Skip to main content
sharethis

ตัวแทนของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยู เจรจาสันติภาพกับรัฐบาลพม่าที่เมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง นับเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่ตัวแทนจากเคเอ็นยูเดินทางไปในพื้นที่ควบคุมของรัฐบาลพม่า โดยก่อนหน้านี้ในปี 47 นายพลโบเมี้ยะ เคยเจรจากับพม่ามาแล้ว แต่ผลการเจรจาล้มเหลว กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ภายใต้สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ที่มา: สาละวินโพสต์ เว็บไซต์สาละวินโพสต์ รายงานว่า ตัวแทนของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (The Karen National Union -KNU) หรือเคเอ็นยู เดินทางไปยังเมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ในเขตควบคุมของรัฐบาลพม่า เพื่อเดินทางไปเจรจาสันติภาพกับตัวแทนรัฐบาลพม่าจากกรุงเนปีดอว์ หลังทั้งสองฝ่ายรบกันเป็นเวลา 64 ปี นับเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่ตัวแทนจากเคเอ็นยูเดินทางไปในพื้นที่ควบคุมของรัฐบาลพม่า ก่อนหน้านี้ในปี 2004 นายพลโบเมี้ยะ อดีตผู้นำเคเอ็นยูเคยเดินทางไปกรุงย่างกุ้งเพื่อเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลพม่า โดยขณะนั้น มีพลเอกขิ่นยุ้นต์เป็นผู้ร่วมเจรจาจากฝ่ายรัฐบาล แต่ต่อมาการเจรจาก็ล้มเหลว ขณะที่การเจรจาสันติภาพรอบใหม่ที่จะเกิดขึ้น จะเป็นการพบการระหว่างนายอองมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงขนส่งทางรถไฟพม่าและนายพลมูตู เซ โพ เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของเคเอ็นยู รวมไปถึงคณะกรรมการกลางของเคเอ็นยูอีกหลายคนและตัวแทนจาก 7 กองพลของเคเอ็นยู ยกเว้นกองพลที่ 5 จะร่วมไปเจรจาในครั้งนี้ด้วย “เราจะเน้นในเรื่องการทำสัญญาหยุดยิงที่ยั่งยืน และเงื่อนไขที่ทั้งสองฝ่ายควรที่จะเคารพและเชื่อฟัง” เดวิด ทะคะพอกล่าว โดยยังกล่าวเพิ่มเติมว่า จะมีการหารือในประเด็นเรื่องการบังคับใช้แรงงาน การกดขี่และละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อพลเรือนในรัฐกะเหรี่ยงด้วย “คนกะเหรี่ยงได้ต่อสู้มาเป็นเวลามากกว่า 60 ปี คนกะเหรี่ยงทั่วโลกต่างกังวลการที่เราเจรจากับรัฐบาลพม่าในครั้งนี้ แต่เราอยากจะบอกว่า สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว หากรัฐบาลพม่าต้องการที่จะสร้างสันติภาพจริงๆ ก็ถึงเวลาที่จะต้องทำข้อตกลงกัน นั่นก็เพื่อผลประโยชน์ของคนกะเหรี่ยง ถึงแม้เราจะไม่ทำข้อตกลงกับรัฐบาลในตอนนี้ แต่เราก็ยังหวังว่า วันหนึ่งในอนาคตเราจะทำข้อตกลงกับรัฐบาลพม่า” เดวิด ทะคะพอกล่าว ด้านเจ้าหน้าที่ทหารจากเคเอ็นแอลเอ (Karen National Liberation Army - กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง)กองกำลังทหารภายใต้เคเอ็นยูเปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากเคเอ็นยูว่าให้ยุติสู้รบและโจมตีทหารพม่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา “เราทั้งหมดต่างเห็นด้วยที่จะให้เคเอ็นยูพูดคุยเจรจากับรัฐบาลพม่า เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาทางการเมือง เพราะว่าตลอด 60 กว่าปีที่ผ่านมาของการสู้รบระหว่างทหารพม่าและกะเหรี่ยง ไม่มีการพัฒนาทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การศึกษาและด้านศาสนาในชุมชนท้องถิ่นของเรา และผลของการสู้รบยาวนานกว่า 60 ปี ยังทำให้ ประชาชนชาวกะเหรี่ยงของเราต้องทนทุกข์ทรมานมากมายจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษย ชน” แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 10 มกราคม 55 แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\" อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net