Skip to main content
sharethis

วัยรุ่นแคนาดาสองคนใช้เวลา 4 เดือน นัดกันทุกวันเสาร์ สร้างบอลลูนก๊าซฮีเลียมพร้อมติดกล้อง ติดหุ่นตัวละครเลโก้ปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ 26 ม.ค. 2012 - เดอะ การ์เดียน รายงานว่า วัยรุ่นชาวแคนาดาสองคนได้สร้างอุปกรณ์ส่งหุ่นเลโก้ขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศนอกสุดของโลก โดยอาศัยวัตถุดิบที่ได้มาจากเว็บ Craiglist สองสัปดาห์ที่แล้ว แมธธิว โฮ และ อะซาด มูฮัมหมัด วัยรุ่นอายุ 17 ปีทั้งสองคนได้นำชิ้นส่วนหุ่นพลาสติกจากเลโก้พร้อมเสียบธงรูปใบเมเปิ้ลของประเทศแคนาดาไว้ จากนั้นจึงนำมาติดกับบอลลูนก๊าซฮีเลียมแล้วส่งมันขึ้นไป 80,000 ฟุต เหนือชั้นบรรยากาศ พวกเขาได้ติดกล้องเพื่อบันทึกการเดินทางสู่อวกาศของชิ้นส่วนเลโก้ในครั้งนี้ด้วย โดยวิดีโอฉบับเต็มได้บันทึกไว้เป็นเวลารวม 97 นาทีรวมขาลง อาศัยกล้อง 4 ตัว ราคารวมทั้งหมด 254 ปอนด์ (ราว 12,000 บาท) โฮ และมูฮัมหมัด ใช้เวลา 4 เดือนในช่วงทุกๆ วันเสาร์เพื่อสร้างโปรเจ็คนี้ จนกระทั่งสามารถสร้างบอลลูนพยากรอากาศ (Weather Balloon) แล้วส่งจากสนามฟุตบอลให้ลอยขึ้นไปถึงความสูงสองเท่าของความสูงในระดับบินของเครื่องบินเจ็ท สูงขึ้นไป 24 กม. ของชั้นบรรยากาศบนสุด จนกระทั่งเห็นรูปร่างของโลกได้ พวกเขาได้ติดระบบ GPS ไว้กับกล่องสไตโรโฟมที่ติดกล้องและตัวชิ้นส่วนเลโก้ด้วย ทำให้พวกเขาตามเจอชิ้นส่วนงานประดิษฐ์ของพวกเขาห่างออกไป 122 กม. จากจุดปล่อย สำนักข่าวโตรอนโตสตาร์ที่เผยแพร่ข่าวนี้ระบุว่าเด็กทั้งสองคนเจอกันในโรงเรียนหลังจากที่ครอบครัวของมูฮัมหมัดอพยพมาจากปากีสถาน มูฮัมหมัดซึ่งพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลยก็มีโฮมาขอเป็นเพื่อนแล้วพวกเขาก็เริ่มทำโปรเจ็คกันที่บ้านของโหตั้งแต่เดือน ก.ย. ปีที่แล้ว (2011) \เวลาคนมาที่บ้านเราจะเห็นเรากำลังสร้างอุปกรณืมหัศจรรย์ที่ติดร่มชูชีพนี้อยู่ตั้งแต่ตอนไม่มีอะไรเลย พวกเขาจะทำท่าเหมือนว่า 'พวกเธอกำลังทำอะไรอยู่' \" โฮกล่าว \"พวกเราก็ตอบประมาณว่า 'เรากำลังจะส่งกล้องขึ้นไปในอวกาศ' พวกเขาก็จะตอบ 'โอ้ โอเค...' \" ดร.ไมเคิล รีด ศาตราจารย์ด้านดาราศาสตร์ฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยโตรอนโตกล่าวชื่นชมวัยรุ่นทั้ง 2 คนว่า \"พวกเขาแสดงออกถึงไหวพริบที่ดีมากสำหรับเด็กวัยรุ่นอายุ 17 ทั้งสองคนที่สามารถสร้างอะไรจนประสบความสำเร็จเองได้\" ทางบริษัทเลโก้ก็ยังได้ส่งข้อความแสดงความยินดีกับเด็กทั้งสองคนด้วย \"พวกเรารู้สึกประหลาดใจเสมอเวลาที่รู้ว่าแฟนๆ ผู้เล่นเลโก้ใช้สินค้าของพวกเราไปในทางสร้างสรรค์ แล้วก็ไปโผล่ในที่ต่างๆ ที่คิดไม่ถึง อย่างเช่นติดอยู่กับบอลลูนก๊าซฮีเลียมส่งขึ้นไปใน...อวกาศ\" ไมเคิล แมคนาลี ผู้อำนวยการแผนกประชาสัมพันธ์แบรนด์ของเลโก้กล่าว ที่มา: Canadian teenagers send Lego man into space

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net