Skip to main content
sharethis

16 ธ.ค. 54 - คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีข่าวการจัดการปัญหาสุนัขจรจัด ในบริเวณพื้นที่คณะเภสัชศาสตร์ โดยรายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้ ......... แถลงการณ์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดการปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่คณะเภสัชศาสตร์ เนื่องจากในพื้นที่คณะเภสัชศาสตร์ มีสุนัขจรจัดเข้ามาพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้มีจำนวนไม่น้อยกว่า 50 ตัว การมีสุนัขจรจัดจำนวนมากเหล่านี้ อาจเป็นอันตรายต่อนิสิต คณาจารย์และบุคลากร รวมทั้งผู้สัญจรผ่านบริเวณคณะเภสัชศาสตร์ (ไปยังสยามแสควร์หรือพื้นที่ใกล้เคียง) เนื่องจากเคยมีเหตุการณ์ที่สุนัขเหล่านี้กัดนิสิตของคณะเภสัชศาสตร์มาแล้ว ทั้งนี้ในช่วงค่ำ สุนัขเหล่านี้จะออกมากระจายในพื้นที่ และคอยวิ่งไล่เห่าผู้ที่อยู่ในคณะ และผู้ที่เดินผ่านไปมา ก่อให้เกิดความหวาดกลัวและความรำคาญ คณะเภสัชศาสตร์ ได้รับข้อร้องเรียนจากนิสิต คณาจารย์และบุคลากรเป็นจำนวนมาก จึงได้กำหนดแนวทางในการจัดการสุนัขจรจัดในพื้นที่คณะเภสัชศาสตร์ โดยมุ่งประสงค์ที่จะลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายกับ นิสิต คณาจารย์ และบุคลากร รวมทั้งผู้สัญจร โดยไม่ได้ต้องการที่จะทำร้ายสุนัข ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ แนวทางในการจัดการมีดังต่อไปนี้ 1. ประกาศหาผู้ที่ประสงค์จะรับสุนัขไปเลี้ยง ให้มาติดต่อรับสุนัขเหล่านี้ไป 2. ประสานงาน กทม. คณะสัตวแพทย์ จุฬาฯและกลุ่มสานสายใยชีวิตที่ดูแลสัตว์เร่ร่อน เพื่อมาทำหมันสุนัข เพื่อไม่ให้มีการขยายจำนวนให้มากกว่าในปัจจุบัน 3. ขอความร่วมมือไม่ให้มีการให้อาหารสุนัขในบริเวณพื้นที่ เนื่องจากจะทำให้มีสุนัขจรเข้ามาเพิ่ม 4. ลดพื้นที่อาศัยของสุนัขจรจัดในคณะเภสัชศาสตร์ สำหรับประเด็นที่มีข่าวเกี่ยวกับ “การกำจัดสุนัขโดยการก่อปูนปิดโพรงใต้ฐานตึก” นั้น คณะเภสัชศาสตร์ขอชี้แจง ข้อเท็จจริงดังนี้ 1. การก่อปูนปิดโพรงใต้ฐานตึกอาคารคณะเภสัชศาสตร์ เนื่องจากพื้นดินทรุด ทำให้เกิดเป็นรูโหว่และเป็นโพรง ที่ทำให้สุนัขเข้าไปอยู่อาศัยได้เป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องดำเนินการซ่อมแซม 2. ในการปิดโพรงใต้ฐานตึก ได้ใช้วิธีก่ออิฐเสริมฐานตึก แต่ได้เปิดช่องโดยทำเป็นประตูบานพับที่ทำด้วยเหล็กดัดเป็นช่วงๆ เพื่อให้สุนัขออกจากโพรงและไม่สามารถกลับเข้าไปในโพรงได้อีก 3. ตึกคณะเภสัชศาสตร์ มี 4 ปีก ขณะนี้ดำเนินการปิดโพรงเพื่อซ่อมแซมเสร็จจำนวน 2 ปีก ในการดำเนินการดังกล่าวพบว่า จำนวนสุนัขจรจัดมีปริมาณลดลง และไม่พบว่ามีสุนัขเสียชีวิตในโพรงใต้ตึกเลย เนื่องจากข่าว การจัดการปัญหาสุนัขจรจัดในบริเวณพื้นที่คณะเภสัชศาสตร์อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในการดำเนินงานของคณะเภสัชศาสตร์ จึงขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงผ่านทางสื่อสารมวลชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง หากท่านมีข้อสงสัยประการใด ติดต่อได้ที่ คณะเภสัชศาสตร์ โทร. 02-218-8251 วันที่ 16 ธันวาคม 2554

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net