Skip to main content
sharethis

รมว.ไอซีที เกาะติด แอพฯ “ซิมซิมอิ” เล็งฟันหากผิดกฎหมาย ระบุโพสต์ชื่อคนผ่านโซเชียลฯ ผิดอาญา ขณะที่โฆษกเชื่อการเล่นช่วงนี้แค่กระแส เตือนเยาวชนอย่าหลงผิด พบเบาะแสแจ้งสายด่วน 1212 3 ก.พ. 54 - เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า หลังจากมีกระแสการเล่นแอพพลิเคชั่น Simsimi หรือ ซิมซิมอิ จากเกาหลี แพร่กระจายในโลกไซเบอร์อย่างรวดเร็วในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เบื้องต้น กระทรวงไอซีที ยังคงติดตามการโพสต์ข้อความผ่านโลกโซเชียลฯอยู่ ว่ามีคำไหนบ้างที่ไม่สมควรในการเผยแพร่ เพราะนอกจากจะเล่นกันในแอพพลิเคชั่นแล้ว ยังมีการโพสต์ลงโซเชียลฯ ซึ่งบางคำไม่สมควร ทั้งนี้ ต้องดูกระแสสังคมว่า ขณะนี้เป็นอย่างไร และประชาชนให้ความสนใจมากน้อยขนาดไหน และดูว่ากลุ่มไหนที่เล่นแอพพลิเคชั่นบ้าง ขณะที่ระบุว่าผู้ที่พิมพ์ชื่อบุคคลอื่น แล้วคำตอบออกมาเป็นคำหยาบคาย หรือเข้าข่ายหมิ่นประมาทบุคคลนั้น แล้วโพสต์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็นการกระทำที่ผิดและมีโทษตามกฎหมายอาญา ขณะที่ นายสงกรานต์ เตชะณรงค์ โฆษกกระทรวงไอซีที กล่าวว่า เบื้องต้นลองเล่นแอพฯ ดังกล่าวแล้ว โดยป้อนคำที่เป็นภาษาไทยเข้าไปในลักษณะการคุยปกติ ซึ่งแอพฯ ดังกล่าวก็คุยดี มีหยอกล้อกันบ้าง แต่เมื่อใช้คำไม่สุภาพ แอพฯ ก็โต้ตอบกลับมาด้วยคำไม่สุภาพ จึงไม่แน่ใจว่าคนที่คิดค้นแอพฯ ดังกล่าวขึ้นมามีจุดประสงค์อะไร เพราะจากการตรวจสอบพบว่ามีฟังก์ชั่นตัวหนึ่งที่คนคุยสามารถสอนคำมันได้ แต่คาดการณ์ว่าน่าจะเป็นฝีมือคนไทย เพราะแอพฯ ดังกล่าวมาจากเกาหลี อีกทั้งคำซ้ำที่ป้อนออกไป คำตอบยังเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเป็นกระแสการเล่นในช่วงแรกเท่านั้น เพราะเป็นความรู้อยากเห็น และอีกไม่นานก็จะค่อยๆ หายไป “ในเรื่องของภาษาต้องช่วยกันดู อย่าใช้คำที่หยาบคาย หรือเกินเลยเกินไป เพราะแอพฯ นี้ เป็นการให้ความสนุกสนาน การที่มีผู้เข้าไปเล่น เชื่อว่าเป็นกระแส และอีกไม่นานจะจากไป เหมือนเป็นความอยากรู้อยากเห็นเท่านั้น” นายสงกรานต์ กล่าว โฆษกกระทรวงไอซีที กล่าวอีกว่า ยืนยันที่จะเฝ้าระวังและดำเนินการ หากมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย และจะดำเนินการตามขั้นตอนทันที พร้อมทั้งฝากเตือนเยาวชน และผู้เล่นทุกคนว่า โปรแกรมดังกล่าว เอาไว้เล่นเพื่อความสนุกสนาน และไม่ควรเล่น หรือโพสต์ข้อความที่เกินเลย หรือหมิ่นประมาทผู้อื่น เพราะไม่ถูกต้อง รวมทั้งเป็นช่องทางในการทำผิดกฎหมาย และหากผู้ใดพบเห็นการกระทำที่ผิด สามารถรายงานมาที่ สายด่วนกระทรวงไอซีที 1212 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net