Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ ปธน. ซาเลห์ ผู้ถูกประชาชนประท้วงขับไล่มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ออกจากประเทศเพื่อไปรักษาอาการป่วยที่สหรัฐฯ กลุ่มทหารอากาศก็ออกมาประท้วงเรียกร้องให้มีการถอดถอนผู้บัญชาการกองทัพอากาศที่เป็นญาติของซาเลห์ 23 ม.ค. 2012 - กลุ่มทหารอากาศใน 4 ฐานทัพอากาศของเยเมนออกมาประท้วงเรียกร้องให้มีการถอดถอนผู้บัญชาการทหารอากาศ หลังจากที่ประธานาธิบดี อาลี อับดุลลา ซาเลห์ เดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปรักษาตัวที่สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา อับดุล-คาเดอ ซูเฟียน เจ้าหน้าที่อาวุโสของทหารอากาศในฐานทัพอากาศที่ใหญ่ที่สุดในเมือง อัล อนัด บอกว่ากองกำลังของเขาประท้วงเรียกร้องให้มีการถอดถอน พลตรี โมฮัมเมด ซาเลห์ ผู้เป็นญาติของประธานาธิบดี นอกจากอัล อนัด แล้วยังมีการประท้วงในฐานทัพอากาศของกรุงซานา เมืองทาอิซ และโฮเดดา ด้วย ที่ฐานทัพฯ ในอัล อนัด มีป้ายประท้วงเขียนว่า \ไม่เอาความอยุติธรรม ไม่เอาเผด็จการ ไม่เอาการทุจริต\" ด้านพันเอก โมฮัมเมด อัล-คูบาตี ผู้ประจำการที่ฐานทัพอากาศในกรุงซานาบอกว่าทหารอากาศ 200 นายออกมาประท้วงตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. แล้ว โดยกลุ่มทหารอากาศได้ถูกกองกำลังของฝ่ายประธานาธิบดีผลักให้ต้องเคลื่อนขบวนประท้วงออกไปในเมือง และพวกเขาก็ยังคงดำเนินการประท้วงต่อไป โดยไปปักหลักชุมนุมใกล้กับที่อยู่ของรองประธานาธิบดี อาเบด แรบโบ แมนเซอร์ ฮาดี ผู้ที่ถูกวางตัวให้เป็นประธานาธิบดีคนถัดไป ประธานาธิบดี ซาเลห์ ออกจากเยเมนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากที่มอบอำนาจต่อให้กับฮาดี และขออภัยใน \"ความบกพร่อง\" จากการปกครองประเทศมานานเป็นเวลา 33 ปี ทางสหรัฐฯ ได้อนุญาตวีซ่าท่องเที่ยวให้กับซาเลห์ แต่ก็บอกว่าเวลาของเขาในสหรัฐฯ มีจำกัด โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การเดินทางเข้าประเทศสหรัฐฯ ของซาเลห์ เพื่อเป็นการเข้ามารับการรักษาทางการแพทย์เท่านั้น และเขาจะอยู่ได้ในเวลาที่จำกัดตามเวลาที่เขาใช้รักษาตัว สำนักข่าวของเยเมนรายงานว่าซาเลห์โดยสารเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวออกจากสนามบินไปในตอนเย็นวันที่ 22 ม.ค. และซาเลห์ได้กล่าวต่อสื่อก่อนเดินทางออกจากประเทศว่าเขาจะกลับมาในฐานะหัวหน้าพรรค General People's Congress ที่เป็นพรรครัฐบาลในขณะนี้ ผู้ประท้วงในวันอาทิตย์พยายามเดินขบวนไปยังสถานฑูตสหรัฐฯ แต่ถูกสกัดกั้นโดยกองกำลังของรัฐบาลเยเมนเสียก่อน โดยตะโกนคำขวัญในขณะที่ชุมนุมกันที่จัตุรัสเชนจ์ว่า \"มันเป็นหน้าที่ของพวกเรา ...ที่จะประหารฆาตกร\" โดยประชาชนชาวเยเมนได้ชุมนุมที่จัตุรัสเชนจ์เพื่อเรียกร้องให้ซาเลห์ออกจากตำแหน่งมาตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. ปีที่แล้ว กลุ่มผู้ประท้วงบอกอีกว่า \"พวกนักการเมืองทั้งหลาย พวกเราจะไม่ยอมให้มีการงดเว้นความผิด จากการที่ทำให้ผู้เสียสละของพวกเราได้หลั่งเลือด\" โดยผู้เสียสละของพวกเขาหมายถึงประชาชนหลายร้อยคนที่ถูกสังหารจากการปราบปรามของรัฐบาล การงดเว้นโทษให้ซาเลห์เป็นหนึ่งในสิ่งที่กลุ่มคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับใช้ต่อรองในการเปลี่ยนผ่านทางอำนาจ เพื่อทำให้ความไม่สงบในประเทศเยเมนจบลง ที่มา Yemen appointment sparks air force mutiny

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net