Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือภาวะฉุกเฉินห้ามขาด ห้ามเดินทาง และพร้อมรับคำสั่ง มีการเรียกคณะรัฐมนตรีประชุม ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้อยู่ในสภาพพร้อมรับมือสูงสุดเช่นกัน ประธานาธิบดีลี เมียง บักของสาธารณรัฐเกาหลี หรือเกาหลีใต้ ประกาศให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทั้งหมดอยู่ในสภาพเตรียมพร้อมรับมือภาวะฉุกเฉิน หลังข่าวการเสียชีวิตของผู้นำเกาหลีเหนือ ภายใต้คำสั่งดังกล่าว ได้ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคนหยุดงาน เดินทาง และเตรียมพร้อมรับการติดต่อฉุกเฉินจากสำนักงานของรัฐบาล ทั้งนี้สถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า ผู้นำวัย 69 ปี คิม จอง อิล เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วยโรคหัวใจ ระหว่างการโดยสารรถไฟเพื่อไปปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยม ประธานาธิบดีลี เมียง บัก ได้เรียกประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคงแห่งชาติ และได้เรียกนายกรัฐมนตรีคิม ฮวาง ซิก รัฐมนตรีต่างประเทศคิม ซุง ฮวาน และรัฐมนตรีกลาโหม คิม ควาน จิน เพื่อหารือหลังการเสียชีวิตของคิม จอง อิลด้วย โดยเรียกประชุมฉุกเฉินในเวลา 15.00 น. (13.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้ได้อยู่ในสภาพเตรียมรับมือภาวะฉุกเฮิน และรัฐมนตรีต่างประเทศก็อยู่ในสถานะพร้อมรับมือภาวะฉุกเฉิน ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีลี เมียง บักเตรียมหารือทางโทรศัพท์ \อย่างใกล้ชิด\" กับประธานาธิบดีบารัก โอบามา และยอนฮัปยังรายงานด้วยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า กระทรวงของเขาได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาเช่นกัน ขณะเดียวกันที่วอชิงตัน ทางการทำเนียบข่าวระบุว่าโอบามาได้ติดตามสถานการณ์ข่าวการเสียชีวิตของคิม จอง อิล ส่วนที่พรรค Grand National Party ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ ได้จัดประชุมสภาฉุกเฉินในวาระการป้องกันประเทศและกิจการต่างประเทศ นายวอน ยู ชุล ส.ส.เกาหลีใต้ ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคง รัฐสภา กล่าวกับผู้สื่อข่าวยอมฮัปถึงสาเหตุการประชุมว่าเนื่องจากการเสียชีวิตอย่างทันด่วนของประธานคิม ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งเชื่อว่าทำให้เกิดภาวะช็อกและสับสนทั่วไป \"กองทัพของเราอยู่ในระดับเตรียมพร้อมสูงสุด และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น\" ที่มา: แปลจาก President Lee puts all officials on emergency status after Kim's death

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net