Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดศรีสะเกษอ่านคำพิพากษาฎีกา คดีแกนนำค้านโครงการเขื่อนราษีไศล ยืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมคุมประพฤติ อีก 1 ปี ภาพ: ชาวบ้านเข้าให้กำลังใจและแสดงความยินดีกับนายไพจิตร ศิลารักษ์ แกนนำค้านโครงการเขื่อนราษีไศล จาก: Hemmarach Lobnongbua วันนี้ (24 ม.ค.55) เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น.ศาลจังหวัดศรีสะเกษอ่านคำพิพากษาฎีกาที่ 7644/2555 คดี นายไพจิตร ศิลารักษ์ แกนนำค้านโครงการเขื่อนราษีไศล ถูกตั้งข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการในยามวิกาลและทำลายทรัพย์สิน จากกรณีการชุมนุมเรียกร้องให้เกิดการแก้ปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน และบุกเข้าไปชุมนุมที่หัวงานเขื่อนราษีไศล อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2543 คดีดังกล่าว ศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุก 2 ปี ต่อมาชั้นศาลอุทธรณ์ก็พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ผู้ต้องหา จึงได้ต่อสู้ในชั้นฎีกา โดยในวันนี้ศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ก่อน 2 ปี และให้คุมความประพฤติจำเลยไว้ มีกำหนด 1 ปี หลังจากได้รับฟังการอ่านคำพิพากษาแล้ว บรรดาชาวบ้านสมัชชาคนจน และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (Pmove) หลายร้อยคนที่มาให้กำลังใจกับนายไพรจิตร และมาร่วมฟังคำปราศรัยที่บริเวณศาลากลางศรีษะเกษตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ต่างแสดงความยินดี ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะเข้ารับฟังคำตัดสินของศาลฎีกา นายไพจิตรได้เขียนบทความระบุถึงที่มาและความรู้สึกของเขาต่อคดีดังกล่าว มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ คำตัดสินที่ต้องยอมรับ แต่ขอไม่จำนนต่อความ \อยุติธรรม\" ที่เราไม่ได้เป็นคนก่อ ไพจิตร ศิลารักษ์ ที่มา: เสียงคนอีสาน \"...ยังมีคนจนอีกจำนวนมาก ที่กำลังถูกรัฐใช้กระบวนการยุติธรรมเล่นงานอยู่กว่า 3

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net