Skip to main content
sharethis

 

กองทัพรัฐฉาน SSA และรัฐบาลพม่าเจรจาสันติภาพขั้นที่ 2 สองฝ่ายได้ข้อสรุปในหลายเรื่อง แต่เขตพื้นที่ครอบครองยังไม่ได้ข้อสรุปเหตุกองทัพทั้งสองฝ่ายไม่ยอมถอนกำลังทหาร

เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) ตั้งแต่เวลา 9.00 – 13.00 น. คณะเจรจาสันติภาพสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA นำโดยพลจัตวาจายลู พ.อ.จายละ พ.ท.ป๋องเครือ และคณะรวมกว่า 10 คน พบหารือกับคณะเจรจาสันติภาพรัฐบาลพม่ามีอูอ่องมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรถไฟ อูวินทุน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ เจ้าอ่องมาด นายกฯ รัฐบาลรัฐฉาน และคณะรัฐมนตรีต่างๆ ในรัฐบาลแห่งรัฐฉานอีกหลายคน การเจรจาสองฝ่ายจัดขึ้นที่เมืองตองจี เมืองหลงของรัฐฉาน มีการหารือกันในรายละเอียดแผนสันติภาพขั้นที่ 2 เกี่ยวกับการกำหนดพื้นที่ครอบครองและสิทธิด้านการพัฒนา

ทั้งนี้ สองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันลงนามข้อตกลง 11 ข้อ ประกอบด้วย 1. สองฝ่ายเห็นชอบกำหนดพื้นที่กิ่งอำเภอหัวเมือง และกิ่งอำเภอเมืองทา เป็นที่ตั้งกองบัญชาการกองทัพรัฐฉาน SSA 2. ตามความเห็นชอบสองฝ่ายในข้อ 1 ที่จะกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยครอบครัวทหาร SSA นั้น กองทัพพม่าจะพิจารณาเสนอต่อไป 3. RCSS/SSA รับผิดชอบเรื่องการดูแลกำลังทหาร ส่วนการปกครองพื้นที่กิ่งอำเภอหัวเมือง และกิ่งอำเภอเมืองทา RCSS/SSA จะร่วมกับข้าราชการพลเรือนของพม่าจะร่วมมือกันพัฒนา 4. การปกป้องเขตพื้นที่กิ่งอำเภอหัวเมือง และกิ่งอำเภอเมืองทา ทหารกองทัพพม่าในพื้นที่จะให้การช่วยเหลือ ส่วนการอารักขาความปลอดภัยผู้นำ RCSS/SSA สองฝ่ายจะหารือในรายละเอียดต่อไป

5. การจัดการดูแลด่านเข้า-ออกชายแดน RCSS/SSA กับรัฐบาลพม่าจะพูดคุยในรายละเอียดต่อไป 6. หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะพกพาอาวุธเข้าพื้นที่ครอบครองซึ่งกันและกัน จะต้องมีการแจ้งกล่าวล่วงหน้า 7. เห็นชอบให้ RCSS/SSA เปิดสำนักงานประสานงานใน 5 เมืองรัฐฉาน ได้แก่ ท่าขี้เหล็ก, เชียงตุง, เมืองสาด, ตองจี และเมืองโขหลำ ส่วนที่เมืองหมู่แจ้ – น้ำคำ (รัฐฉานภาคเหนือ) ให้เปิดเป็นสำนักงานการพาณิชย์ 8. งานด้านการศึกษา เศรษฐกิจรวมถึงการจัดตั้งบริษัทด้านการพาณิชย์ ทางรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องในรัฐบาลรัฐฉานจะให้การช่วยเหลือต่อไป 9. การพัฒนาเขตพื้นที่ครอบครอง RCSS/SSA และรัฐบาลจะร่วมมือกัน 10. RCSS/SSA และรัฐบาลจะร่วมมือกันปราบปรามยาเสพติด และ 11. รัฐบาลพม่ารับข้อเสนอ RCSS/SSA ไว้เป็นหลักการ ส่วนรายละเอียดข้อเสนอต่างๆ สองฝ่ายจะหารือในการเจรจากันครั้งต่อไป

ด้าน พ.ต.หลาวแสง โฆษก RCSS/SSA เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่าง RCSS/SSA กับรัฐบาลพม่าครั้งนี้ ส่วนใหญ่เน้นการหารือเรื่องสถานที่ตั้งสำนักงานประสานงานและที่ตั้งกองบัญชาการ ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่ครอบครองยังไม่ได้ข้อสรุป โดยพื้นที่ตั้งกองบัญชาการทางรัฐบาลเห็นชอบกำหนดให้ตั้งที่กิ่งอ.หัวเมือง (ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน) และกิ่งอ.เมืองทา (ตรงข้ามอ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่) แต่มีปัญหาคือ กองทัพพม่ายังไม่ยอมถอนกำลังออกจากพื้นที่ดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ RCSS/SSA ก็ยังไม่สามารถถอนกำลังทหารจากพื้นที่เมืองยอง (รัฐฉานภาคตะวันออก) ตามที่รัฐบาลพม่าเสนอเช่นกัน

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net