Skip to main content
sharethis

ศาลในกรุงไคโรเปิดการพิจารณาคดีสังหารหมู่ประชาชนอีกครั้ง อดีตประธานาธิบดีผู้เป็นจำเลยซึ่งกำลังรักษาโรคหัวใจที่โรงพยาบาลเดินทางมาศาลพร้อมเตียงพยาบาล ญาติๆ ผู้ตายบอกเริ่มหมดหวัง หลังจากพยานส่วนใหญ่ให้การว่ามูบารัคไม่ได้เป็นคนสั่งการปราบผู้ชุมนุม การชุมนุมในอียิปต์เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2011 ภาพโดย RamyRaoof (CC BY 2.0) 2 ม.ค. 2012 - อดีตประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์ปรากฏตัวในศาลที่พิจารณาคดีในข้อกล่าวหาสังหารผู้ชุมนุม ก่อนที่จะมีการเลื่อนการพิจารณาคดีไปอีกเป็นวันที่ 3 ม.ค. วันที่ 2 ม.ค. สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอียิปต์เผยแพร่ภาพของอดีตประธานาธิบดีมูบารัคบนเตียงพยาบาลถูกพาเข้าไปในโรงเรียนตำรวจที่ชานเมืองของกรุงไคโรซึ่งใช้เป็นสถานที่พิจารณาคดี โดยนี่ถือเป็นการพิจารณาครั้งที่สองหลังจากที่มีการพักพิจารณาคดีไป 2 เดือน ลูกชายของมูบารัค 2 คนคือ อะลา และกามาล ก็ถูกฟ้องในข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น รวมถึงอดีตรัฐมนตรีมหาดไทยฮาบิน เอล-แอดลี ผู้ที่ถูกฟ้องทั้งข้อหาสั่งฆ่าผู้ชุมนุมและข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น ทั้งหมดต่างกลับขึ้นศาลอีกครั้งในวันดังกล่าวด้วย มูบารัคถูกตั้งข้อหาเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดในเหตุการณ์สังหารหมู่ผู้ประท้วงมากกว่า 800 คน ในช่วงที่มีการลุกฮือต่อต้านของประชาชนเมื่อเดือน ก.พ. ปีที่ผ่านมา (2011) มูบารัคอาจต้องโทษประหารชีวิตหากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงฐานสังหารผู้ชุมนุม แต่บางคนก็เห็นว่า การที่ศาลปล่อยตัวตำรวจ 5 นายที่ถูกตั้งข้อหาสังหารผู้ชุมนุมนั้น เป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการยกฟ้องข้อกล่าวหาของมูบารัค ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีวัย 83 ปี ผู้นี้กำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทหารเนื่องจากโรคหัวใจ โดยก่อนหน้านี้หมายศาลได้มีการนัดพิจารณาคดีในวันที่ 28 ธ.ค. 2011 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพียงกระบวนการศาลและมีการให้การเพียงเล็กน้อยก่อนจะเลื่อนพิจารณาเป็นวันที่ 2 ม.ค. และเลื่อนอีกครั้งเป็นวันที่ 3 ม.ค. ดังกล่าว การให้การในวันที่ 28 ธ.ค. 2011 มาจากฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งพยายามให้การแก้ต่างว่ามูบารัคไม่ได้เป็นผู้สั่งการให้ยิงผู้ชุมนุม ขณะที่พยานอีกรายคือพลโท ซามี ฮาเฟซ อันนัน ผู้ที่มีอำนาจลำดับสองในสภาทหารไม่สามารถมาให้การได้เนื่องจากเหตุขัดข้องทางเทคนิค ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ประชาชนหลายคนหวังว่าการพิจารณาคดีของมูบารัคจะช่วยทำให้เกิดความสงบสุขขึ้นบ้างในกรุงไคโร หลังจากที่มีการเหตุปะทะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ในการพิจารณาสองครั้งล่าสุด ทนายความฝ่ายผู้ประท้วงที่ถูกสังหาร เรียกร้องให้ถอนตัวผู้พิพากษาอาห์เม็ด เรฟัต โดยกล่าวหาว่าเรฟัตมีอคติเอียงข้างฝ่ายจำเลย แต่ข้อเรียกร้องของเขาไม่เป็นผล โดยทนายความกล่าวว่าศาลได้พยายามยั่วยุในช่วงที่เขากำลังให้การ แต่ไม่ได้กระทำแบบเดียวกันในช่วงที่มูบารัคให้การด้วย ญาติของเหยื่อที่ถูกสังหารบอกว่า พวกเขาเริ่มหมดหวังที่จะได้เห็นมูบารัคถูกดำเนินคดี เนื่องจากพยานฝ่ายอัยการส่วนมากให้การยืนยันว่ามูบารัคไม่ได้สั่งยิงผู้ชุมนุม พยานสำคัญรายหนึ่งซึ่งเป็นอดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีมหาดไทยบอกว่า แอดลี เป็นผู้สั่งการให้ยิงแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมในช่วงวันที่ 28 ม.ค. 2011 ซึ่งเป็นวันที่การประท้วงปะทุรุนแรงที่สุด ที่มา Mubarak appears briefly in court, Aljazeera, 02-01-2012 Egypt court adjourns Mubarak trial, Aljazeera, 29-12-2011

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net