Skip to main content
sharethis

18 ม.ค.เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานคำเปิดเผยของนายถิรชัย วุฒิธรรม เลขานุการ รมว.ยุติธรรมว่า กองทุนยุติธรรม มีมติประกันตัวผู้ต้องขังจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง จำนวน 57 ราย สืบเนื่องจาก ครม.มีมติ ที่ 25 ต.ค.เห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ประเด็นช่วยเหลือผู้ต้องขังคดีอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมือง แต่ที่ผ่านมา กองทุนยุติธรรมยังขาดแคลนงบประมาณ ซึ่งการประกันตัวต้องใช้เงิน 43,840,000 บาท เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ครม.จึงอนุมัติเงินงบกลางจำนวนดังกล่าวมาให้กองทุนยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะรับไปดำเนินการต่อไป ด้านนายพิทยา จินาวัฒน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ประสานกับศาล และสำนักงานยุติธรรมจังหวัด และ นปช.เนื่องทนายความ ญาติพี่น้องผู้ต้องขัง คาดว่า ไม่เกิน ม.ค.จะสามารถดำเนินการยื่นประกันตัวในเรือนจำ ทั้ง 8 แห่ง จำนวน 57 ราย ได้ ปกติกองทุนยุติธรรมได้ช่วยเหลือประกันตัวไม่ใช่แต่เฉพาะกลุ่มเสื้อแดง หรือคดีการเมือง ตั้งแต่ก่อตั้ง ได้ช่วยเหลือวงเงินในการประกันตัวไปแล้วกว่า 6 พันราย รวมทั้งคดีใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net