ยกฟ้อง! เสื้อแดงปล้น CTW ฝ่าฝืนพ.ร.ก.สั่งจำคุกครึ่งปี หลังถูกขังปีครึ่ง

1 ธ.ค.54 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินคดีหมายเลขดำที่ 2235/2553 ที่พนักงานอัยการฟ้องนายพินิจ จันทร์ณรงค์ กับพวกรวม 7 คน ในฐานความผิด ร่วมกันปล้นทรัยพ์โดยมีและใช้อาวุธปืนร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปขัดขวางเจ้า พนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำกำลังประทุษร้ายโดยมี และใช้อาวุธปืน ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปฝ่าฝืนประกาศข้อกำหนดตามพระราชกำหนดการบริการ ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุม

โดยศาล พิพากษาว่า จำเลยทั้ง  7 มีความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้จำคุกคนละ 1 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุกไว้คนละ 6 เดือน

ส่วนข้อหาใช้อาวุธปืนยิง ต่อสู้ ขัดขวางเจ้าหน้าที่นั้น ศาลยกฟ้องจำเลยทั้ง 7 คน เนื่องจากแม้จะสามารถตรวจยึดกระสุนได้ภายในห้าง แต่ไม่พบอาวุธที่ตัวจำเลย และเจ้าพนักงานก็ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าอาวุธดังกล่าวเป็นของจำเลย อีกทั้งไม่มีการนำสืบว่าจำเลยเป็นผู้ใช้อาวุธต่อสู้ขัดขวางการทำงานของเจ้า พนักงาน  

ส่วนข้อหาปล้นทรัพย์ภายในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ (CTW) ที่โจทก์ฟ้องว่าจำเลยร่วมกันลักเอาทรัพย์สินต่างๆ รวม 18 รายการ มูลค่า 95,430 บาทนั้น ยังไม่มีทรัพย์สินของกลางที่ยืนยันว่าจำเลยทั้งหมดเป็นผู้กระทำความผิด คงมีเพียงนายคมสันต์ สุดจันทร์ฮาม จำเลยที่ 3 ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ( รปภ.) ประจำห้างสรรพสินค้า สามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ และ แบตเตอร์รี่ จากร้านขายโทรศัพท์มือถือได้ จึงยกฟ้องจำเลยทั้ง 6 คน เว้นแต่จำเลยที่ 3 ให้ลงโทษ 3 ปี

ผู้สื่อ ข่าวนรายงานว่า จำเลยทั้ง 7 คนประกอบไปด้วย จำเลยที่1 นายพินิจ จันทร์ณรงค์ อายุ 28 ปี ชาวจ.ชัยภูมิ อาชีพรับจ้าง, จำเลยที่ 2 นายวิศิษฏ์ แกล้วกล้า อายุ 33 ปี ชาวจ.อ่างทอง อาชีพรับจ้าง, จำเลยที่ 3 นายคมสัน สุดจันทร์ฮาม อายุ 42 ปี ชาวจ.ขอนแก่น อาชีพรับจ้าง, จำเลยที่ 4 นายอาทิตย์ เบ้าสุวรรณ อายุ 29 ปี ชาวจ.สมุทรปราการ อาชีพรับจ้าง, จำเลยที่ 5 นายพรชัย โลหิตดี อายุ 36 ปี ชาวจ.อุดรธานี อาชีพรับจ้าง, จำเลยที่ 6 นายยุทธชัย สีน้อย อายุ 23 ปี ชาวจ.สระบุรี อาชีพรับจ้าง และจำเลยที่ 7  นางเจียม ทองมาก อายุ 45 ปี ชาวจ.บุรีรัมย์ อาชีพรับจ้าง   

อย่างไรก็ตาม จำเลยทั้งหมดถูกคุมขังในเรือนจำมาตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.53 ซึ่งเกินระยะเวลา 6 เดือนแล้ว ทั้งหมดจึงจะได้รับการปล่อยตัวในเย็นนี้ ยกเว้นนายคมสันต์ จำเลยที่ 3 ที่ถูกตัดสินจำคุกรวม 3 ปี 6 เดือน และนายพินิจ จันทร์ ณรงค์ ที่เป็นจำเลยในคดีวางเพลิง CTW อีกคดีหนึ่งซึ่งจะสืบพยานต่อในปีหน้า ทั้งนี้ นักกิจกรรมและคนเสื้อแดงมีการนัดหมายไปรับผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัว ในเย็นวันนี้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง

