Skip to main content
sharethis

ถ้าหากคุณต้องการโจมตีข้อเสนอหรือนโยบายใดๆ โดยไม่ต้องการถูกมองว่าเป็นตัวร้ายละก็ ลองใช้วิธีแปะป้ายนโยบายนั้นๆ ว่า \สุดโต่ง\" หรือ \"หัวรุนแรง\" น่าจะช่วยคุณได้ นี่คือสิ่งที่นักวิจัยด้านรัฐศาสตร์ของสหรัฐฯ กล่าวไว้ 30 พ.ย. 2011 - เว็บไซต์ livescience เปิดเผยผลการวิจัยของ โทมัส เนลสัน ผู้ช่วยศาตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต ที่ทำวิจัยเรื่องผลของการใช้คำว่า \"สุดโต่ง\" หรือ \"หัวรุนแรง\" นั้นมีผลต่อความเห็นของผู้รับสารอย่างไร โทมัส กล่าวว่า การศึกษาของเขาอาจช่วยอธิบายได้ว่าเหตุใดถึงมีการใช้สองคำนี้ในการกล่าวโจมตีทางการเมืองมากเหลือเกิน เช่น การที่ผู้ไม่เห็นด้วยกับนโยบายปฏิรูปการประกันสุขภาพของรัฐบาลโอบาม่า ก็กล่าวโจมตีเขาว่าเป็น \"สังคมนิยม\" ในทางเดียวกันฝ่ายพรรคเดโมแครตก็เรียกกลุ่มผู้ประท้วง Tea party ว่าเป็นพวก \"หัวรุนแรง\" (Radical) และพยายามเชื่อมโยงกลุ่มนี้กับพรรคริพับริกันที่เป็นศัตรูทางการเมือง \"การใช้คำว่า 'พวกสุดโต่ง' มาแปะป้ายให้คนอื่นเป็นยุทธวิธีที่ทำให้ผู้กล่าวไม่จำเป็นต้องกล่าวโจมตีค่านิยมที่คนทั่วไปยอมรับ\" เนลสันกล่าว \"ในกรณีนี้คุณแค่บอกว่าคนกลุ่มที่สนับสนุนอะไรบางอย่างกำลังสุดโต่งเกินไป\" ในการทดลองหนึ่ง มีการให้ผู้เข้าร่วมอ่านบทความการถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นในปี 2003 ที่สนามกอล์ฟออกัสตา เนชันนัล กอล์ฟคลับ ออกนโยบายอนุญาตให้สมาชิกเป็นผู้ชายเท่านั้น ซึ่งในบทความมีการโต้เถียงว่าหากทางสนามกอล์ฟยังไม่ยอมเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้ก็ควรมีการย้ายสถานที่จัดมาสเตอร์ทัวร์นาเมนต์ของรายการ PGA tour อย่างไรก็ตาม บทความนี้มีอยู่สามแบบฉบับ แบบฉบับแรกระบุว่าข้อเสนอเรื่องการย้ายสถานที่จัดนั้นมาจาก \"ประชาชน\" และ \"พลเมือง\" ในแบบฉบับที่สองบอกว่าเป็นข้อเสนอของ \"กลุ่มนักสตรีนิยม\" ขณะที่แบบฉบับที่สามระบุว่าเป็นของเสนอจาก \"นักสตรีนิยมสุดโต่ง\"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net