Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ 'นิว แมนดาลา' จัดลำดับโพสต์ยอดนิยมแห่งปี 2011 เผย เอกสารลับวิกิลีกส์กับการเมืองไทย ข้อพิพาทเรื่องเครื่องบินโบอิ้ง 747 และ 'ไทยสตอรี่' ของแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล ติดอันดับคนคอมเมนท์เยอะสุด 10 อันดับแรก 22 ธ.ค. 54 เว็บไซต์นิว แมนดาลา ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางวิชาการเกี่ยวกับการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้จัดลำดับโพสต์ยอดนิยมที่คนคลิกอ่านและคอมเมนท์มากที่สุดในรอบปี 2011 เผยประเด็นการเมืองไทยกวาดมาทั้งหมดจาก 9 ใน 10 ลำดับ อาทิ การเมืองไทยกับเอกสารลับวิกิลีกส์ กรณีพิพาทเครื่องบินโบอิ้ง 747 และ 'ไทยสตอรี่' ของแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล เว็บไซต์นิว แมนดาลา เปิดเผยว่า โพสต์เรื่องเอกสารลับวิกิลีกส์และสถาบันกษัตริย์ไทยที่เขียนโดยนิโคลัส ฟาร์เรลลี นักวิจัยประจำวิทยาลัยแห่งเอเชียแปซิฟิก ติดอยู่ในลำดับที่สิบ ในขณะที่ข้อเขียนของคริส เบเกอร์ นักวิชาการอิสระด้านไทยศึกษาที่วิเคราะห์การใช้ภาพของยิ่งลักษณ์ ชินวัตรในการรณรงค์หาเสียงช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา อยู่ลำดับที่เก้า ลำดับที่แปดและเจ็ด เป็นโพสต์ที่เขียนโดยแอนดรูว์ วอล์กเกอร์ อาจารย์ด้านไทยศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียเกี่ยวกับ Hi S Tales ซึ่งเป็นนิยายต่อเนื่องในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับครอบครัวสมมติ ที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นข้อเขียนที่แสดงความกบฏและส่งผลทางการเมือง และบทวิเคราะห์สาเหตุของน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ที่วอล์กเกอร์มองว่ามาจากปริมาณน้ำฝนที่มากกว่าปรกติ ส่วนลำดับที่หก เป็นโพสต์ตั้งแต่ปี 2007 แต่ได้รับความสนใจอีกครั้ง เป็นเรื่องเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระบรมโอรสาธิราช บทความยอดฮิตเป็นลำดับที่ห้า เป็นบทความของปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ที่เขียนเกี่ยวกับการถวายเค้กวันเกิดโดยนายแพทย์นิพนธ์ พวงวารินทร์ให้กับคุณทองแดง สุนัขในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันดับที่สามและสี่ เป็นบทความที่ว่าด้วยข้อพิพาทระหว่างไทย-เยอรมนีเรื่องเครื่องบินโบอิ้ง 747 ของฟาร์เรลลี และอีกบทความหนึ่งว่าด้วยจดหมายจากตระกูลวิวัชรวงศ์ ส่วนบทความยอดฮิตสองอันดับแรก ได้แก่ งานวิจัยเรื่องการเสริมอวัยวะเพศชายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขียนโดยพงษ์พิสุทธิ์ บุษบารัตน์ และอันดับที่หนึ่งคือการประกาศเกี่ยวกับงานเขียน 'ไทยสตอรี่' ของแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net