เจ้า หน้าที่จากศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมเดือน เม.ย.-พ.ค.53 (ศปช.) ซึ่งติดตามคดีดังกล่าวตั้งแต่ชั้นสืบพยาน ตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้เป็นคดีเดียวที่เจ้าหน้าที่รัฐฟ้องประชาชนว่าต่อสู้หรือขัดขวางเจ้า พนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่โดยใช้อาวุธปืน ทั้งที่รัฐบาลที่แล้วบอกเสมอว่าคนเสื้อแดงมีอาวุธ แต่ไม่เคยจับใครได้ มีเพียงกลุ่มนี้เท่านั้น แต่ในที่สุดศาลก็พิพากษายกฟ้องเพราะพยานหลักฐานอ่อนมาก ขณะที่จำเลยทั้งหมดถูกขังในเรือนจำเกือบสองปีโดยประกันไม่ได้เพราะเจ้า หน้าที่ตั้งข้อหาหนักมากว่ามร่วมกันปล้น ซึ่งไม่ได้ดูพฤติการณ์เลยว่าจำเลยทั้งหมดมาจากคนละจังหวัด ไม่รู้จักกันมาก่อน นอกจากนี้จากการสอบถามกับจำเลยบางคนยังยืนยันด้วยว่าเจ้าหน้าที่ที่จับกุมมี การซ้อมผู้ต้องหา และใช้ไฟฟ้าช็อตจนหมดสติ เพื่อบังคับให้รับสารภาพด้วย

ผู้ สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังทราบคำตัดสินของศาล ญาติๆ ของจำเลยพากันดีใจ และมีการเข้าไปพูดคุยกับจำเลยทุกคน ยกเว้นนายคมสันต์ ซึ่งถูกพิพากษาว่ากระทำความผิด ไม่ยอมออกมาพบปะพูดคุยกับญาติ

นาง เจียม ทองมาก จำเลยในคดีนี้ซึ่งถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางมาปีครึ่งกล่าวทั้งน้ำตาว่า รู้สึกดีใจมากที่ศาลชั้นต้นให้ความยุติธรรม หลังจากรอวันนี้มาตลอดปีครึ่งเนื่องจากไม่สามารถประกันตัวสู้คดีได้ พร้อมทั้งยืนยันว่าในวันเกิดเหตุตนเองได้วิ่งหนีตายเข้าไปในเซ็นทรัลเวิลด์ เพราะมีเสียงกระสุนปืนไล่หลังมาตลอด และจำเลยทั้งหมดไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเพียงแต่โดนจับภายในห้างแล้วนำมารวม กัน

“เหตุการณ์มันสับสนไปหมด มันแรงมาก มันน่ากลัวมาก” เจียมซึ่งมีอาชีพเป็นแม่ค้าขายขนมถ้วยเล่า เธออาศัยอยู่ย่านบางแคเหนือ และเริ่มไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงตั้งแต่ปี 2551 โดยระบุเหตุผลที่เข้าร่วมว่าต้องการประชาธิปไตย ความเป็นธรรม และอยากรู้อยากเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมือง

“ประชาชนอยากรู้ อยากเห็น เขามากันทั่วสารทิศ เราขายขนมเลิกเย็น ก็ไปชุมนุม ไปช่วยเขาทำกับข้าวแจก กลับบ้านเที่ยงคืน ตีหนึ่ง เป็นอย่างนี้ประจำ” เจียมกล่าว

ขณะที่นางหนูพิศ จันทร์ณรงค์ แม่ของนายพินิจ ซึ่งเดินทางมากับสามีจากจังหวัดชัยภูมิ กล่าวพร้อมน้ำตาว่า ดีใจที่ศาลยกฟ้อง และได้เห็นลูกอีกครั้งในวันนี้ แม้จะยังรับไม่ได้กับภาพลูกใส่โซ่ตรวนเดินขึ้นศาล

เมื่อถามว่าอยากจะ เรียกร้องความช่วยเหลือใดจากรัฐบาลหรือไม่ นางหนูพิศตอบว่า เข้าใจรัฐบาลว่ามีปัญหาใหญ่ให้จัดการหลายอย่าง แม้ตนจะเดือดร้อนแต่ยังเอาใจช่วยรัฐบาลจากการเลือกตั้ง หากเป็นไปได้อยากให้ช่วยดูแลเรื่องงานของลูกชายหลังจากออกจากเรือนจำ เพราะเกรงว่าลูกจะหางานทำไม่ได้ และครอบครัวมีก็มีฐานะยากจน โดยทั้งสามีและเธอมีอาชีพทำไร่อ้อย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท