Skip to main content
sharethis

เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา สหพันธ์ผู้สื่อข่าวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) ได้ทำทะเบียนรายชื่อผู้สื่อข่าว ช่างภาพ บล็อกเกอร์ และกวี ทั้ง 11 คน ที่ถูกทางการพม่าจับกุมในปี 2011 เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2011 สำนักข่าว Mizzima รายงานว่าทางองค์กรสหพันธ์ผู้สื่อข่าวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) ได้ทำลิสท์รายการเผยแพร่ข้อมูลของผู้สื่อข่าว, ช่างภาพ, บล็อกเกอร์ และกวี ทั้ง 11 คน ที่ถูกจับกุมในปี 2011 โดยในช่วงเดือน ต.ค. ของปี 2011 ที่ผ่านมา รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าได้ปล่อยตัวนักเขียน 5 คนซึ่งรวมอยู่ในกลุ่มนักโทษการเมืองทั้ง 220 คนที่ถูกปล่อยตัว จากโครงการนิรโทษกรรมแก่ผู้ป่วยและคนชรา แม้จะมีการปล่อยตัวดังกล่าวแต่ทาง SEAPA ก็ยังระบุว่ามีนักเขียนและช่างภาพอย่างน้อย 11 ราย ที่ต้องทนถูกขังอยู่ในคุก เพียงเพราะพยายามเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ นักข่าวและนักเขียนทั้ง 11 คนมีดังต่อไปนี้ 1.) Hla Hla Win เป็นผู้สื่อข่าวจาก Democratic Voice of Burma ถูกตัดสินจำคุก 27 ปีจากข้อหาละเมิดกฏหมายคอมพิวเตอร์ กฏหมายคนเข้าเมือง และการเข้าร่วมชุมนุมอย่างผิดกฏหมาย Hla Hla ถูกจับเพราะเธอสัมภาษณ์พระสงฆ์ของพม่า 2.) Min Han กวีชาวพม่าถูกสั่งจำคุก 11 ปี จากการที่เข้ามให้ความร่วมมือกับกลุ่มนักศึกษารุ่น 88 และกลุ่มสหพันธ์นิสิตนักศึกษาพม่าในช่วงการประท้วงของพระสงฆ์ในปี 2007 หรือที่เรียกกันว่า \การปฏิวัติชายจีวร\" (Saffron Revolution) 3.) Nay Phone Latt บล็อกเกอร์ ถูกตัดสินสั่งจำคุก 12 ปี ฐานละเมิดกฏหมายคอมพิวเตอร์และวีดิโอ จากการที่เขาโพสท์ภาพการ์ตูนล้อเลียนผู้นำทหารตานฉ่วยทางอินเตอร์เน็ต 4.) Ngwe Soe Lwin ผุ้สื่อข่าวจาก Democratic Voice of Burma ผู้ได้รับรางวัลผุ้สื่อข่าวยอดเยี่ยมของ Rory Peck Award ถูกสั่งตัดสินจำคุก 13 ปี ฐานละเมิดฏกหมายอินเตอร์เน็ตและกฏหมายคนเข้าเมือง 5.) Nyi Nyi Tun เป็นบรรณาธิการและกวี ถูกสั่งจำคุก 13 ปีข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฏหมายและละเมิดกฏหมายโทรคมนาคม 6.) Sithu Zeya ช่างภาพข่าว ถูกตัดสินจำคุก 18 ปี ฐานชุมนุมอย่างผิดกฏหมายและละเมิดกฏหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง 7.) Thant Zin Aung ช่างภาพข่าว ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี จากกฏหมายวีดิโอและคอมพิวเตอร์ จากการที่เขาให้ความช่วยเหลือเหยื่อพายุไซโคลนนากีส 8.) Win Maw ผู้สื่อข่าว Democratic Voice of Burma ถูกตัดสินจำคุก 17 ปีโทษฐาน \"ยุยงและให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองและเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ\" 9.) Zaw Thet Htwe นักข่าว ถูกตัดสินจำคุก 11 ปี จากกฏหมายคอมพิวเตอร์ 10.) Zayar Oo นักข่าว ถูกตัดสินจำคุก 7 ปี จากการที่เผยแพร่แผ่นพับรณรงค์ให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี 11.) Thargyi Zeya นักเขียน ถูกตัดสินจำคุก 13 ปี เนื่องจากการชุมนุมอย่างผิดกฏหมายและละเมิดกฏหมายคนเข้าเมือง ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 11 Burmese journalists imprisoned in 2011

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net