Skip to main content
sharethis

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลทหารในอียิปต์กำลังเดินขบวนไปยังอาคารรัฐสภา กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนพรรคเสียงข้างมากในสภาฯ ก็มาขวางทาง จนเกิดการปะทะกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 71 ราย 31 ม.ค. 2012 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลทหารกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิมที่เป็นกลุ่มสนับสนุนพรรคการเมืองเสียงข้างมากในสภาอียิปต์ขณะนี้ การปะทะกันดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารหลายร้อยคนเดินขบวนไปยังอาคารรัฐสภา แต่ก็ถูกกลุ่มภราดรภาพมุสลิมมาขวางทางไม่ให้เข้าถึงอาคาร ซึ่งทางรัฐมนตรีผู้ช่วยกระทรวงสาะารณสุขเปิดเผยว่ามีประชาชนบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะดังกล่าว 71 ราย \พวกเรามาที่นี่เพื่อเป็นโล่มนุษย์ เพราะหากผู้ประท้วงไปไกลกว่านี้ พวกเขาจะปะทะกับตำรวจ พวกเขาอยากบุกเข้าไปในรัฐสภา คุณจะให้เราทำอย่างไรล่ะ\" ฮัมดี อับเดลซาหมัด หนึ่งในสมาชิกภราดรภาพมุสลิมกล่าว กลุ่มประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารได้ตะโกนคำขวัญต่อว่าสภาคณะทหารสูงสุดของอียิปต์ (SCAF) ซึ่งขึ้นมามีอำนาจหลังจากที่อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ถูกโค่นล้มโดยประชาชนเมื่อปีที่แล้ว (2011 กลุ่มนักกิจกรรมได้บอกให้ผู้ชุมนุมเดินขบวนจากจัตุรัสทาห์เรีย สัญลักษณ์ของการลุกฮือโดยชาวอียิปต์ ไปยังอาคารรัฐสภาเพื่อกดดันให้ส.ส. ใหม่ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งปฏิบัติตามเป้าหมายของการปฏิวัติ ผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลทหารสละอำนาจ หยุดการดำเนินคดีพลเรือนโดยใช้ศาลทหาร เปลี่ยนโครงสร้างกระทรวงมหาดไทย และให้คำมั่นเรื่องเสรีภาพแบะความยุติธรรมในสังคม ผู้ประท้วงบอกว่ามีแต่สภาที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชนหลังการปฏิวัติเท่านั้นที่มีสิทธิเลือกรักษาการประธานาธิบดีขึ้นมาทำงานแทนก่อนที่จะมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หรือไม่เช่นนั้นก็ควรกดดันให้มีการเลือกตั้งก่อนหน้าโดยที่ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถตรวจสอบได้ \"พวกเราต้องการจากท่านจอมพล (จอมพล ฮุสเซน ทันทาวี หัวหน้าสภาทหาร) เท่านี้แหละ\" ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าว \"เขาควรจะส่งผ่านอำนาจต่อเพื่อที่พวกเราจะได้เป็นประเทศอารยะ\" กลุ่มอิสลามถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับรัฐบาลทหาร กลุ่มศาสนาอิสลามและผู้ประท้วงฝ่ายฆราวาสต่างก็ยืนประท้วงเคียงข้างกันเวลาที่มีการประท้วงที่จัตุรัสทาห์เรียในช่วงต้นปี 2011 ที่ผ่านมา จนกระทั่งการประท้วงเป็นเวลา 18 วัน สามารถโค่นล้มมูบารัคได้ในที่สุด ความตึงเครียดระหว่างสองกลุ่มนี้เริ่มขึ้นหลังจากที่การเลือกตั้ง ส.ส. ทำให้พรรค Freedom and Justice ของที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้คะแนนเสียงข้างมาก และตอนนี้ก็คุมเก้าอี้ในสภาอยู่ร้อยละ 47 กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายฆราวาสกล่าวหาว่าฝ่ายอิสลามสมรู้ร่วมคิดกับผู้นำทหารเพื่อคงอำนาจใหม่ที่ตนได้รับไว้ \"บาดี คุณกำลังฉวยโอกาสขายการปฏิวัติของพวกเรา\" กลุ่มผู้ประท้วงตะโกน พวกเขาหมายถึง โมฮัมเม็ด บาดี แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวของอิสลาม \"กลุ่มเยาวชนของภราดรภาพมุสลิมปิดกั้นถนนทางไปสภาทุกทาง เพื่อกันฝ่ายผู้ประท้วงต่อต้านทหาร ... มีอยู่จำนวนมากที่ยืนเรียงต่อแถวกันราวทหารอาสาสมัคร\" ผู้ประท้วงต่อต้านทหารรายหนึ่งกล่าว ซึ่งมีการวางกำลังตำรวจปราบจลาจลอยู่รอบอาคารรัฐสภาในช่วงที่มีการประชุมสภาในวันนี้ด้วย ซึ่งไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นผู้ประท้วงก็พากันเลิกล้มความตั้งใจที่จะไปถึงรัฐสภา และเคลื่อนขบวนไปยังสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลในเขตมาสปีโรแทน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net