Skip to main content
sharethis

คณะตัวแทนกองทัพรัฐฉาน (SSA) พบปะผู้นำชุมชนและองค์กรไทใหญ่ในเมืองเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ต่อสู้กับรัฐบาลพม่ามานานหลายทศวรรษ เผยดีใจได้มีโอกาสพบหารือเกี่ยวกับแผนอนาคต เล็งพบปะชุมชนไทใหญ่ในมัณฑะเลย์ ย่างกุ้ง และหมู่เจ้-น้ำคำ เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) คณะผู้แทนจากสภากอบกู้ัรัฐฉาน (RCSS) กองทัพรัฐฉาน (SSA) กว่า 10 คน ได้พบปะกับบุคคลและองค์กรชุมชนไทใหญ่ในเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน หลังจากได้ลงนามข้อตกลง 11 ข้อในการประชุมกับคณะเจรจาสันติภาพของรัฐบาลพม่าครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพ SSA ได้พบปะกับชุมชนชาวไทใหญ่ในเมืองหลวง นับตั้งแต่มีการต่อสู้กับรัฐบาลพม่ามานานหลายทศวรรษ \หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับคณะเจรจาสันติภาพจากรัฐบาลพม่า เราได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับตัวแทนชุมชนและองค์กรไทใหญ่ในเมืองตองจี ซึ่งเรารู้สึกดีใจที่บุคคลและตัวแทนองค์กรต่างๆ มาพบพูดคุยและหารือกัน\" พ.ต.หลาวแสง โฆษกกองทัพรัฐฉาน SSA กล่าวกับสำนักข่าวฉาน (SHAN) จายส่าอ่อง ชาวเมืองตองจีซึ่งเป็นสมาชิกชมรมการศึกษาและวัฒนธรรมไทใหญ่ประจำเมืองตองจี เปิดเผยว่า เขารอพบตัวแทนกองทัพรัฐฉาน SSA ตั้งแต่ที่เขาได้ยินข่าวตัวแทน SSA จะเดินทางไปพบหารือกับตัวแทนรัฐบาลพม่าที่เมืองตองจี \"ผมประหลาดใจยิ่งที่ได้ยินข่าวตัวแทนกองทัพรัฐฉาน SSA มาที่นี่ ผมกระตือรือร้นมากที่จะได้พบกับพวกเขา เพราะตลอดช่วงชีวิตผมยังไม่เคยพบเห็นทหารไทใหญ่แม้สักครั้งเดียว ที่ผ่านมาสื่อรัฐบาลมักจะรายงาน SSA เป็นกลุ่มกบฏ แต่สิ่งที่ผมเห็นมันต่างกัน ทหารไทใหญ่ดูมีความเป็นมิตรมาก “ จายส่าอ่อง กล่าว ขณะที่ พ.ต.หลาวแสง เผยอีกว่า คณะตัวแทน SSA กำลังวางแผนเพื่อเดินทางไปพบปะกับชุมชนไทใหญ่และตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ในหลายเมืองใหญ่ เช่น เมืองมัณฑะเลย์ ย่างกุ้ง และน้ำคำ เพื่อทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของกองทัพรัฐฉาน SSA \"เรามีความพอใจมากที่เราได้พบกับประชาชนของเราและเราได้อธิบายให้พวกเขาทราบเกี่ยวกับแผนการของเราในอนาคต ซึ่งพวกเขาก็ดีใจกับความสำเร็จระหว่างเรากับรัฐบาลพม่า โดยตัวแทนชุมชนองค์กรที่มาพบเรามีกว่า 30 คน ทั้งตัวแทนด้านชมรมการศึกษา วัฒนธรรม และพรรคการเมืองไทใหญ่ รวมถึงตัวแทนองค์กรกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงด้วย” พ.ต.หลาวแสง กล่าว พ.ต.หลาวแสง กล่าวอีกว่า ในอนาคต SSA จะพบกับประชาชนไทใหญ่ในเมืองให้มากขึ้น โดยเฉพาะเยาวชน เพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการของ SSA ในอนาคตว่าสิ่งใดที่อยากจะให้กองทัพรัฐฉาน SSA ทำมากที่สุด นอกจากนี้ คณะตัวแทนกองทัพรัฐฉาน SSA มีกำหนดพบหารือกับเจ้าขุนทุนอู ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD อดีตนักโทษการเมืองที่ได้รับการนิรโทษกรรมเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมาด้วย และจากนั้นจะเดินทางไปยังเมืองหมู่แจ้ และเมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ เพื่อสำรวจหาสถานที่ตั้งสำนักงานประสานงานและพบกับสมาชิกในพื้นที่ ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net