ้าง ซึ่งในประเทศที่มีการปกครองแบบประชาธิปไตย แต่ไม่คิดว่าน่าจะมีความรุนแรงที่เกินขอบเขตของกฎหมาย ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิติราษฎร์นั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะมีการกระทำที่กระทบต่อสถาบันในฐานะที่ได้รับทุนจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อยากให้ทุกฝ่ายพุดคุยกันด้วยเหตุผล และเห็นว่าสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่ารัฐบาลควรแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนก่อน เช่น การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ รวมถึงปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในขณะนี้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net