Skip to main content
sharethis

\มันทำให้การประท้วงกลายเป็นการแสดง หน้ากากนี้สร้างความรู้สึกแบบละครโอเปร่ามาก มันมีอารมณ์ของโรมานซ์และดราม่า ผมหมายความว่าในการเดินขบวนหรือชุมนุมประท้วงนั้น พวกเขาต้องเรียกร้องอย่างมาก ประสบความยากลำบาก พวกเขาอาจจะท้อแท้บ้าง ทำให้พวกเขาต้องหาอะไรบางอย่างทำ มันไม่จำเป็นต้องถึงขั้นสนุกสุดเหวี่ยง ซึ่งจริงๆ แล้ว ผมว่าพวกเขาก็ควรจะสนุกกัน\" ที่มา: gmgphotography (CC BY-ND 2.0) เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา Tom Lamout ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ ได้รายงานสัมภาษณ์อลัน มัวร์ นักเขียนการ์ตูนผู้ที่ให้กำเนิดเรื่อง V for Vendetta ว่าเหตุใดในเวลาต่อมา โฉมหน้าของ V ถึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้บนท้องถนนของมวลชน แต่บางครั้งก็ถูกนำมาใช้อย่างผิดๆ ...เข้ารู้สึกเช่นไรกับมัน นักเขียนการ์ตูน อลัน มัวร์ ไม่ได้รู้สึกแปลกใจนักเมื่อพบว่าสิ่งที่เขาสร้าง กลายเป็นสิ่งที่มีชีวิตอยู่นอกหน้ากระดาษ ผลงานของเขาที่เขียนขึ้นตั้งแต่ช่วงยุค 1980s และ 1990s ถูกส่งไปยังเบ้าหลอมของฮอลลิวูด บ้างก็ได้รับคำชื่นชมล้นหลาม บ้างก็ถูกด่าเปิง แฟชั่นเสื้อเชิ้ต เข็มกลัด และสโลแกนต่างๆ ก็มาจากตัวละครและเรื่องราวจากจินตนาการของเขาอย่างเช่น Watchmen และ From Hell \"ผมว่าผมควรจะชินกับความจริงในข้อนี้เสียที ว่าเรื่องแต่งของผมบางส่วน ได้กรองตัวเองออกมาสู่โลกวัตถุได้แล้ว\" อลันกล่าว แต่มัวร์ก็ไม่ทันได้นึกถึงเหตุการณ์สำคัญในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รวมถึงในปี 2011 นี้ด้วย จากการที่หน้ากากของตัวละครเรื่องหนึ่งของเขาถูกนำมาสวมใส่ในการประท้วงทั่วโลก หน้ากากยิ้มแหยๆ ดูไร้ชีวิตเลียนแบบหน้าตาของ กาย ฟอคส์ นี้ ถูกสร้างขึ้นโดยอลัน มัวร์ และเดวิด ลอยด์ ในการ์ตูนเรื่อง V for Vendetta เมื่อปี 1982 หน้ากากชิ้นนี้ถูกสวมใส่โดยเหล่าผู้ชุมนุมประท้วงหลายพันคน ในเรื่อง V for Vendetta ฉบับภาพยนตร์ของโจเอล โปรดักชั่น ในปี 2006 ซึ่งจริงๆ แล้วก็มีส่วนในการโฆษณาขายตัวหน้ากากเองด้วย อย่างไรก็ตาม ในปีนี้เองก็มีการนำหน้ากาก V มาใช้เป็นสัญลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นการประท้วงของกลุ่ม Occupy ตามที่ต่างๆ เช่น นิวยอร์ก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net