Skip to main content
sharethis

\พ.ต.อ.ประเวศน์\" ยื่นเรื่องขอเข้าสหรัฐไปทำคดีละเมิดสถาบันกษัตริย์ แต่วีซ่าไม่ผ่าน ด้าน \"ธาริต\" แจงเหตุไม่ได้วีซ่าเป็นเรื่องถ้อยคำในเอกสารไม่สมบูรณ์ ไม่เกี่ยวกับเรื่องไปทำคดี เผยเตรียมยื่นเรื่องใหม่แล้ว รายงานว่า พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีว่าด้วยการละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ วางแผนเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาเพื่อเข้าไปสอบสวนคนไทยที่ร่วมฟังการปาฐกถาของนายจักรภพ เพ็ญแข ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) เพื่อให้ได้หลักฐานที่ชัดเจนว่าในวันเวลาดังกล่าวมีการจัดปาฐกถาจริงหรือไม่ และมีการพูดจาบจ้วงสถาบันหรือไม่ อย่างไรก็ตามเมื่อทำหนังสือแจ้งไปยังสถานทูตสหรัฐฯ ว่าดีเอสไอต้องการไปสอบสวนคนไทยในประเด็นดังกล่าว ส่งผลให้สถานทูตสหรัฐฯ ชี้แจงกลับมาว่าหากจะสืบสวนสอบสวนประเด็นนี้ สหรัฐฯ ไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งขณะนี้ดีเอสไอได้ยื่นเรื่องไปใหม่แล้วว่าจะเป็นการขอเข้าไปพูดคุยธรรมดา ไม่ใช่การสอบสวน โดย ฐานเศรษฐกิจ รายงานการให้สัมภาษณ์ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีที่ พ.ต.อ.ประเวศน์ ไม่ได้รับวีซ่าว่า \"เป็นปัญหาเรื่องของถ้อยคำที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่ครบถ้วน ไม่ใช่ประเด็นที่ว่า พ.ต.อ.ประเวศน์ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีล้มเจ้า เนื่องจากไม่ได้มีประวัติอยู่ในแบล็กลิสต์\" โดยขณะนี้ได้มีการปรับปรุงถ้อยคำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเพื่อนำไปยื่นขออนุมัติทำวีซ่าใหม่แล้ว"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net